หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2548

กาแฟ

ถ้าไม่นับน้ำแล้ว เครื่องดื่มที่นับว่าถูกและเป็นที่นิยมมากที่สุด เห็นจะได้แก่ ชา ซึ่งในเมืองไทยเองก็มีแหล่งผลิตชาที่ขึ้นชื่ออยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะในแถบภาคเหนือ เช่น ชาระมิง เป็นต้น

จริง ๆ แล้วมีการรู้จักชามาตั้งนานนมแล้ว ว่ากันว่าได้เริ่มต้นขึ้นในประเทศจีนก่อนเป็นแห่งแรก และเนื่องจากชาวจีนนิยมเดินทางไปแสวงโชคในดินแดนอื่น ๆ ทั่วโลก จึงนำเอาชาติดตัวไปด้วย ทำให้ชาเริ่มแพร่หลายเข้ามายังยุโรป อเมริกา และประเทศอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว

สำหรับ การดื่มชานั้น หากเป็นชาผงสำเร็จรูปจะนิยมดื่มผสมน้ำตาล และมะนาว หรือครีม หรือนมก็ได้ ซึ่งสามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น แต่ถ้าเป็นชาจีน มักจะไม่ผสมอะไรเลย

ความเป็นมา
กาแฟเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสังคมปัจจุบัน มีความเป็นมาที่พอจะรวบรวมหามาได้คือ... กาแฟ เป็นคำที่มาจากภาษาอารบิกว่า "Qahfah" ซึ่งหมายถึงความเข้มแข็ง หรือพลัง แต่มีชำนาญทางภาษาบางคนยืนยัน คำนี้น่าจะมาจากคำว่า "Kaffa" มากกว่า ซึ่งเป็นชื่อเมืองที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอธิโอเปีย โดยเชื่อกันว่า ณ ที่แห่งนี้คือแหล่งกำเนิดของกาแฟ

นอกจากนี้ กาแฟยังมีตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมาคือ ตำนานคาลดี ที่กล่าวถึงเด็กเลี้ยงแกะชาวอาราเบียนคนหนึ่งว่า ในระหว่างที่เขาเขาพาฝูงแพะแทะเล็มต้นไม้ อยู่ในทุ่งนั้น เขาได้สังเกตเห็นว่า เจ้าฝูงแพะได้เล็มกินผลไม้อยู่ในทุ่งนั้น เขาได้สังเกตเห็นว่า เจ้าฝูงแพะได้เล็มกินผลไม้ชนิดนี้เข้าไป และหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าแพะก็พากันวิ่งโลดแล่นไปทั่วทุ่ง แพะทุกตัวดูเหมือนกับมีความกระปรี้กระเปร่า ราวกับเด็กหนุ่ม ๆ ซึ่งสร้างความประหลาดใจ ให้กับเขาอย่างมาก

จากนั้นเด็กหนุ่มจึงลองเด็บผลไม้เหล่านั้นมาเคี้ยวดูบ้างก็รู้สึกว่ามีชีวิต ชีวาเพิ่มขึ้น เขาจึงได้นำเอาสิ่งที่พบเห็นไปเล่าให้บาทหลวงฟัง และบาทหลวงได้นำผลไม้ชนิดนี้มาต้มในน้ำพร้อมกับสาวกชิม ซึ่งสามารถทำให้ทุกคนที่ชิมเกิดความรู้สึกตาสว่าง และมีความตื่นตัวอยู่เสมอ ซึ่งเจ้าผลไม้ที่ว่าก็คือผลของกาแฟนั่นเอง และนับจากนั้นเป็นต้นมากาแฟก็เริ่มเป็นที่นิยมเรื่อยมา

ใน ศตวรรษที่ 17 นั้น กาแฟและชายังไม่เป็นที่รู้จักกันดีนักในประเทศตะวันตก ซึ่งในช่วงนั้นเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมมากในยุโรปตอนเหนือและตะวันตกจะ เป็นเบียร์ ส่วนทางตอนใต้นั้นจะนิยมดื่มไวน์

กาแฟมีพันธุ์อะไรบ้าง

"กาแฟ" เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าแถบแอฟริกา และมีปลูกอยู่ทั่วไปในเขตร้อน ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด แต่ที่ปลูกกันมากได้แก่ Coffea Arabica โดยปลูกมากถึง 3 ใน 4 ของกาแฟที่ปลูกได้ทั้งหมด และส่วนที่เหลือจะเป็น พันธุ์ Coffea Canephora Var Robusta และอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: