หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เที่ยว “ไซปรัส” ท่ามกลางวิกฤติการเงิน

ชายหาดนิซซี่ เบย์ ในเมืองชายทะเลเอเยีย นาปา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ

ไซปรัส เป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกของนักท่อง เที่ยว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวประมาณ 2.4 ล้านคนไปเยือนที่นั่น

โดยช่วงเวลาที่เหมาะจะไปพักผ่อนบนเกาะทางตอนใต้ของตุรกีมากที่สุดคือช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส



แต่วิกฤตด้านหนี้สินและการคลังล่าสุดของประเทศทำให้เกิดผลกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เมื่อกลางเดือนที่แล้วรัฐบาลไซปรัสสั่งปิดธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศเป็นเวลา 12 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านแห่กันไปถอนเงินออกจากธนาคารอันเป็นผลมาจากมาตรการรับความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินจำนวน 10,000 ล้านยูโรจากกลุ่ม “ทรอยกา” ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่

ต้นปาล์มเรียงรายสองข้างถนนในเมืองลิมาสซอล
แม้ธนาคารจะเปิดทำการปกติในวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็มาพร้อมกับมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมทางการเงินในธนาคารที่เข้มงวด ซึ่งนับเป็นการใช้มาตรการควบคุมการไหลเวียนของเงินสดเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีเงินสกุลยูโรในปี 1999 โดยกำหนดให้บุคคลทั่วไปถอนเงินจากบัญชีธนาคารท้องถิ่นได้วันละไม่เกิน 300 ยูโร ไม่มีการออกเช็คเงินสด และห้ามนำเงินสดออกนอกประเทศเกินคนละ 1000 ยูโร สำหรับบัตรเครดิตนั้นยังไม่มีการจำกัดการใช้งานภายในประเทศ แต่หากใช้ในต่างประเทศจะจำกัดไว้ที่ 5,000 ยูโรต่อเดือน โดยมาตรการนี้จะมีผลอย่างน้อย 1 เดือน

แม้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวยืนยันว่า วิกฤตการเงินจะไม่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ข้อมูลจากวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระบุว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ลดลงราวร้อยละ 43 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว องค์การการท่องเที่ยวไซปรัสก็ได้แต่หวังว่าน่าจะเป็นภาวะชั่วคราว

ปราสาทบัฟฟาเวนโต้บนเทือกเขาไครีเนีย ทางตอนเหนื

โนเอล โจเซ่ฟิเดส กรรมการผู้จัดการของบริษัทซันวิล ฮอลิเดยส์ กล่าวว่า ลูกค้าของบริษัทไม่มีการแจ้งยกเลิกการจองใดๆ แต่เขาสงสัยว่าปัญหาการเงินจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะยาวหรือไม่

เขา บอกว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวในไซปรัสจะมีราคาถูกลงหลังจากได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากยุโรป แต่ถ้ายอดนักท่องเที่ยวยังไม่เพิ่ม รับรองว่าบริษัททัวร์จะมีการลดแลกแจกแถมขนานใหญ่แน่

บ้านเรือนบนเกาะ

“ไซปรัสเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับตุรกี สเปน หรือโปรตุเกส หลังจากที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกยูโรโซน ค่าครองชีพก็สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ แค่กาแฟแก้วเดียวก็เกือบ 200 บาท" โนเอล กล่าว

โนเอล บอกว่า ปัญหาของไซปรัสแตกต่างกับกรีซที่เผชิญปัญหาวิกฤตการเงินเช่นกัน นักท่องเที่ยวไม่เดินทางไปกรีซเพราะเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัยจากเหตุประท้วงอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังเกิดข้อสงสัยว่าพวกเขาสมควรจะเดินทางไปพักผ่อนบนเกาะไซปรัสหรือไม่ มีคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ไม่น่าจะพบปัญหาร้ายแรงใดๆ และอาจจะเป็นวิธีดีที่สุดที่จะช่วยให้เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้พ้นจากภาวะวิกฤตได้

ประการแรก รีสอร์ทยอดนิยมในเมืองทางตอนเหนือของไซปรัส รวมถึงไครีเนียและฟามากัสตายังคงไม่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เพราะใช้สกุลเงินลีร่าตุรกี แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องประสบกับความยากลำบากที่จะอธิบายให้นักท่องเที่ยวทราบว่าธนาคารยังคงเปิดให้บริการตามปกติและนักท่องเที่ยวที่นั่นไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงเงินสดเพราะมาตรการจำกัดการถอนเงินบังคับใช้เฉพาะบัญชีธนาคารท้องถิ่นเท่านั้น โดยไม่บังคับใช้กับธนาคารต่างชาติ

นักท่องเที่ยวควรจำไว้ด้วยว่า คนที่ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมีแนวโน้มที่จะเสียค่ามัดจำล่วงหน้าของพวกเขา เว้นเสียแต่ว่าจะโชคดีได้เดินทางกับผู้ประกอบการที่ใจดียอมคืนเงินค่ามัดจำให้ หรือไม่ก็มีการออกประกาศเตือนเรื่องความไม่ปลอดภัยในการเดินทางจากกระทรวงการต่างประเทศ ไม่มีกฎหมายใดกำหนดให้บริษัทนำเที่ยวต้องคืนเงินหากมีการยกเลิกทริปหรือแม้กระทั่งเลื่อนการเดินทาง

แม้จะมีการประท้วงในมาตรการควบคุมทางการเงินที่เข้มงวด แต่นักท่องเที่ยวไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัย ปัญหาอย่างเดียวที่จะเกิดก็คือการใช้จ่ายเงิน เพราะกลัวว่าคนจะแห่ไปถอนเงินเกลี้ยงตู้เอทีเอ็ม ในขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการหลายรายหยุดการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

มีคำแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปไซปรัสนำเงินยูโรติดตัวไปในจำนวนที่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดระหว่างอยู่ที่นั่น และเตือนนักท่องเที่ยวว่าไม่ควรพึ่งพาวิธีการจ่ายเงินเพียงรูปแบบเดียว แต่ให้หาวิธีอื่นสำรองไว้ด้วย

สาธุคุณ แคนนอน ดีเร็ก สมิธ แห่งโบสถ์เซนต์ บาร์นาบัสในเมืองลิมาสซอลทางตอนใต้ของเกาะ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวบนเกาะจะได้พบกับความแปลกใจที่พวกเขายังคงสามารถถอนเงินยูโรจำนวนมากได้

"คู่แต่งงานจากประเทศอังกฤษถึงกับอึ้งเมื่อพบว่าพวกเขาสามารถกดเงินจากตู้เอทีเอ็มได้หลายร้อยปอนด์ ในขณะที่พวกชาวบ้านถอนได้เพียง 100 ยูโรเท่านั้น" เขากล่าว

เขากล่าวเสริมว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่พิเศษสุดสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนที่ไซปรัส เพราะมีข้อเสนอมากมายสำหรับตั๋วเครื่องบินและที่พักราคาพิเศษ รวมถึงตู้เอทีเอ็มที่ให้บริการถอนเงินไม่จำกัดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกด้วย

...............................
ที่มา เว็บไซต์เดลี่ เทเลกราฟ และเดลี่ เมล

via : bangkokbiznews
โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด
Life Style : ท่องเที่ยว







ไม่มีความคิดเห็น: