หน้าเว็บ

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ลอยเรือล่องเวนิซ นครแห่งสายน้ำ

โดย : มานพ จันทร
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


เมืองหลวงของไทยเคยถูกขนานนามว่า “เวนิซแห่งตะวันออก” เพราะมีลำคลองตัดผ่านหลายสาย เหมือนนครเวนิซ (Venice)ของอิตาลีซึ่งมีลำคลองอยู่มาก

แต่ปัจจุบันนี้ผู้คนลืมไปแล้วว่ากรุงเทพฯ เป็นเวนิซแห่งตะวันออก และกำลังมีฉายาว่าเป็น "เมืองบาดาล" แห่งใหม่ ผลพวงจากการหายไปของลำคลอง การจัดวางผังเมือง การบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ แต่ที่ “เวนิซ” ก็ยังคงเป็นนครแห่งสายน้ำที่มีเสน่ห์น่าไปเยือนดังเดิม

ความจริงเวนิซตั้งอยู่บนเกาะ โดยนำเกาะเล็กๆ ที่อยู่แถบเดียวกันมาเชื่อมเข้าด้วยกันด้วยสะพานในบริเวณทะเลสาบเวนิเทีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลอาเดรียตริกจนแทบมองไม่ออกว่าเป็นเกาะแก่ง


เวนิซนั้นถือว่าอยู่ในภาคเหนือของประเทศอิตาลี อยู่กลางทะเลสาบน้ำเค็มซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งระหว่างปากแม่น้ำโปกับแม่น้ำพลาวิ มีความสำคัญที่ทำให้คนจดจำได้เพราะเป็นบ้านเกิดมาร์โคโปโล ยอดนักสำรวจโลก เป็นสุดยอดเมืองแห่งความโรแมนติก ล้อมรอบไปด้วยคลองน้อยใหญ่ มีสัญลักษณ์คือเรือกอโดล่า เป็นศูนย์กลางการค้าขายแลกเปลี่ยนในสมัยโบราณ มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำอย่างเป็นระเบียบ และยังเป็นเมืองหลวงของแคว้นเวเนโตอีกด้วย


สถานที่น่าสนใจ ได้แก่ วังดูคาเล (Palazzo Ducale) เป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ในอดีตเป็นที่พักของผู้ปกครองเวนิซ ซึ่งเรียกว่า Doge ก่อสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 แต่ได้รับการตกแต่งและก่อสร้างเพิ่มเติมหลายครั้ง ภายในตกแต่งด้วยศิลปะหลายยุคสมัย แบ่งเป็นห้องต่างๆ มากมาย ประดับไว้ด้วยภาพวาดโดยศิลปินเวนิซหลายราย และยังมีห้องทรมานนักโทษ พร้อมทางเชื่อมคือ สะพานซิงห์ (Bridge of Sighs, Ponte dei Sospiri) ไปยังคุกเก่าอีกด้วย

ในขณะที่โบสถ์ซานมาร์โค (Basilica di San Marco) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่นักบุญมาร์ค ผู้เผยแผ่ศาสนาที่อียิปต์และถูกประหารชีวิต ก่อนที่ชาวเวนิซจะไปนำศพกลับมาเก็บไว้ที่โบสถ์ซานมาร์โคแห่งนี้ จุดเด่นของโบสถ์ที่ซานมาร์โคอยู่ที่การมีโดมถึง 5 โดม ได้รับการตกแต่งด้วยศิลปะที่แตกต่างกัน ด้านหน้าประดับด้วยรูปปั้นของนักบุญมาร์ค และรูปปั้นม้าบรอนซ์ 4 ตัว ภายในโบสถ์เป็นที่เก็บรักษาศพของนักบุญมาร์ค มีเพดาน กำแพง และพื้นซึ่งตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกสีทอง ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังแบ่งพื้นที่บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์อีกด้วย


การไปเยือนเมืองแห่งนี้ นักเดินทางมักไม่พลาดการไป จัตุรัสซานมาร์โค (Piazza San Marco) จุดนัดพบกลางเมืองมีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในอิตาลี ในบริเวณจัตุรัสจะมีร้านค้าและร้านอาหารตั้งอยู่รายรอบ ใกล้กันนั้นมีหอระฆัง (Campanile) เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในเวนิซ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปข้างบนเพื่อชมวิวของเมืองและลำน้ำได้ ส่วนหอนาฬิกา (Torre dell’ Orologio) ซึ่งสร้างในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 หน้าปัดนาฬิกาสีน้ำเงิน แสดงการหมุนเวียนของพระจันทร์ และจักรราศีต่างๆ ก็มีความงดงามน่าดึงดูดเพียงพอ


สถานที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น สะพานริอัลโต (Rialto) เดิมทีเป็นสะพานไม้ สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 หลังจากที่พังทลายลง ก็สร้างเป็นสะพานหินขึ้นทดแทนเป็นสะพานข้ามแกรนด์คาแนล (Grand Canal) เพียงแห่งเดียวจนถึงปี ค.ศ. 1854 กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคม และค้าขายแลกเปลี่ยนที่สำคัญ ขณะที่โบสถ์ซานตา มาเรีย กลอริโอซา เดอิ ฟรารี (Santa Maria Gloriosa dei Frari) มีความสำคัญในฐานะสถานที่เก็บศพของศิลปินและผู้มีชื่อเสียงของเวนิซ


โบสถ์ซานตา มาเรีย เดลลา ซาลูท (Santa Maria della Salute) ซึ่งตั้งอยู่ปากทางเข้าแกรนด์คาแนล หนึ่งในสิ่งก่อสร้างสัญลักษณ์ของหนึ่งของเวนิซ เป็นสถาปัตยกรรมแบบบาโร้กขนาดใหญ่ สร้างขึ้นเพื่อขอบคุณพระเจ้าในโอกาสที่โรคระบาดได้หายไปจากเวนิซ เมื่อปี ค.ศ. 1630 แล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1687


ความจริงภาพยนตร์ Italian for Beginners (2000) เป็นผลิตผลของเดนมาร์ก แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ อ้างอิงนิยายเรื่อง Evening Class (1996) ของ มาอีฟ บินชี่ นักเขียนหญิงชาวไอริช เล่าเรื่องความสัมพันธ์ของชายหญิง 6 คน ที่ใช้ชีวิตในกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก พวกเขาต้องมาเกี่ยวพันกันเพราะชั้นเรียนภาษาอิตาเลียน


ภาพยนตร์เป็นผลงานของ โลน เชอร์ฟิก ผู้กำกับหญิงชาวเดนมาร์ก หนึ่งในสมาชิกกลุ่มด็อกม่า 95 ซึ่งมีกฎในการทำงานแบบเป็นธรรมชาติ แทบไม่มีการปรุงแต่งใดๆ ระหว่างการถ่ายทำ โดยผลงานชิ้นนี้ได้รับเสียงชื่นชมพอสมควร เนื้อหาของเรื่องนั้นมุ่งโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ของ 3 คู่รัก ในบรรยากาศอันหลากหลายทั้งอารมณ์เงียบเหงา และความสนุกครื้นเครงเฮฮา


โดยมีฉากจบอันแสนโรแมนติกในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี


…………….

City : Venice
Region : Veneto
Country : Italy
Population : 270,660
Film : Italian for Beginners (2000)
Director : Lone Scherfig
Cast : Anders W. Berthelsen, Ann Eleonora, J?rgensen , Anette St?velb?k

ไม่มีความคิดเห็น: