หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“อาหารเป็นยา" ทางเลือกที่ไม่ต้องใช้ยา

สำหรับคนที่ใส่ใจสุขภาพ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าต่างก็พยายามสรรหาสิ่งของดีๆ เพื่อบำรุงร่างกายเสมอ อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่หลายคนมักประสบก็คือการหลงเชื่อคำโฆษณาอวดอ้างของอาหารเสริมต่า งๆ บ้างก็ไปเจออาหารเสริมปลอมๆ แทนที่กินแล้วสุขภาพจะแข็งแรงกลับทรุดโทรมลงโดยพลัน


แต่ความจริงประการหนึ่งที่หลายคนนึกไม่ถึงก็คือ การที่ประเทศไทยอยู่ในภูมิประเทศที่อำนวยความสะดวกให้พืชพรรณธัญญาหารเติบโต ได้อย่างดีและมีคุณภาพ ทำให้เรามีอาหารที่หลากหลาย และอาหารเหล่านั้นก็เป็นยาที่ช่วยป้องกันจากโรคภัยต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำว่า "อาหารเป็นยา จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่อวดอ้างเกินจริง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะใฝ่รู้และหันมาให้ความสนใจ เพราะเรื่องสุขภาพถ้าไม่เจ็บป่วยถือเป็นความโชคดีอย่างที่สุดแล้ว

อ.มานพ เลิศสุทธิรักษ์ นายกสมาคมแพทย์จีนในประเทศไทย แนะนำว่าอาหารจากธรรมชาติที่เรารับประทานในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย จีน หรือในแถบเอเชียเป็นอาหารที่เป็นยาแทบทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าเราจะทราบหรือไม่ทราบและให้ความสำคัญมากน้อยแค่ไหน



หรับสรรพคุณของผักพื ้นบ้านที่เรารู้จักกันดีที่ช่วยรักษาสมดุล หยิน-หยางในร่างกาย และช่วยรักษาโรคหรือป้องกันโรคมีหลายชนิดด้วยกัน แต่ที่อยากจะแนะนำมีทั้งหมด 11 ชนิดดังนี้

1. ฟัก มีสรรพคุณเป็นยารสเย็น ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ขับปัสสาวะ ลดอาการบวม หรือถ้าบางรายพักผ่อนน้อยเป็นร้อนในจะสามารถช่วยให้สดชื่นได้ และยังสามารถบรรเทาอาการตับอักเสบทั้ง A B และ C แต่ต้องกินอย่างต่อเนื่อง


2.มะระ มีสรรพคุณเป็นยารสเย็น บรรเทาอาการร้อนใน แก้อักเสบ เจ็บคอ และสำหรับคนที่เป็นงูสวัดสามารถคั้นน้ำมะระผสมน้ำส้มสายชูทาบริเวณที่เป็นอา การจะดีขึ้น ถ้ากินป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่องจะสามารถลดอาการเบาหวานได้

3.ผักชี มีสรรพคุณเป็นยาขับพิษได้ คนที่เป็นหวัดสามารถกระทุ้งไข้หวัดขับพิษได้ ถ้าเรากินยาพาราเซตามอลจะเพียงแค่บรรเทาแต่ถ้ากินน้ำต้มผักชีจะสามารถกระทุ้ งพิษ ขับเหงื่อออกมาและหวัดก็จะหาย สำหรับเด็กที่เป็นหัด อีสุกอีใส ให้คั้นน้ำผักชีมาเช็ดตัวจะทำให้พิษไม่หลบใน

4.กุยช่าย มีสรรพคุณช่วยบำรุงไต บำรุงกำหนัด จะกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ และถ้าตำผสมเหล้าเล็กน้อยจะสามารถช่วยแก้ช้ำในได้เพราะจะช่วยกระจายเลือดไม่ ให้คั่ง และคนจีนนิยมกินกุยช่ายเพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่น

5.ใบขี้เหล็ก มีสรรพคุณเป็นยาเย็น รสขม เป็นยาสำคัญที่ช่วยให้นอนหลับง่าย คลายเครียด สำหรับคนที่ไม่ต้องการกินยานอนหลับให้นำใบขี้เหล็กมาต้มดื่มน้ำถ้าอยากให้นอ นหลับดี ลองใส่ดอกมะลิลงไปจะทำให้หอมสดชื่น และสำหรับคนที่มีธาตุเย็นอยู่แล้วให้ใส่ขิงสัก 1-2 แว่นเพื่อให้ธาตุสมดุลไม่เย็นเกินไป


6.ใบตำลึง มีสรรพคุณช่วยระบายความร้อน แก้ร้อนใน ขับพิษร้อน สำหรับคนที่อดนอนเสียงแหบดื่มน้ำต้มใบตำลึงจะทำให้สดชื่นขึ้นและยังบรรเทาอา การผิวอักเสบ ถ้าเป็นงูสวัดให้คั้นน้ำนำมาทาบริเวณที่เป็นจะช่วยให้หายได้



7.หอมหัวใหญ่ มีสรรพคุณช่วยลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ถ้ากินประจำจะสามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ช่วยบรรเทาอาการแผลอักเสบ นำมาตำผสมกับเหล้าเล็กน้อยและนำมาพอกจะสามารถระบายความร้อน กระจายเลือดคั่ง ลดการอักเสบบวมได้

มีสรรพคุณเป็นยาที่ขับพิษได้ดี รวมทั้งขับปัสสาวะ แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถ้ากินอย่างต่อเนื่องจะสามารถป้องกันเนื้อร้ายและต้านมะเร็ง และคนที่มีอาการของโรคลมชักก็จะลดลง ถ้านำมาต้มดื่มน้ำจะช่วยให้ผ่อนคลายและสดชื่นได้

9.ใบกะเพรา มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืด แน่น เฟ้อ ถ้านำใบกะเพรา 1-2 กำมาต้มกินจะช่วยลดความดันได้ แต่ถ้าผัดกับพริกจะช่วยขับลม รวมทั้งยังมีผลช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดและควบคุมความดันไม่ให้สูงขึ้น


10.ต้นหอม ก้านหัวหอมที่ขาวๆ เป็นอาหารสำคัญที่ขับเหงื่อ ทั้งยังมีคุณสมบัติบำรุงหัวใจและทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ใจไม่สั่น ถ้ากินสดๆ อย่างต่อเนื่องจะสามารถลดไขมันในเส้นเลือดรวมทั้งขับไขมันได้ สำหรับคนที่เป็นหวัดนำต้นหอม 5-6 ก้านต้มกับขิง 2 แว่นกรองน้ำดื่มจะทำให้ขับเหงื่อและลดไข้หวัดได้



11.มะเขือเทศ มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว ถ้ากินต่อเนื่องจะทำให้ผิวพรรณดีขึ้นช่วยลดริ้วรอย ผิวพรรณไม่แห้งกร้าน และทำให้เส้นเลือดฝอยในผนังมดลูกสมบูรณ์ขึ้น จะช่วยทำให้ไม่ตกเลือด อีกทั้งยังสามารถทำให้ความดันลดลงเนื่องจากการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และสามารถต้านมะเร็งได้แต่สำหรับเคล็ดลับอันดับหนึ่งที่จะทำให้ผิวพรรณสดใสห น้าตาสดชื่นจะต้องมีอารมณ์ที่เบิกบาน แจ่มใส ซึ่งต้องมาจากจิตใจที่ดีด้วยจะได้ผลมากที่สุด

อ.มานพ แนะนำตอนท้ายว่า สำหรับผู้ที่สนใจรับประทานอาหารให้เป็นยานั้น ขอให้รู้ว่ายังมีพืชผักอีกหลายชนิดที่สามารถป้องกันและรักษาโรคได้ แต่ที่สำคัญเราต้องรู้ว่าพืชผักเหล่านั้นมีความเป็นหยินหรือหยาง ต้องดูว่าร่างกายของเราเป็นธาตุร้อนหรือเย็นเพื่อรักษาสมดุลของร่างกายและอา หารที่รับประทาน เมื่อสมดุลกันจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี ไม่อ่อนแอ ไม่เป็นโรคง่าย

ร วมทั้งผัก ผลไม้ อาหาร ที่เรารับประทานเข้าไปจะต้องสะอาดปลอดสารพิษเพราะไม่อย่างนั้นแทนที่จะเป็นย ารักษาป้องกันโรคกลับได้รับพิษสะสมจากยาฆ่าแมลง จากสารเคมี ทำให้เราอ่อนแอ ป่วยง่าย รวมทั้งตายผ่อนส่งอย่างไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ที่มา : Manager Online

ไม่มีความคิดเห็น: