หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2548

บริติช แอร์เวย์ส พาท่องแดนจิงโจ้ ไต่ซิดนีย์ฮาเบอร์ชมโอเปร่าเฮาส์

คอลัมน์ พาทัวร์ 2005 โดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน ประชาชาติธุรกิจ

มหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวยังฮอตฮิตต้องตาโดนกระเป๋านักท่องเที่ยวคนไทย พอ "บริติช แอร์เวย์ส" เปิดช่วงนาทีทองขนเอาตั๋วโดยสารราคาประหยัด ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ 16,670 บาท ออกมาวางขายช่วงสั้นซื้อได้ภายใน 31 สิงหาคมนี้ แต่เก็บไว้ตัดสินใจเดินทางได้ภายในอีก 60 วัน หรือประมาณ 30 พฤศจิกายนนี้

เส้นทางพักผ่อนสบายๆ ใน "แดนจิงโจ้" ออสเตรเลีย โปรแกรมการท่องเที่ยวยอดนิยมอันเป็นเอกลักษณ์
คงจะหนีไม่พ้นการท่องเที่ยวเชิ งผจญภัยสไตล์ soft adventure เล็กๆ แต่เป็นการพิสูจน์ความกล้าใจกลางเมืองซิดนีย์

หลายต่อหลายคนที่มีโ อกาสเดินทางไปพักผ่อนในออสเตรเลีย ไม่ว่าจะผ่านไปแถว Sydney Habour Bridge หรือซื้อตั๋วเรือโดยสารนั่งกินลมชมวิวเลาะเมืองเก่าซิดนีย์ไปเรื่อยสัก 1-2 ชั่วโมง พอผ่านสถาปัตยกรรมทรงแปลก "โอเปร่าเฮาส์" คราวใด ทอดสายตาผ่านเลยสูงขึ้นไปแถวสะพานจะเห็นคน "แถวมด" ไต่ยัวะเยี้ยเป็นเงาตะคุ่มอยู่บนราวสะพาน Sydney Habour

ความจริง แล้วเป็น "นักท่องเที่ยว" ผมทอง ผมดำ ที่ยอมควักกระเป๋าซื้อตั๋ว ราคาก็ไม่ใช่จะถูกนัก หลายสิบดอลล์ออสซี่อยู่เหมือนกัน เพื่อที่จะได้มีโอกาสไต่ขึ้นไปตามขอบสะพานซึ่งเขาออกแบบไว้เพื่อการผจญภัยใน ที่สูงโดยเฉพาะ เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่ทำรายได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน

เพ ราะสถิติแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวนับ 100 คนไปเข้าคิวซื้อตั๋วเพื่อไต่สะพานแห่งนี้ คนไทยเองก็ใช่ว่าจะถอยพลอยสนุกไปกับเขาด้วย สำหรับบางคนที่ไม่อยากหัวใจวายเสียก่อนก็ทางการท่องเที่ยวออสเตรเลียก็มีโปร แกรมทัวร์ "เดอะร็อก" (The Rock) เป็นสถานที่แห่งแรกที่ชาวยุโรปพากันมาขึ้นฝั่ง โดยยังคงมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ สังเกตได้ชัดจากอาคารเก่ายุคที่อิทธิพลของอาณานิคมขยายเข้ามา

ส่วนนั กท่องเที่ยวที่ต้องการดูดดื่มธรรมชาติสไตล์ทะเลแปซิฟิก ตอนนี้เขากำลังนิยมไปดู "โลมา" แหวกว่ายมาทักทาย แต่ต้องซื้อตั๋วล่องเรือไป "พอร์ต สตีเฟ่น" เพื่อเล่น Sand Dune โปรแกรมนี้โดนใจลูกทัวร์ชาวไทยไม่น้อยทีเดียว

แต่ก็มีบางกรุ๊ปอยากสั มผัสไอดินกลิ่นหญ้าในอุทยานแห่งชาติ "บลู เมาเทนส์" จับรถตู้นั่งไปไม่เกินชั่วโมงครึ่ง ระยะทางจากซิดนีย์ไปไม่เกิน 105 กิโลเมตร ถึงจุดขึ้นกระเช้าซึ่งแขวนอยู่บนสะลิงลอยฟ้า เรียกว่า "ซีนิสเซ็นเตอร์" พอขึ้นไประหว่างลอยอยู่เหนือน่านฟ้าจะมองเห็นภูเขา 3 พี่น้อง หรือ Three sister โผล่เสียบฟ้าขึ้นมาโดยมีกลิ่นยูคา ลิปตัสโชยมาแต่ไกล

หากไม่จุใจแนะนำให้ไปลองนั่ง "ซีนิค เรลเวย์" พิชิตความชันซึ่งได้ชื่อว่าเป็นที่สุดของโลกทีเดียว

น อกจากแหล่งท่องเที่ยวเชิงการผจญภัยทางธรรมชาติแบบมีลุ้นแล้ว ในซิดนีย์ยังเป็นแหล่งอาหารการกินสไตล์ผสมผสาน เอเชีย-ยุโรป แถมมีย่านไชน่าทาวน์ให้คนไทยช็อปแหลก

ถ้าแวะไปแถว "ควีนวิกตอเรีย" ใจกลางเมือง ก็จะเห็นสินค้าประเภทสวยงามเป็นหลัก หากอยากสูดกลิ่นของพื้นเมืองแต่ละวีกเอนด์ก็ต้องไป "เดอะ ร็อก" หรือย่าน "ไชน่าทาวน์" ที่นี่ตั้งอยู่ติดกับสวนสาธารณะขนาดมหึมา เป็นเมืองของกินอร่อยรสชาติต้นตำรับ และมีแหล่งช็อปปิ้งของถูก made in China ซื้อเป็นซูวีเนียร์มีราคาให้เลือกตั้งแต่ไม่ถึง 1 ดอลล์ เรื่อยไปจนถึง 100 ดอลล์ โดยเฉพาะรกแกะ รกแพะ เพิ่มความงาม แถวนี้มีให้เลือกหลายยี่ห้อ เจ้าของร้านส่วนใหญ่เป็นหมวยที่สามารถบรรยายสรรพคุณของใช้ได้ตรงสเป็กนักช็อ ปชาวไทย

ในสภาวะเศรษฐกิจตึงเครียด การไปเปิดหูเปิดตาเที่ยวในประเทศบ้าง แวบไปทัวร์นอกประเทศบ้าง ในช่วงที่ตั๋วราคาแสนถูกนั้นก็นับได้ว่าเป็นการเติมรสชาติที่ดีให้ชีวิตได้เ หมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: