หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผ่ากฏ Home Grown

คอลัมน์ : ลัดสนาม / โดย นินจา Dailyworldtoday


ถือเป็นนิมิตหมายใหม่ทีเดียวสำหรับพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังเพิ่งออกกฎใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกฎเกี่ยวกับโควต้านักเตะที่จะลงแข่งขันในเกมพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่ ที่กำลังจะมาถึง

โดยกฎดังกล่าวกำหนดให้แต่ละทีมสามารถส่งรายชื่อผู้เล่นที่มีอายุมากกว่า 21 ปี หรือเกิดก่อนวันที่ 1 มกราคมปี 1989 ได้สูงสุดเพียง 25 คน (เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับทีม) โดยที่ 8 จาก 25 คนนั้นจะต้องเป็นนักเตะโฮมโกรว์น (home grown)


ซึ่งคำว่าโฮมโกรว์นนั้นหมายถึง ผู้เล่นที่ตอนอายุ 16-21 ปีได้ฝึกซ้อมร่วมกับทีมที่ได้รับการรับรองโดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือสมาคมฟุตบอลของเวลส์อย่างน้อย 36 เดือนหรือ 3 ปี จะอย่างต่อเนื่องหรือไม่ก็ได้จนถึงวันเกิดครบรอบปีที่ 21 ทั้งนี้ นักเตะโฮมโกรว์นไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักเตะอังกฤษหรือเวลส์เท่านั้น แต่หมายถึงนักเตะทุกชาติที่มาฝึกซ้อมกับทีมในลีกอังกฤษหรือเวลส์ตั้งแต่อายุ น้อยๆ

ส่วนนักเตะที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปี 1989 เป็นต้นไปจะมีเชื้อชาติใดก็ตาม สามารถลงเล่นได้โดยไม่มีข้อจำกัดและไม่จำเป็นต้องมีรายชื่ออยู่ใน 25 คนดังกล่าว กฎนี้จึงจำกัดเฉพาะที่ให้แต่ละทีมส่งนักเตะที่ไม่ใช่โฮมโกรว์นและเกิดก่อน วันที่ 1 มกราคมปี 1989 ได้มากที่สุดเพียง 17 คนเท่านั้น แม้ว่านักเตะโฮมโกรว์นจะมีไม่ถึง 8 คนก็ไม่สามารถส่งพวกที่ไม่ใช่โฮมโกรว์นเพิ่มได้

ในกรณีที่มีนักเตะเซ็นสัญญากับทีมไม่ถึง 25 คน ทีมก็สามารถส่งรายชื่อนักเตะเท่าที่มีได้ และเมื่อไรมีนักเตะอิสระไม่มีสัญญากับสโมสรใดหรือที่เรียกว่าฟรีเอเยนต์ ทีมสามารถรับเข้ามาร่วมสังกัดในช่วงปิดตลาดซื้อขายนักเตะได้ แต่ทั้งนี้ยังคงอยู่ในโควต้าไม่ใช่โฮมโกรว์น 17 คนและโฮมโกรว์น 8 คน

ระหว่างปิดตลาดซื้อขายนักเตะหากทีมใดปล่อยนักเตะหนึ่งใน 25 คนที่ลงทะเบียนไว้ไปให้ทีมอื่นยืมตัว จะไม่สามารถหานักเตะมาทดแทนได้ต้องยอมตัดโควต้านั้นทิ้งไป แต่เมื่อนักเตะหมดสัญญายืมตัวก็สามารถกลับเข้ามาอยู่ในโควต้านั้นต่อไปได้ ขณะที่ตำแหน่งผู้รักษาประตูจะมีสิทธิพิเศษตรงที่ หากผู้รักษาประตู 2 ใน 3 คนมีปัญหาการบาดเจ็บ ทีมสามารถยื่นขออนุมัติเพื่อหาผู้รักษาประตูมาเพิ่มในช่วงปิดตลาดได้เป็น กรณีๆ ไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทะเบียนนักเตะทั้ง 25 คนจะต้องอยู่ภายในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 1 กันยายนนี้ หลังตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ปิด 24 ชั่วโมง หรือเวลา 17.00 น.วันที่ 31 สิงหาคม และทุกทีมจะสามารถปรับเปลี่ยนรายชื่อผู้เล่นได้อีกครั้งในช่วงเปิดตลาดซื้อ ขายนักเตะรอบ 2 เดือนมกราคม ยกเว้นกรณีผู้รักษาประตูบาดเจ็บดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

กฎนี้นับว่ามีประโยชน์และส่งผลดีกับนักเตะดาวรุ่งรวมถึงผู้เ่ล่นในประเทศ เองด้วย ซึ่งอานิสงส์ก็น่าจะเกิดกับทีมชาติอังกฤษที่จะได้นักเตะดาวรุ่งเก่งๆ เข้ามาสู่ทีมชาติมากขึ้น เพราะเมื่อกำลังหลักทั้ง 25 คนที่ลงทะเบียนไว้บาดเจ็บหรือถูกแบน พวกดาวรุ่งก็จะมีโอกาสได้สอดแทรกขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีม ที่สำคัญยังสอดคล้องกับการลงทะเบียนนักเตะในรายการยุโรปด้วย ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดแต่ก็ถือว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ที่สำคัญแนวคิดนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้แต่ละทีมเน้นการปั้นนักเตะขึ้นมา เอง การกำหนดโควต้าทำให้การเสริมทัพแต่ละครั้งต้องเป็นตำแหน่งที่ขาดแคลนหรือจำ เป็นต้องเปลี่ยนจริงๆ เท่านั้น ทั้งช่วยลดปัญหาการหว่านเงินซื้อนักเตะที่ส่งผลให้หลายสโมสรใช้เงินเกินตัว จนต้องเป็นหนี้เป็นสินมาแล้วมากมาย กฎนี้จึงน่าจะทำให้ทีมที่ทุนน้อยมีโอกาสทำผลงานทัดเทียมกับทีมอดีตเจ้าบุญ ทุ่มทั้งหลายมากขึ้น ซึ่งผลพลอยได้ก็คือน่าจะทำให้เกมการแข่งขันสนุกสูสีมากขึ้นไปด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: