หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เที่ยวหลังน้ำลด

โดย : สกอร์เปี้ยนฟิช
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ไม่น่าเชื่อว่าอีกไม่ถึง 2 เดือนก็จะเข้าสู่ปี 2555 กันแล้ว


ที่เราลืมวันลืมเดือนก็เพราะวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ที่ชาวไทยกำลังเจอะเจอกันอยู่ตอนนี้ หลายจังหวัดที่อ่วมเพราะน้ำท่วมก่อนใครก็เริ่มน้ำลดแล้ว แต่ที่กรุงเทพมหานคร น้ำเพิ่งเริ่มจะท่วม คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าเขตไหนบ้างที่จะรอด


มหาอุทกภัยครั้งนี้ทำให้แผนทุกอย่างที่วางไว้ต้องเลื่อนหรือมีการปรับ แต่ถ้าเรามองไปข้างหน้าและก้าวต่อไปอาจทำให้เรามีกำลังใจสู้ภัยน้ำท่วมได้ เมื่อเร็วๆ นี้ โลนลี่ แพลเน็ต ไกด์บุ๊คชื่อดังออกมาแนะนำเมืองหลายแห่งที่น่าไปท่องเที่ยวในปีหน้านี้



เมืองแรกคือ มหานครลอนดอนแห่งเกาะอังกฤษ เพราะที่นี่จะเป็นสถานที่จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก ตอนนี้ลอนดอนกำลังแต่งองค์ทรงเครื่องเพื่อรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวที่จะมาจากทั่วโลก ทางการเชื่อว่า นักท่องเที่ยวที่มาในปีหน้าจะเป็นกลุ่มที่ต้องการรู้จักลอนดอนอย่างลึกซึ้งมากกว่าแค่หอนาฬิกาบิ๊กเบน หรือลอนดอนอาย


ตามจริงแล้ว มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเที่ยวลอนดอนตั้งแต่มีพระพิธีอภิเษกสมรสเจ้าชายวิลเลียมและนางสาวเคท มิดเดิลตัน เมื่อเดือนเมษายน นอกจากชมกีฬาโอลิมปิกแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้มีโอกาสร่วมย้อนรอยความรักโดยร่วมเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ที่เป็นตำนานรักของคู่รักราชวงศ์ นอกเหนือไปจากทัวร์บ้านเกิดวงดนตรีบีทเทิล แฮร์รี่ พอตแตอร์และฆาตกรแจ็ค เดอะริปเปอร์


อีกเมืองที่โลนลี่ แพลเน็ตแนะนำคือ มัสกัต ประเทศโอมาน ที่นี่ทางการโอมานได้ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์และโรงแรมที่พักให้ได้มาตรฐานและทันสมัยเพื่อลบภาพด้านลบของประเทศมุสลิมในสายตาชาวตะวันตกและเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มให้มาเยือน


ถึงแม้ประวัติศาสตร์ของเมืองนี้จะไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากนัก แต่ที่นี่มีทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวต้องการ นับตั้งแต่ตลาด ชายหาด การดำน้ำ การแกะสลัก ท่องทะเลเพื่อดูเต่าและปลาโลมา รวมทั้งการท่องทะเลทราย และการปีนเขา


ส่วนเมืองบังคาลอร์ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย ก็เป็นเมืองที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษา


เมืองนี้อาจจะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวในฝันของใครหลายคน แต่วัฒนธรรมที่แปลก ไม่เหมือนใครและแตกต่างจากซีกโลกตะวันตกโดยสิ้นเชิงทำให้เมืองนี้น่าสนใจไม่น้อย เสน่ห์อยู่ที่วัฒนธรรมและผู้คนที่มีชีวิตอยู่ในสังคมที่อึกทึก วุ่นวาย อาหารที่นี่มีรสชาติจัดจ้านจากเครื่องเทศ นอกจากนี้ศิลปะและดนตรีก็มีชีวิตชีวา และถ้าชอบ...ที่นี่ถือเป็นแหล่งบุปผาชนใหญ่แห่งหนึ่งเลยทีเดียว


ตัวเลือกต่อไปสำหรับการท่องเที่ยวปีหน้าคือ เมืองคาดิซแห่งเสปน ธรรมดาเมืองนี้เป็นเมืองสงบ ผู้คนเป็นมิตร แต่เทศกาลคาร์นิวาลประจำปีก็จะปลุกเมืองที่หลับใหลแห่งนี้ให้มีชีวิตชีวา ท้องถนนจะเต็มไปด้วยคนแต่งตัวสวยงาม หลากสีสันและฉลองเทศกาลอย่างบ้าคลั่งเป็นเวลา 2 อาทิตย์ ขบวนพาเหรดที่มีดนตรีเร้าใจจะเดินไปทั่วเมือง นักท่องเที่ยวจะได้ใช้โอกาสนี้รู้จักคนท้องถิ่นซึ่งพูดคุยสนุกสนานแต่ก็ชอบเหน็บแนมในบางครั้ง ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะไม่รู้ภาษาสเปน แต่ก็สามารถร่วมในเทศกาลอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพวกเขาแต่งตัวและร่วมเต้นรำในเทศกาลนี้


โลนลี่ แพลเน็ตถึงกับกล่าวว่า ถ้าคุณรักความโรแมนติกและความสวยงามของเมืองเวนิซแห่งอิตาลี คุณต้องรักสต็อกโฮล์มแห่งสวีเดน เพราะที่นี่มีเกาะทั้งหมด 14 เกาะและสะพานมากกว่า 50 สะพาน (เช่นเดียวกับเวนิซ) ไฮไลต์ของเมืองนี้อยู่ที่คลอง เมืองและศิลปะสมัยเก่า ร้านกาแฟน่านั่ง แกลลอรีศิลปะและพิพิธภัณฑ์มากมาย


คราวนี้ขอแนะนำเมืองซานติอาโก ประเทศชิลี เชื่อหรือไม่ว่า ที่นี่มีคาเฟ่ที่เปิดเฉพาะกลางวันและเสิร์ฟเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เท่านั้น ทางการของเมืองพยายามปรับปรุงและพัฒนาเมืองนี้ให้ทันสมัยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะได้พบกับอาหารแสนอร่อย ภัตตาคารสุดหรู ชีวิตกลางคืนที่ตื่นตาตื่นใจ และแน่นอน ตึกทอร์เร่ แกรน คอสตาเนอร์ร่า ตึกสูง 70 ชั้นที่ได้ชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในทวีปซึ่งจะเปิดในปีนี้


ซานติอาโกเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยแบบอเมริกาใต้แต่ไม่ชอบผู้คนพลุกพล่านแบบเมืองบัวโนสไอเรส สิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวควรทำเมื่อมาถึงเมืองนี้คือ การรู้จักวัฒนธรรมการกินกาแฟที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร


เมื่อเอ่ยถึงเกาะฮ่องกงของจีน นักท่องเที่ยวก็จะนึกถึงแต่การประท้วง เสียงอึกทึกครึกโครมของผู้ประท้วง แต่เมื่อมองอีกมุมหนึ่ง การประท้วงที่ประกอบด้วยผู้ประท้วงจำนวนมาก การพูดผ่านโทรโข่ง การร้องเพลงเพื่อสร้างความฮึกเหิมเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของเมืองนี้ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งชมอ่าวฮ่องกงและวิวทิวทัศน์อื่นๆ จากตึกสูงระฟ้าที่ตั้งเรียงรายในเมืองและชายฝั่งเกาะฮ่องกง ในขณะเดียวกันก็สามารถไปชมตลาดสดหรือไปดูดวงที่วัด เกาะฮ่องกงยังเสนอกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยว เช่น การปีนเขา การล่องเรือ การชิมอาหารเลิศรส


ส่วนเมืองอื่นๆ ที่โลนลี่ แพลเน็ตแนะนำคือ กีมาเรซ ประเทศโปรตุเกส ออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา และดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย


---------
ที่มา : เว็บไซต์โลนลี่ แพลเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: