หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

นางสงกรานต์ปี′54 "กิริณีเทวี"

นางสงกรานต์ปี′54 "กิริณีเทวี" สวยดุ แม่ม่ายมีลาภ ทหารมีชัย

นาง สงกรานต์เป็นคติความเชื่อในตำนานสงกรานต์ ซึ่งเป็นเรื่องเล่าความเป็นมาของประเพณีนี้ และเป็นอุบายให้คนโบราณได้รู้ว่า "วันมหาสงกรานต์" คือวันที่พระอาทิตย์ยกขึ้นสู่ราศีเมษ ซึ่งถือเป็นการเถลิงศกใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ตามสุริยคติ

โดยมีการสมมติผ่านนางสงกรานต์ทั้ง 7 ซึ่งเป็นเทพธิดาลูกสาวของท้าวกบิลพรหม และนำมาเทียบกับวันในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งนางสงกรานต์ของแต่ละวันจะมีนาม อาหาร อาวุธ และสัตว์ที่เป็นพาหนะต่าง ๆ กัน เพื่อนำมาเป็นคำทำนายในแต่ละปี


ปีนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้เผย แพร่ปฏิทินหลวงวันสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2554 ว่า สงกรานต์ปีใหม่ไทยปีนี้ตรงกับปีเถาะ นางสงกรานต์มีนามว่า "กิริณีเทวี" ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่ว งา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จนั่งเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ

วัน ที่ 14 เมษายนเป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 เวลา 13 นาฬิกา 25 นาที 25 วินาที วันที่ 16 เม.ย. เวลา 17 นาฬิกา 31 นาที 12 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1373

วันศุกร์เป็นธงชัยและ อธิบดี วันพฤหัสบดีเป็นอุบาทว์ วันอาทิตย์เป็นโลกาวินาศ น้ำฝนปีนี้ วันพุธเป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า นาคให้น้ำ 5 ตัว เกณฑ์ธัญญาหารได้เศษ 6 ชื่อลาภะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร ผลาหาร มัจฉมังสาหาร จะบริบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปถวี (ดิน) น้ำงามพอดี

จากคำประกาศสงกรานต์ดังกล่าว จะตรงกับคำทำนายและความเชื่อคนโบราณ ซึ่งจากหนังสือตรุษสงกรานต์ของ "สมบัติ พลายน้อย" ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2553 กล่าวถึงความเชื่อเกี่ยวกับนางสงกรานต์ที่เสด็จนั่งมาบนหลังช้าง โดยวันมหาสงกรานต์ตรงกับวันพฤหัสบดี วันเนาตรงกับวันศุกร์ และวันเถลิงศกตรงกับวันเสาร์ รวมคำทำนายว่า จะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย และเกิดเหตุเภทภัยต่าง ๆ นอกจากนี้ผู้น้อยจะแพ้ผู้เป็นใหญ่และเจ้านาย แร้งกาจะเป็นโรค สัตว์ป่าจะเป็นอันตราย แต่แม่ม่ายจะมีลาภ และบรรดาทหารทั้งปวงจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู

ส่วนคำทำนายของล้าน นาบอกว่า ปีนี้ฝนจะตกเสมอต้นเสมอปลายชอบตามฤดูกาล ผู้เป็นเจ้าเป็นใหญ่จะมีอันตราย ช้างม้าวัวควายจะตายมากนัก ไพร่ราษฎรจะอยู่ดีมีสุข ขุนใหญ่ ปุโรหิต พระสงฆ์จะเป็นทุกข์ คนเกิดวันศุกร์มีเคราะห์ คนเกิดวันอาทิตย์มีโชค

แม้คำทำนายค่อน ข้างออกไปร้ายมากกว่าดี แต่นางสงกรานต์กิริณีเทวีนั่งมาบนหลังช้าง ซึ่งถือเป็นสัตว์ใหญ่ที่เป็นมงคล จะช่วยขับไล่สิ่งร้าย ๆ ให้ออกไป และยังทัดดอกมณฑาเป็นดอกไม้ทิพย์อยู่บนสวรรค์ คนไทยโบราณเชื่อว่า จะช่วยให้พ้นวิกฤตจากหนักเป็นเบา เมื่อรวมกับภักษาหารที่เป็นถั่วงา ทางพืชผลข้าวปลาอาหารยังมีความสมบูรณ์อยู่

ส่วนคำทำนายที่ว่า "ทหารจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู" ก็น่าจะแสดงถึงความสงบสุขของบ้านเมืองในปีนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: