หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

พร้อมเดินทางกันหรือยัง


ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลแห่งความสุขประจำปีของคนไทยและความสนุก ของชาวต่างชาติที่ได้เล่นน้ำกันอย่างสุดเหวี่ยง ปีนี้ร้อนจัดและแล้งจัดน้ำอาจจะน้อยแต่เชื่อว่ามีน้ำมากพอสำหรับ สงกรานต์ และเชื่อได้ว่าบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้รถจะมากถึงมาก ที่สุดอย่างที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน ก็คาดเดาได้จากผลพวงของนโยบายรถคันแรกและจนป่านนี้ยังไม่พบกับข่าวสารจากที่ ใดว่าจะมีหน่วยงานของรัฐหน่วยใดออกมาตรการในการที่จะทำให้อุบัติเหตุลดลง 
 
                นอกจากเปิดลิ้นชักดึงเอานโยบายปีที่แล้วปีก่อนๆ เรื่องเจ็ดวันอันตรายออกมาประกาศเป็น ยันต์กันผี ก็แหละครับแน่นอนที่ว่าอุบัติเหตุทั้งหมดส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากคน ความบกพร่องของตัวรถนั้นเป็นสาเหตุที่น้อยถึงน้อยมาก


                การใช้รถด้วยความไม่ประมาทอย่างหนึ่งที่ต้องทำก็คือ การตรวจเตรียมรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้เพื่อความปลอดภัยก็ยังเป็นสิ่งที่ จะต้องทำกันอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะกับเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้รถเพื่อการ เดินทาง ก็มาดูกันครับว่าควรจะต้องดูอะไรกันบ้างเริ่มกันที่

                ยาง สภาพของยาง อายุของยาง ตรวจสอบกันอีกครั้งว่าสภาพของยางเป็นอย่างไรแข็งกระด้าง สึกหรอ ขูดขีดฉีกขาดอายุของยางที่ใช้อยู่นั้นมีอายุความเป็นมาอย่างไร รวมทั้งยางอะไหล่เครื่องมือในการถอดใส่ยาง เรื่องของยาง อย่าพูดหรือคิดว่า พอใช้ได้ คงไม่เป็นไรน่า เสี่ยงเอา ตายเอาดาบหน้า ก่อนออกรถทุกครั้งต้องแน่ใจว่ายางอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เต็มร้อย

                เบรก มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ายาง หากท่านใช้รถอยู่เป็นประจำการตรวจสอบเรื่องของเบรกอย่างแรกเลยท่านต้องจำให้ ได้ว่าท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกครั้งสุดท้ายเมื่อไร ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆ หนึ่งปีไม่ว่ารถคันนั้นจะใช้มากหรือน้อย ต้องรีบนำรถเข้าตรวจสอบโดยทันทีเมื่อมีอาการ เบรกต่ำ เบรกจม เบรกแข็ง เบรกทื่อ เบรกไม่อยู่ มีการรั่วซึมของน้ำมันเบรก ท่อลมเบรก

                พวงมาลัย หรือระบบบังคับเลี้ยว ถ้าเป็นรถรุ่นที่ใช้เพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบใช้น้ำมันก็ต้องเปลี่ยนถ่าย น้ำมันไฮดรอลิกกันใหม่ถ้าจำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายเปลี่ยนมาเมื่อไร สายพานขับปั๊มเพาเวอร์ตรวจดูความตึงหย่อนการฉีกขาดแตกร้าว ระบบท่อทางน้ำมันก็ต้องดูการรั่วซึม ตั้งแต่ท่อน้ำมัน ปั๊มน้ำมัน ไปจนถึงชุดควบคุมอย่าวางใจครับโดยเฉพาะท่านที่เพิ่งจะซื้อรถมือสองมาใช้ อยากให้นึกคิดในทางร้ายๆ ไว้ก่อน เช่นถ้าขับรถเข้าโค้งแล้วอยู่ๆ หักพวงมาลัยออกจากโค้งไม่ได้อะไรจะเกิดขึ้น ส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับระบบบังคับเลี้ยวก็คือช่วงล่างที่รวมทั้งหมดตั้งแต่ ศูนย์ล้อ กลไกบังคับล้อพวกลูกหมากทั้งหมดเช่นลูกหมากปีกนกล่างบน ลูกหมากปลายแร็ก ลูกหมากคันชักคันส่ง บุชยางบุชพลาสติกทั้งหมด ทุกอย่างที่กล่าวมาจ้องอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมสมบูรณ์ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบขับรถช้าๆ หรือรวดเร็ว ต้องตรวจให้หมด

                 เบาะนั่ง ครับเทศกาลท่องเที่ยวต้องขับรถนั่งรถกันนานๆ ตรวจดูว่าเรา (คนขับ) นั่งกันสบายไหมตลอดการเดินทาง ถ้าเบาะยุบตัวลงการแก้ไขโดยการหาวัสดุอื่นมารองเสริมไม่ถูกต้องนักกับการ นั่งรถ ควรจะหุ้มใหม่เสริมใหม่ ให้อยู่ในระดับที่เรียกว่ารองรับกับสรีระในการนั่งขับได้อย่างดีที่สุด

                เครื่องยนต์ ที่จริงเรื่องเครื่องยนต์นั้นส่วนมากก็จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแล้วจาก ผู้ใช้รถหลายๆ ต้องอย่าลืมดูจุดอื่นๆ ไปด้วย เช่น การรั่วซึมของระบบน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เรื่องอื่นๆ หลอดไฟท้าย เลนซ์ไฟท้าย ไฟหน้าทั้งไฟเลี้ยวไฟหรี่ ระดับของการฉายไฟทั้งไฟสูงไฟต่ำใบปัดน้ำฝน น้ำล้างกระจก แผงฟิวส์ ฟิวส์สำรอง หลอดไฟสำรอง และสุดท้ายสุขภาพร่างกายของคนขับต้องเต็มร้อย

คอลัมน์มอเตอร์เวิลด์ คนรักบ้านยานยนต์
@คมชัดลึก วันที่ 31 มีนาคม 2556 

ไม่มีความคิดเห็น: