หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วอดก้า(Vodka)

เป็นที่เชื่อกันว่า สิ่งที่ทำให้วอดก้ามีดีกรีสูงสุด จนแทบจะเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ และเป็นเหล้าประจำชาติของรัสเซียนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าแอลกอฮอล์บริสุทธิ์เท่านั้นจึงจะทนต่อความหนาวเหน็บของฤดู หนาวในรัสเซีย โดยไม่จับตัวเป็นน้ำแข็งได้ และไม่น่าแปลกเลยที่คำว่า วอดก้า เมื่อแปลความหมายแล้วคือ น้ำน้อย

ถ้าจะกล่าวกันตามความเป็นจริงแล้ว วอดก้า นั้นเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของรัสเซียมาอย่างช้านานแล้ว เนื่องจากมีส่วนและเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกันมาโดยตลอด

เริ่มตั้งแต่สมัยจักรพรรดินีแอนด์ ในปี 1700 ที่ให้นางสนมสระผมด้วยเหล้าวอดก้า จากนั้นก็ให้นำเอาไปดื่มเพราะมีอยู่ในปริมาณที่ไม่มากนัก จวบจนยุคสมัยใหม่ก็ยังมีเรื่องเล่ากันว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมีการปฏิวัติล้มล้างราชบัลลังค์ ซาร์ในรัสเซีย ก็เนื่องมาจากซาร์สั่งให้เลิกดื่มเหล้าวอดก้า จนกลายเป็นสาเหตุให้เหล่าคอมมิวนิสต์ ภายบใต้การนำของเลนินมีความคึกคัก กระเหี้ยนกระหายที่จะรบเอาชนะซาร์ให้ได้ เนื่องจากไม่ดื่มเหล้าเมื่ออยู่ว่าง ๆ ก็เซ็งเปล่า ๆ จึงพากันหยิบอาวุธขึ้นมารบพุ่งจนขาดใจตายไปข้างหนึ่ง

คน ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจไหว่า วอดก้าเป็นเหล้าที่ทำงมาจากมันเทศ แต่แท้ที่จริงแล้วส่วนใหญ่มักจะทำมาจากธัญญชาติ พวกข้าวสาลี ข้าวโพด หรือข้าวไรตยื ซึ่งจะใช้กรรมวิธีการกลั่นแบบต่อเนื่อง เพื่อให้ได้นิวทราลสปิริตที่บริสุทธิ์ที่สุดของ แอลกอฮอล์ที่สามารถกลั่นได้จากธรรมชาติถึงขนาดเมื่อกลั่นเสร็จแล้วยังต้อง ผ่านการกรองอีกครั้งหนึ่ง โดยกรรมวิธีการกรองในระยะหลัง ๆ ได้เปลี่ยนจากถ่านหินบริสุทธิ์ตั้งแต่นักเคมีชาวรัสเซียค้นพบวิธีเมื่อปี 1810 จนกระทั่งในปัจจุบันยังมีการใช้ทรายควอตซ์และถ่านไม้เบิร์ช เป็นตัวกรอง

และเมื่อผ่านขั้นตอนทั้งการกลั่น การกรองจนได้แอลกอฮอล์ที่บริสุทธิ์แล้ว ก็จะเติมน้ำให้ดีกรีเจอจางลงตามเกณฑ์ที่กำหนด

หาก ดูจากกฎหมายที่ระบุความเป้นเหล้าวอดก้าแล้ว อาจทำให้รูสึกไม่อยากจะดื่มเสียด้วยซ้ำไป ทั้งนี้เพราะวอดก้าจะต้องเป็นเหล้าที่ มีบุคลิคไม่มีกลิ่น ไม่มีสี และไม่มีรส แต่ทว่าเอกลักษณ์อันนี้ทำให้วอดก้า เป็นเหล้าที่ใช้ผสมที่ดีที่สุด เพราะแอลกอฮอล์บริสุทธิ์จะเป็นตัวช่วยเน้นรสชาติของสิ่งที่ผสมลงไปให้เกิด ความหอมหวนยิ่งขึ้น และที่สำคัญวอดก้าสามารถใช้ผสมกับเหล้าอื่น ๆ ได้ทุกชนิด นอกจากนี้วอดก้ายังได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีส่วนทำให้เกิดอาการเมาค้างในวันรุ่งขึ้นได้น้อยที่สุดในบรรดาเหล้าทุกชนิด

ไม่มีความคิดเห็น: