หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สุดยอดแห่งสนามบิน

โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



นักเดินทางส่วนใหญ่มักจะมีประสบการณ์ในสนามบินแต่ละแห่งแตกต่างกันไป


บางคนเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่น่าจดจำมากนักทั้งเจอกับผู้โดยสารที่แออัด กฎระเบียบและระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่เชื่อว่าในชีวิตหนึ่งของนักเดินทางน่าจะมีความทรงจำที่ดีๆ กับสนามบินบ้าง นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทราเวลเลอร์ ได้รวบรวมคุณลักษณะของสนามบินที่ได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่สุดยอดในด้านต่างๆ



สุดยอดแห่งสถาปัตยกรรม : สนามบินบาราสฮาส กรุงมาดริด สเปน


เป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของสเปนที่มีผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ความสลับซับซ้อนและเต็มไปด้วยสีสันของหลังคาที่ทำเป็นคลื่นและมีคานรองรับของเทอร์มินัล 4 ของสนามบินทำให้สนามบินแห่งนี้ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยม (Stirling Prize) จากอังกฤษในปี พ.ศ. 2549 การออกแบบเช่นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้สนามบินมีระบบปรับอากาศและระบายอากาศที่ดีเพื่อสร้างบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์สำหรับผู้มาเยือน


สุดยอดสนามบินสำหรับเด็ก : สนามบินดัลลัส/ฟอร์ท เวิร์ธ รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา


สโมสรจูเนียร์ ฟลายเออร์ ในเทอร์มินัล บีและซีของสนามบินเป็นสถานที่ชื่นชอบของนักเดินทางตัวจิ๋ว เพราะมีการออกแบบเป็นสนามบินขนาดเล็กที่สมบูรณ์แบบ มีทั้งรันเวย์ สะพาน รถยนต์ เครื่องบินและหอบังคับการบิน ส่วนที่เทอร์มินัลดีมีการติดตั้งงานศิลปะแบบอินเตอร์แอคทีฟ รวมถึงกำแพงกระจกสีที่โค้งไปโค้งมาคล้ายเขาวงกตเหมาะกับผู้โดยสารทุกวัย แต่สิ่งที่ถูกใจนักเดินทางมากที่สุดคือทางยกระดับสกายลิงค์ เพราะสำหรับผู้ใหญ่มันเป็นวิธีเดินทางที่รวดเร็วระหว่าง 5 เทอร์มินัล แต่สำหรับเด็กมันเป็นการนั่งรถไฟที่น่าตื่นเต้นพร้อมๆ กับได้ชมวิวพาโนรามาของลานบินด้านล่าง


สุดยอดสนามบินที่น่าใช้เวลาอยู่นานที่สุด : สนามบินชางงี สิงคโปร์


การใช้เวลารอคอยที่สนามบินไหนก็ไม่สุขใจเท่าที่ชางงี เพราะที่นี่มีสถานที่สำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ตั้งแต่สระว่ายน้ำบนดาดฟ้า สปา ร้านเสริมสวย โรงภาพยนตร์ และศูนย์มัลติมีเดียที่มีเกมเพลย์สเตชั่นและบูธเอ็มทีวี สวนผีเสื้อ สวนกล้วยไม้ สวนกระบองเพชรและสวนใบเฟิร์น ผู้โดยสารที่มีเวลาว่างเหลือมากกว่า 5 ชั่วโมงสามารถใช้บริการทัวร์ชมเมืองเป็นเวลา 2 ชั่วโมงได้ฟรี โดยลงทะเบียนได้ที่บูธในเทอร์มินัล 2 และ 3


สุดยอดแห่งไว-ไฟ : สนามบินซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


แม้จะมีหลายสนามบินที่สมควรได้รับคำชมเรื่องการให้บริการไว-ไฟ แต่สนามบินซานฟรานซิสโกก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่งเพราะมีการวางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและติดตั้งที่เสียบปลั๊กไฟไว้ภายในตัวอาคารทุกแห่งแม้แต่ในห้องอาหาร โดยในเทอร์มินัล 2 ที่มีการตกแต่งใหม่ ผู้โดยสารสามารถติดตั้งโน้ตบุ๊คที่โต๊ะคอมพิวเตอร์ที่มีเก้าอี้นั่งที่แสนสบายและมีพื้นที่เล่นสำหรับเด็กที่อยู่ใกล้ๆ บางคนบอกว่านี่เป็นสนามบินแห่งแรกที่อำนวยความสะดวกเรื่องเทคโนโลยีให้นักเดินทาง


สุดยอดแห่งงานศิลป์ : สนามบินสคิบโพล กรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์


ที่สนามบินแห่งนี้วัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญมากกว่างานโชว์ศิลปะแบบผิวเผิน ที่นี่มีการนำงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติรวมถึงงานระดับมาสเตอร์พีซในยุคทองของดัตช์หมุนเวียนมาจัดนิทรรศการให้ผู้โดยสารได้ชมฟรี สำหรับนักเดินทางที่เป็นหนอนหนังสือสามารถมาใช้บริการที่ห้องสมุดที่มีหนังสือกว่า 1200 เล่ม หรือจะนั่งฟังเพลงหรือดาวน์โหลดภาพยนตร์ไว้ชมในไอแพดที่จัดไว้ให้ได้


สุดยอดแห่งการชอปปิง : สนามบินฮีทโธร์ว ลอนดอน อังกฤษ



ฮีทโธร์วเป็นสนามบินที่มีพื้นที่ร้านค้ามากกว่าห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กโดยทั่วไป (มากกว่า 671,000 ตารางฟุต) นักเดินทางมีโอกาสสูงมากที่จะตัวเบากลับบ้าน เพราะชอปปิงจนหมดกระเป๋า นอกจากร้านขายแว่นชื่อดัง ซันกลาส ฮัทส์ ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งรวมถึงร้านค้าดิวตี้ ฟรีแล้ว ยังมีร้านดังของอังกฤษอย่างห้างแฮร์รอดส์ในเทอร์มินัล 4 แห่ง และยังมีร้านแบรนด์เนมอย่างมัลเบอร์รี่ ปราด้า และโจ มาโลนซึ่งไม่ค่อยเห็นในสนามบินด้วย


สุดยอดแห่งการออกแบบเพื่อผู้โดยสาร : สนามบินมิวนิก เยอรมนี


สนามบินมิวนิกเป็นตัวอย่างของความมีประสิทธิภาพของเมืองเบียร์ เพราะมีสถิติเรื่องเวลาที่น่าประทับใจ ผู้โดยสารสามารถใช้เวลาเพียง 6 นาทีในการรอรับกระเป๋า และที่เทอร์มินัล 2 มีการติดตั้งตู้ระบบข้อมูลที่ชื่ออินโฟเกทส์ (InfoGates) ซึ่งทำงานด้วยระบบสัมผัส ผู้โดยสารสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลผ่านวีดีโอลิงค์เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับจุดเช็คอิน ร้านค้าหรือร้านอาหารและสามารถพิมพ์ข้อมูลออกมาได้


นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถใช้บริการห้องอาบน้ำ งีบหลับในห้องหรือแม้แต่จิบเบียร์เยอรมันที่โรงเบียร์ของสนามบินด้วย


.......................
ที่มา : เว็บไซต์เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ไม่มีความคิดเห็น: