หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครรภ์ในคุก... ชะตากรรมคนมีลูกที่น่าสงสาร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 กรกฎาคม 2553 07:38 น.
หลายปีมานี้ ข่าวคราวเกี่ยวกับการขนยาเสพติดโดยใช้ผู้หญิงเป็นเครื่องมือมีเพิ่มมากขึ้น เรื่อยๆ อาจเป็นเพราะความอ่อนโยน สุภาพ น่ารัก ความยุ่งยากในการค้นตัว หรือตรวจร่างกาย สภาพของร่างกายหญิงที่เหมาะแก่การซุกซ่อนยาเสพติดหรือไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ก็ตาม ส่งผลให้มีการดำเนินคดีอาญาและลงโทษลงทัณฑ์สาว ๆ สูงขึ้นเป็นลำดับ จนก่อปัญหาเรือนจำมีสภาพที่แออัดไม่ได้สัดส่วนกับจำนวนของผู้ซึ่งต้องขัง หรือต้องจำคุก และอาจส่งผลต่อการอยู่การกินของบุคคลเหล่านั้น โดยหากจำเลยเป็นหญิงมีครรภ์ซึ่งต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษแล้ว เรือนจำยิ่งไม่ใช่ที่ที่เหมาะสมกับสภาพของผู้ซึ่งต้องขังหรือต้องจำคุกเหล่า นี้สักเท่าใด

ปกติแล้วเมื่อคดีอาญาถึงที่สุด การบังคับคดีจะเกิดขึ้นทันทีโดยผ่านกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยเองได้มีการปรับปรุงกฎหมาย ให้มีลักษณะเป็นการทุเลาการบังคับโทษจำคุกหญิงมีครรภ์ และเปลี่ยนโทษประหารชีวิตหญิงมีครรภ์เป็นจำคุกตลอดชีวิต

นั่นก็คือหากจำเลยมีครรภ์ หรือถ้าจำเลยคลอดบุตรแล้วยังไม่ถึงสามปี และจำเลยต้องเลี้ยงดูบุตรนั้น จำเลย สามี ญาติของจำเลย พนักงานอัยการ ผู้บัญชาการเรือนจำ หรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการตามหมายจำคุกอาจยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อ ให้พิจารณาสั่งให้ทุเลาการบังคับให้จำคุกไว้ก่อนจนกว่าเหตุอันควรทุเลาจะหมด ไปได้

ทั้งนี้ในระหว่างทุเลาการบังคับอยู่นั้นศาลอาจจะมีคำสั่งให้หญิงนั้น อยู่ในความควบคุมในสถานที่อันควรนอกจากเรือนจำหรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมาย จำคุกก็ได้

นอกจากนี้ในกรณีที่หญิงมีครรภ์ต้องโทษประหาร ชีวิต ศาลจะลงทัณฑ์บังคับคดีตามคำพิพากษาทันทีไม่ได้ แม้ว่าศาลจะได้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยอภัยโทษแล้วก็ตาม กล่าวคือศาลจะต้องรอการลงโทษประหารชีวิตไว้จนกว่าหญิงนั้นจะคลอดบุตร ซึ่งเมื่อบุตรคลอดแล้ว ในระหว่างสามปีนับแต่คลอดบุตรให้หญิงนั้นเลี้ยงดูบุตรตามความเหมาะสมในสถาน ที่ที่สมควรแก่การเลี้ยงดูบุตรภายในเรือนจำ โดยหากบุตรสามารถมีชีวิตรอดมาจนพ้นกำหนดสามปีนับแต่คลอดศาลจะลดโทษประหาร ชีวิตให้แก่หญิงลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้เพื่อให้บุตรได้รับการเลี้ยงดูจากมารดาและสืบสายสัมพันธ์ทางครอบครัว อันจะเป็นแนวทางให้บุตรเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในสังคมต่อไป

ทางที่ดี แก้ที่ต้นเหตุ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมาย ดีกว่าครับ

ทนายข้างบ้าน
===================================

อ่านบทความนี้แล้วทำให้นึกถึงกระทู้หนึ่งเกี่ยวกับการขนยาเสพติด เช่นกัน "ประสบการณ์ จริง 7 วันในเรือนจำ" ในกระทู้ต้นเรื่อง จขกท. บอกว่าตนเองถูกแฟนหลอก เรื่องในกระทู้คดีความยังไม่จบเพราะศาลยังไม่ตัดสิน ก็ต้องรอกันต่อไปว่าผลจะเป็นอย่างไร !!

ไม่มีความคิดเห็น: