หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

สึนามิ ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว8.8ริกเตอร์ เตือนภัยเกิดสึนามิ



ญี่ปุ่นเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 8.8 ริกเตอร์เมื่อเวลา 14.46 น.

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้8.8 ริกเตอร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิความสูง 6 เมตรในชายฝั่งแปซิฟิกหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ดังกล่าว


ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกให้ระัวังคลื่นยักษ์สึนามิ เช่นกัน หลังจากญี่ปุ่นประกาศเตือนได้ไม่นาน

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิในรัสเซีย และหมู่เกาะมาเรียน่าด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินเยนในตลาดค้าเงินกรุงโตเกียว อ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 83.30 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ จาก 82.81 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์เกิดสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ ในญี่ปุ่น ชาวกรุงโตเกียววิ่งแตกตื่นลงมาจากอาคาร สึนามิกวาดรถอาคารลงทะเล เตือนอาจสูง 10 เมตร เครือข่ายโทรศัพท์ในโตเกียวล่มไฟดับ คาดตายอย่างน้อย 1 บาดเจ็บราว 30 คน



(11มี.ค.) เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.9 ริคเตอร์ ที่อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น สามารถรับความรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ประชาชนพากันวิ่งหนีออกจากอาคารด้วยความตื่นตระหนก นอกจากนี้ ยังเกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม ส่งผลให้เรือหลายลำพุ่งชนชายฝั่ง และกวาดเอารถยนต์บนถนน ในเมืองชายฝั่งลงไปในน้ำด้วย ที่เมืองมิยางิ ที่อยู่ชายฝั่งของเกาะฮอนชู มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้วหลายคน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในขณะนี้ ภาพจากโทรทัศน์ ได้แสดงให้เห็นน้ำสายน้ำที่กำลังท่วมเป็นบริเวณกว้าง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย ทำให้อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียว ที่ได้ชื่อว่ามีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดถึง 30 ล้านคน สั่นสะเทือน มีรายงานเหตุเพลิงไหม้อย่างน้อย 6 แห่ง ในกรุงโตเกียว ซึ่งขณะนี้ระบบรถไฟใต้ดินได้ถูกระงับบริการโดยสิ้นเชิง มีเสียงไซเรนดังกระหึ่มทั่วเมือง

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยา ระบุว่า จุดที่เกิดแผ่นดินไหว อยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวราว 382 กิโลเมตร ซึ่งญี่ปุ่นตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟที่เป็นศูนย์กลางของภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว ขณะที่กรุงโตเกียว ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเมืองที่ตั้งอยู่ในจุดที่อันตรายที่สุด เนื่องจากตั้งอยู่บนจุดที่มีการบรรจบกันของรอยเลื่อน 3 แห่งคือ ยูเรเซีย , แปซิฟิก และฟิลิปปินส์ ซี

หลังเกิดแผ่นดินไหว มีการออกคำเตือนสึนามิ ทั้งในญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย หมู่เกาะมาเรียน่า ฟิลิปปินส์ เกาะกวม หมู่เกาะมาแชลส์ อินโดนีเซีย ปาปัว นิวกินี นาอูรู ไมโครนีเซีย และฮาวาย

ในส่วนของความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์ และรถไฟหัวกระสุนนั้น ได้รับการออกแบบมาให้ปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดแผ่นดินไหว และอาคารหลายแห่งก็ผ่านการออกแบบมาเพื่อให้ทนรับแรงสั่นสะเทือนได้ รวมถึงใช้เหล็กและคอนกรีตอย่างหนา ที่ใช้งบประมาณมหาศาลในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา

ด้านสำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน ได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ระวังภัยสึนามิ จากผลพวงแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น เช่นเดียวกับรัสเซีย ที่ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ที่หมู่เกาะคูริล พร้อมกับอพยพประชาชนส่วนฟิลิปปินส์ ได้เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออก แต่ยังไม่มีคำสั่งอพยพ แต่ให้ระวังภัยจากสึนามิ

ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า มีควันไฟสีดำพวยพุ่งขึ้นมาจากอาคาร โอไดบะ ชานกรุงโตเกียว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ถึงกรุงปักกิ่งของจีน มีการเตือนเรื่องคลื่นสูง 6 เมตร ที่จังหวัดมิยางิ นอกจากนี้ ยังแพร่ภาพสึนามิพัดถล่มพื้นที่ทางเหนือ ทำให้รถยนต์ รถบรรทุก บ้านและอาคารหลายหลัง ถูกกวาดลงน้ำเมืองโอนาฮามะ ใจจังหวัดฟูกุชิม่า

คาดตายอย่างน้อย1บาดเจ็บราว30คน

ทางการญี่ปุ่นสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมประสานงานสำหรับข้อเสนอให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติจากต่างประเทศ และนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างเต็มที่บรรเทาผลกระทบจากแผ่นดินไหว หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คนในจังหวัดมิยากิ และอีก 10 คนในกรุงโตเกียว

เตือนภัยสึนามิตามหลังอาจสูง10เมตร

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ ได้ปรับวามรุนแรงของแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเป็น 8.9 ริคเตอร์ ในขณะที่สำนักงานแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น ยังคงไว้ที่ 7.9 ริคเตอร์ แต่เวลาการเกิดตรงกัน คือ 14.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น และเกิดในบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้เกิดสึนามิสูง 13 ฟุต หรือราว 4 เมตร ที่กวาดเอารถยนต์ลงน้ำ และอาคารหลายแห่งที่อยู่บริเวณชายฝั่งใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว ได้รับความเสียหาย และเริ่มมีรายงานผู้บาดเจ็บในกรุงโตเกียวแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้เตือนภัยซ้ำว่า อาจเกิดสึนามิสูงถึง 10 เมตรตามมาอีก

ภาพจากโทรทัศน์ NHK ได้แสดงให้เห็นความเสียหายจากสึนามิ ในพื้นที่หลายแห่งบริเวณแนวชายฝั่ง ,รถยนต์นับร้อยคัน เรือ หรือแม้กระทั่งอาคาร ก็ถูกกวาดลงน้ำจนหมด เรือลำใหญ่ถูกซัดออกไป ทางการพยายามประเมินความเสียหาย , ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต แต่ยังไม่มีรายละเอียดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ลึกลงไป 10 กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกประมาณ 125 กิโลเมตร

ที่ใจกลางกรุงโตเกียวนั้น รถไฟได้หยุดให้บริการ ผู้โดยสารพากันเดินไปตามชานชาลา มีรายงานว่าเพดานในห้องโถงของโรงแรม คูดัน ไคคัน พังถล่มลงมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ แต่ไม่ทราบจำนวน และยังมีภาพที่สำนักงานของ NHK ในเซนได ที่แสดงให้เห็นพนักงานพากันวิ่งแตกตื่นออกมา หลังจากแผ่นดินไหวผ่านไป 30 นาที ปรากฎว่า อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียว ยังคงสั่นไหว เครือข่ายโทรศัพท์มือถือใช้การไม่ได้ และไฟฟ้าดับ

กต.ยังไม่ประกาศห้ามคนไทยไปญี่ปุ่น

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ประกาศห้ามคนไทยประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้คิดว่าประชาชนคงสามารถใช้วิจารณญาณเองได้ อย่างไรก็ตามได้เร่งประสานไปประเทศญี่ปุ่นอย่างเร่งด่วนยังยังไม่ได้รับรายงานตัวเลขที่แท้จริงกรณีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำหรับจว.มิยากิที่ได้รับผลกระทบมีคนไทยอาศัยอยู่ 300 ซึ่งส่วนมากแต่งงานกับคนในพื้นที่และยังมีนักศึกษาไทยรวมอยู่ด้วย ส่วนที่โตเกียวน่าเป็นห่วงเพราะมีคนไทยประมาณ 20,000-30,000 คน

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือได้ประสานอย่างต่อเนื่องและคงใช้เวลาพอวมควรซึ่งจะจะติดต่อไปยังชุมชนต่าง ๆ ก่อนและคิดว่าหลายคนคงติดต่อไปประเทศญี่ปุ่นแต่ระบบการสื่อสารยังขัดข้อง ทั้งนี้ญาติสามารถติดต่ไปได้ที่หมายเลข 02575 1046-9 ในเวลาราชการและหมายเลข 02-6435-000 นอกเวลาราชการ

ก.ต.ยังไม่สามารถติดต่อทูตไทยในญี่ปุ่นได้

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขารมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งประสานไปยังสถานทูตญี่ปุ่นแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เพื่อจะเร่งประเมินความเสียหายกรณีการเกิดแผ่นดินไหวว่าอยู่จุดใดบ้าง ทั้งนี้คนไทยหากต้องการติดต่อสอบถามความคืบหน้ากรณีหากมีญาติที่ประเทศญี่ปุ่นสามารถติดต่อได้ที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ หมายเลข 02-575-1046-9 นอกจากนี้ยังเตรียมตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือ คนไทยในญี่ปุ่น ราว 50,000 คน

ทูตญี่ปุ่นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์

นายอัมเบะ รองกงสุลญี่ปุ่น สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์สึนามิที่เกิดใกล้กับเมืองเซนได จังหวัดมิยะงิ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เว็บไซต์ และหนังสือพิมพ์ออนไลน์อย่างใกล้ชิด รู้สึกตกใจมากโดยติดตามข่าวตั้งแต่เวลา 12.46 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้นส่วนตัวไม่เคยเห็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่รุนแรงแบบนี้มาก่อนในชีวิต

รองกงสุลญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า ได้พูดคุยกับมารดา ซึ่งก็บอกว่าไม่เคยเห็นแผ่นดินไหวครั้งไหนรุนแรงเท่าครั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นค่อนข้างมาก แต่ขณะนี้ยังไม่มีชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในจ.เชียงใหม่ โทรศัพท์มาสอบถามเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้น เชื่อว่าคงคิดตามข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตสถานีโทรทัศน์ และขอแนะนำให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ เพื่อจะได้รับทราบเหตุการณ์

ที่มา : คมชัดลึก


สึนามิถล่มญี่ปุ่นตาย300ศพ


ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวสึนามิถล่มตายแล้ว 300 ศพ สูญหายเพียบ กรมอุตุฯยืนยันคลื่นยักษ์ไม่มีผลกระทบประเทศไทย


วันนี้ (11 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ จนทำให้ตึกโตเกียวเกิดเพลิงไหม้ คนหนีตายจ้าละหวั่น ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นรายงานความเสียหายล่าสุด ในจังหวัดมิยะงิ โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบทำให้เกิดคลื่นสึนามิความสูงประมาณ 10 เมตร เข้ากระทบชายฝั่ง สิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ เรือได้รับความเสียหายจำนวนมาก ระบบสาธารณูปโภคเสียหายเป็นบริเวณกว้าง










เตือน 53 ประเทศระวังคลื่นยักษ์

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์เฝ้าระวังได้แจ้งเตือน 53 ประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกให้พร้อมรับมือคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะฟิลิปินส์ ได้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งภาคตะวันออก โดยคาดว่าคลื่นสึนามิจะถึงชายฝั่งในเวลา 16.00-18.00น. ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ประกาศแผ่นดินไหว บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ละติจูด 38.61 องศาเหนือ ลองจิจูด 142.14 องศาตะวันออก ความลึก 5 กิโลเมตร ขนาด 8.9 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 12.46 น.

เผยคลื่นเดินทาง 16 ชั่วโมงถึงไทย

รายงาน จากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ได้คำนวณความเสี่ยงคลื่นสึนามิ ว่า หากจะมาถึงประเทศไทย ที่จังหวัดนราธิวาส ภายในเวลา 16 ชั่วโมง หรือเช้ามืดวันที่ 12 มี.ค. แต่จะสรุปว่ามีโอกาสมาถึงหรือไม่ก็ต้องผ่านประเทศเกาหลี หรือประเทศจีนด้านตะวันออกภายใน 5 ชั่วโมง หรือราว 18.00 น.วันนี้

ศูนย์เตือนภัยสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

น.อ.สม ศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์เตือนภัยฯ ได้ประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งแตกตื่น และเฝ้าติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยอย่างใกล้ชิด

นายชวนนท์ อินทนโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานไปทางประเทศญี่ปุ่น และทราบว่าไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้มีคนไทยที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุประมาณ 300 คน ได้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่นด้วย อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดสายด่วน 02-575-1046-9


ยังไม่รู้ชะตากรรม300คนไทย

ด้าน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวมากที่สุดคือ จังหวัดมิยากิ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยมีคนไทยอยู่ในจังหวัดมิยากิ ประมาณ 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่แต่งงานกับชาวญี่ปุ่น และมีนักเรียนบางส่วน ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ กำลังรีบประสานเพื่อตรวจสอบว่าคนไทยในมิยากิต้องการความช่วยเหลือใดบ้าง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกรุงโตเกียวได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวด้วย ทำให้ทางการโตเกียวได้สั่งการให้ประชาชนอพยพออกจากตึกซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ ของสถานเอกอัครราชทูตไทยด้วย

สถานทูตเร่งประสานชุมชนคนไทย

นาย ธานี กล่าวอีกว่า จากข้อมูลเบื้องต้นมีคนไทยในญี่ปุ่นราว 50,000 คน ที่อยู่ในกรุงโตเกียวมีราว 20,000-30,000 คน เหตุแผ่นดินไหวทำให้การคมนาคมและการสื่อสารทำได้ลำบาก อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตไทยฯจะเร่งประสานกับชุมชนคนไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป และถ้าคนไทยที่ไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องในญี่ปุ่นได้ในระหว่างนี้ เพราะระบบสื่อสารได้รับผลกระทบให้ติดต่อไปยังกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ในเวลาราชการที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9 ถ้านอกเวลาราชการ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-643-5000 เพื่อฝากให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับญาติพี่น้องที่ญี่ปุ่นต่อไป.

ยัน 2 พันคนไทยติดค้างสนามบิน

ผู้ สื่อข่าวรายงานจากบริษัทการบินไทย ว่า หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินใหญ่ ทำให้สายการบินไทยได้รับผลกระทบโดยเที่ยวบินทีจี 676 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-นาริตะ เดิมทีเครื่องจะลงที่สนามบินนาริตะ ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียวแทน ส่วนเที่ยวบิน ทีจี 660 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-ฮาเนดะ ซึ่งจะต้องขึ้นบินจากสุวรรณภูมิในเวลา 14.50 น. วันนี้ จำเป็นต้องเลื่อนเวลาออกไปก่อนจะกว่าจะได้รับอนุญาตให้ทำการขึ้นบินอีกครั้ง ส่วนเที่ยวบินทีจี 677 นาริตะ-สุวรรณภูมิขณะนี้ยังไม่สามารถทำการขึ้นบินได้ ต้องรอให้ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน อย่างไรก็ตามการบินไทยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดสามารถติดต่อได้ที่ 02-356-1111 อย่างไรก็ตามมีคนไทยค้างอยู่ที่สนามบินประมาณ 2 พันคน

จับกังไทยเกือบ 2 หมื่นยังติดต่อไม่ได้

นาย บุรินทร์ เวชบันเทิง ผอ.ส่วนเฝ้าระวังติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ กล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบคือ นราธิวาส ในอีก 16 ชั่วโมง หรือประมาณเวลา 05.00น. วันที่ 12 ม.ค. อย่างไรก็ตามต้องรอดูความรุนแรงของคลื่นอีกครั้ง.

นายเจริญ วังอนานนท์ นายสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ ทีทีเอเอ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ท่องเที่ยวอยู่ในกรุงโตเกียวประมาณ 500 คน ซึ่งทั้งหมดปลอดภัย และสุดสัปดาห์นี้จะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวอีกเกือบ 1 พันคน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง

ส่วนนายสุเมธ มโหสถ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่ามีแรงงานไทยอยู่ในญี่ปุ่น 19,700 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบความเสียหายได้ เนื่องจากระบบการสื่อสารของญี่ปุ่นล่มชั่วคราว

ส่งเอสเอ็มเอสเตือน-จับตา15จังหวัดริมทะเล


นาย เถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเอสเอ็มเอสเตือนภัยสึนามิไปถึงผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงให้ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์สึนามิให้รีบแจ้งประชาชนให้ทราบโดยเร็ว

ขณะเดียว กัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานีและนราธิวาส และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจันบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

นายอรรณพ เพ็ชรวิเศษ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต4 ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเฝ้าระวังสึนามิพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ปฎิ บัติงานเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ทางศูนย์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้วหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ พร้อมอพยพประชาชนทันที

ชายแดนสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นาย มะรอฮิม สาแม ผญบ.หมู่ 4 ต.บ้านดาโต๊ะ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี กล่าวว่า ได้แจ้งให้ประชาชนทราบข่าวดังกล่าวแล้ว พร้อมกำชับให้เตรียมพร้อม ขณะที่นาย นิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผวจ.ปีตตานี กล่าวว่า หลังทราบข่าวได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ริมทะเลให้ทราบพร้อมระบุอย่าง ตระหนัก จังหวัดเตรียมความไว้แล้ว

นายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า หลังประสานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าตลอดแนวฝั่งกว่า 50 กิโลเมตร ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จะไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิอย่างแน่นอน เนื่องจากความแรงของคลื่นที่จะถึงนราธิวาสในเวลา 04.56 น. ของวันที่ 12 มี.ค. ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตรจะสูงประมาณ 4 เมตรและจะลดความแรงลง เพราะฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่าตะหนก แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ ชิด

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการมุดตัวของแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกลงใต้ แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ด้วยอัตราเคลื่อนที่ 83 มิลลิเมตรต่อปี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเรียกว่า"วงแหวนไฟ" อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากประเทศไทยยังมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้า อีกทั้งมีหมู่เกาะจำนวนมากที่ช่วยลดความรุนแรง




"เต๋อ-น้าเน็ก"ระทึกช่วงแผ่นดินไหว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว"เต๋อ-ฉันทวิทย์ ธนะเสวี"พระเอกหนังเรื่อง"กวน มึน โฮ"ค่ายจีทีเอส อยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมงานเทศกาลหนัง โอซาก้า อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล ประเทศญี่ปุ่น พร้อม"โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล"ผู้กำกับ ด้วย ทั้งนี้"เต๋อ" เปิดผยว่า ระหว่างร่วมงานรู้สึกเกิดแรงสั่นสะเทือน ตอนแรกก็รู้สึกตกใจ แต่เห็นคนในงานไม่ตกใจก็เลยคลายกังวล แต่พอเห็นภาพข่าวถึงรู้ว่าสถานการณ์รุ่นแรง อย่างไรก็ตาม พ่อ แม่ และน้องพิค พากันเป็นห่วงรวมทั้งแฟนหนังด้วย ทั้งนี้ตนมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 14 มี.ค.นี้

ส่วนน้า เน็ก-เกตุเสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา พิธีกรชื่อดัง ที่เดินทางไปทำธุระที่ญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์กลับมาแจ้งกับผู้จัดการส่วนตัวที่เมืองไทยว่า ทุกอย่างเป็นอัมพาต

"มาร์ค"ส่งสารแสดงความเสียใจ

ถัด มาเมื่อเวลา 19.20น. กระทรวงการต่างประเทศออกสารแสดงความเสียใจ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแสดงความเสียใจไปยังนายนาโอโตะ คัน นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยมีข้อความระบุว่า ไทยขอแสดงความเห็นใจและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุอุทกภัยใหญ่หลวง สืบเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า การบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจะสามารถดำเนินการได้ อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ภาวะผู้นำของนายคัน โดยประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นในการบรรเทาผลกระทบอันเกิด จากหายนะภัยทางธรรมชาติครั้งนี้


ประกาศคลื่นยักษ์ไม่กระทบไทย

เมื่อ เวลา20.20น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ผลกระทบของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ที่ประเทศญี่ปุ่น (ฉบับที่ 4) ระบุว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตามข่าวแผ่นดินไหวขนาด ใหญ่มีศูนญืกลางบริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 12.46 น.นั้น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน บาดเจ็บและสูญหายอีกจำนวนมาก จากผลการตรวจวัดระดับน้ำทะเลบริเวณประเทศฟิลิปินส์พบคลื่นสึนามิขนาดเล็กไม่ ก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหาย ดังนั้นเหตุการณ์สึนามิครั้งนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

สื่อเทศรายงานพบแล้ว200ศพ

สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นว่า พบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 200 ศพ บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะเดียวกันศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่าคลื่นสึนามิระลอกแรกได้ซัดเข้าชายฝั่งของฮาวายแล้วเมื่อเวลา 03.24 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือประมาณ20.24 น.ตามเวลาประเทศไทย


ทูตไทยเผยยังไม่มีคนไทยเจ็บหรือตาย

เมื่อ เวลา 22.30 น. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์รายการ “ข่าวข้นคนข่าว” ถึงความคืบหน้าของเหตุการณ์เกาะฮอนชู ที่เกิดแผ่นดินไหว ว่า สำหรับคนไทยในญี่ปุ่นนั้น เรากำลังตรวจสอบไปยังแต่ละจังหวัดที่มีชุมชนคนไทยอาศัยอยู่ เช่น จ.มิยากิ ฟุกุชิมะ ฟุจิกิ อิบะรากิ นากาโนะ ไซตามะ ชิบะ โดยในฟุกุชิมะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คน ขณะที่ใน จ.มิยากิ มีคนไทยประมาณ 200 กว่าคน ซึ่งเราติดต่อไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นของเมืองเซนไดแจ้งว่าขณะนี้ยังไม่สามารถจะตอบ ได้ เพราะตอนนี้มีผู้เสียชีวิตอยู่ในเมืองเซนได 200-300 คน ซึ่งเขายังไม่สามารถระบุว่ามีคนสัญชาติใดบ้าง และการคมนาคมเข้าไปยังเมืองเซนไดนั้นก็ยังเข้าไม่ได้ เพราะมีน้ำท่วมเต็มสนามบิน และเส้นทางรถไฟยังมีปัญหา แต่เราได้ประสานกับรัฐบาลกลางของญี่ปุ่น และทางการท้องถิ่นของจังหวัดเหล่านี้ให้ช่วยตรวจว่ามีคนสัญชาติไทยที่บาด เจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนในจ.นากาโนะ ไซตะมะ ชิบะ และโตเกียวนั้น ยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า เรามีศูนย์อยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว หมายเลขโทรศัพท์ 813-32224101 ต่อ 200 และ 275 หมายเลขโทรสาร 813-32224122 และยังสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ผ่านทางโปรแกรมแชททางอินเตอร์ เน็ต เอ็มเอสเอ็น แมสเซ็นเจอร์ ได้ที่อีเมล์ rtetokyo@hotmail.com หรือผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ www.twitter.com โดยใช้ชื่อ @rtetokyo ซึ่งทั้ง 2 ช่องทางนี้จะมีการแจ้งตัวเลขและรายละเอียดออกมาเป็นระยะๆ

ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: