หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ยิน(Gin)

ยิน เป็นเหล้าที่มีชื่อเสียงมาจากประเทศอังกฤษ แต่ต้นกำเนิดนั้นมาจากเนเธอร์แลน โดยมีนักเคมีชาวดัชต์ ชื่อฟรานซิสคัส เดอลาโบ ซึ่งได้ดัดแปลง นำเอาลูกจูนิเป้อร์เปอร์รี่ที่ฝรั่งเศสใช้เพิ่มรสไวน์นำมาเติรมสให้กับ นัวทรัล สปิริต หรือแอลกอฮอล์ที่กลั่นจากธัญชาติ โดยตั้งใจจะขายเป็นยาจิบแก้โรคสารพัด ในช่วงแรกจึงมีวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป โดยใช้ชื่อว่า Genie'vre(เป็นภาษาฝรั่งเศสของคำว่า จูนิเปอร์) และต่อมาถึงได้แผลงเป็น Gin เมื่อเหล้านี้มีฮิตและแพี่หลายในประเทศอังกฤษ

ควีน อลิซาเบธส่งทหารอังกฤษไปรบกับสเปนแถวฮอลันดา(เนเธอร์แลนด์) ในปี 1585 ซึ่งเป็นชาวอังกฤษชุดแรกที่ได้ล้มรสของ ยาววิเศษ ขนานแท้ และได้นำกลับมาเผยแพร่ในอังกฤษ แต่กว่ายินจะเป็นที่นิยมมากในอังกฤษจนแทบจะเป็นเหล้าประจำชาติก็ในอีกราว 100 ปีต่อมา

ครั้น เมื่ออังกฤษเกิดสงครามกับฝรั่งเศสกษัตริย์วิลเลี่ยม ออฟ ออเร้นจ์ จึงสั่งห้ามนำบรั่นดีจากศตรูเข้ามาจำหน่าย พร้อมกับส่งเสมให้เปิดโรงกลั่นเหล้าขึ้นเพื่อดื่มกันเอง ยินจึงกลายมาเป็นที่นิยมตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และความนิยมนี่เองทำให้ยินได้ระบาดไปถึงอเมริกา เมื่อชาวดัตช์ไปเปิดโรงกลั่นเหล้ายินขึ้นในนิวอัมสเตอร์ดัมในปี 1640 (เมื่ออังกฤษเข้าครองเมืองนี้ ได้เปลี่ยนชื่เป็นนิวยอร์ค) ซึ่งนับเป็นโรงกลั่นเหล้าแห่งแรกของอเมริกาดด้วย

นิวทรัล สปิริต ที่นำมาทำเป็นยินจะใช้สูตรข้าวโพด 75 % บาร์เลย์ 15 % และธัญชาติอื่น ๆ อีก 10 % ตัวแอลกอฮอล์ที่ได้จะถูกปรุงแต่งด้วยลูกจูนิเปอร์ เบอร์รี่ หรือผู้ผลิตบางแห่งอาจใช้พฤกษชาติอื่น ๆ ตามสูตรลับของตัวเองก็ได้ เช่น เปลือกต้นแคสเซีย เมล็ดโคเรียนเดอร์ รากแองเจอลิกา และแม้กระทั่งเปลือกส้ม โดยให้ไอเหล้าที่กำลังกลั่นนั้นไหลผ่านลูกจูนิเปอร์และอื่น ๆ ซึ่งเมื่อกลั่นเป็นหยดเหล้าแล้ว จะเก็บกลิ่มและรสของเครื่องปรุงเหล้านั้นไว้

เหล้ายินโดยทั่วไปจะไม่มีสี และไม่ต้องบ่มเลย แต่มียินชนิดหนึ่งเรียกว่า Yellow Gin ซึ่งบ่มไว้ในถังไม้โอ๊คจออกสีเหลืองเล็กน้อย

เหล้ายินมีคุณสมบัติเฉพาะตัวเหมาะกับการผสมเป็นเหล้าค็อกเทล โดยเฉพาะกับน้ำโทนิกหรือกับเวอร์มุธ ซึ่งสูตรหลังคือ มาร์ตินี่นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: