หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เลือกวัสดุทำพื้นสวน


พื้นในสวนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้านได้อย่างสะดวก ตั้งแต่เดินเล่นไปจนถึงจัดปาร์ตี้ในสวน หากไม่มีพื้นแข็งเหล่านี้ช่วยรองรับการใช้งาน เมื่อเจอกิจกรรมหนัก ๆ ก็อาจทำให้สวนของคุณดูโทรมกว่าปกติก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกวัสดุจึงมีความสำคัญและปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ แต่จะเลือกอย่างไร “บ้านและสวน” มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

1. พื้นไม้

พื้นไม้เป็นที่นิยมในการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งในสวน เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ไม่มีการสะสมความร้อนบนพื้นมากเท่าวัสดุประเภทอื่น ๆ และยังเหมาะกับสวนเกือบทุกแบบ ทั้งสวนแบบทรอปิคัล สวนบาหลี สวนญี่ปุ่น สำหรับไม้ที่นิยมนำมาทำพื้น ได้แก่ ไม้เต็งและไม้แดง เนื่องจากหาง่ายและค่อนข้างคงทน อย่างไรก็ตาม พื้นไม้เป็นส่วนที่ต้องการการดูแลสูง เพราะมักมีปัญหาการผุเมื่อใช้ไปนาน ๆ และเกิดรอยด่างได้ง่าย


2. พื้นกรวดล้าง ทรายล้าง

ลักษณะพื้นแบบนี้จะให้ผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการใช้งานแบบถาวร เพราะไม่สามารถรื้อย้ายได้ แต่มีความคงทนสูง ใช้งานได้ในระยะยาว แต่ข้อเสีย คือ หากเกิดการแตกหรือบิ่นจะซ่อมแซมได้ยาก เนื่องจากการแก้ไขเฉพาะจุดจะทำให้สีของพื้นดูไม่เข้ากัน เพราะมีขั้นตอนการผสมสีในระหว่างทำพื้นเข้ามาเกี่ยวข้อง

3. พื้นหินทราย

การใช้พื้นหินทรายภายในสวนสามารถทำได้สะดวกรวดเร็ว โดยทั่วไปนิยมใช้กับสวนที่ใช้กรวดเป็นองค์ประกอบ เช่น สวนญี่ปุ่น สวนโมเดิร์น รวมทั้งยังมีให้เลือกหลายสี ได้แก่ แดง เหลือง แต่พื้นหินทรายมีข้อเสียคือ เมื่อเกิดคราบสกปรกบนพื้นจะทำให้ดูไม่สวย เพราะมักทำความสะอาดไม่ออก จึงไม่เหมาะที่จะวางใต้ต้นไม้ที่มียาง เช่น มะม่วง ควรทำพื้นบริเวณที่เป็นลานโล่งจะเหมาะสมมากกว่า

4. พื้นอิฐมอญหรือศิลาแลง

อิฐมอญและศิลาแลงเป็นวัสดุที่ให้พื้นผิวที่สวยงาม ค่อนข้างเหมาะกับสวนสไตล์ทรอปิคัลที่มีต้นไม้ขึ้นครึ้ม มีของตกแต่งสวน เช่น โอ่งน้ำ โต๊ะไม้ บางคนชอบให้มีตะไคร่ขึ้นที่พื้นเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ แต่มีข้อเสีย คือจะทำให้พื้นลื่น ทำให้เข้าไปใช้งานในบริเวณนั้นได้ไม่เต็มที่ บริเวณที่ทำพื้นลักษณะนี้จึงควรเป็นมุมที่ไม่ใช่ทางสัญจรผ่านมากนัก ข้อเสียอีกอย่างคือ หากปูพื้นไม่แน่น เมื่อมีความชื้นจะทำให้เกิดการแตกหักได้ง่าย.

via @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: