หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2548

สหรัฐอเมริกา

ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยรัฐ 50 รัฐ และ 1 เขตการปกครอง ได้แก่  Washington D.C อเมริกามีเนื้อที่ประมาณ 3,787,319 ไมล์ (เทียบได้กับขนาดพื้นที่ประเทศไทย) มีบริเวณรัฐที่ติดต่อกันรวม 48 รัฐ และรัฐ Alaska ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา และรัฐฮาวายซึ่งอยู่ในมหาสุมทรแปซิฟิก และเมื่อรวมเอารัฐอลาสก้า และฮาวายเข้าด้วยกันสหรัฐอเมริกา จะมีพื้นที่มากกว่า 9 ล้าน ตารางกิโลเมตร อลาสก้าเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดในจำนวน 50 รัฐ รองลงมาคือ เท็กซัส ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศ เฉพาะเท็กซัสรัฐเดียวก็ใหญ่ กว่าฝรั่งเศสทั้งประเทศแล้ว ส่วนอลาสก้านั้นใหญ่กว่าเท็กซัสถึง 2 เท่า

ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมและมีกลุ่มต่างๆ อยู่บริเวณต่างกัน เช่น China Town , Little Italy เป็น ต้น ชาวอเมริกันเรียนรู้เร็ว และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ และมีความรักอิสระในการเรียนรู้ และเนื่องจากภูมิประเทศกว้างขวางทำให้ขนบธรรมเนียบประเพณีและวัฒนธรรมแตก ต่างกันตามภูมิภาค กลุ่มเยาวชนมีงานนอกเวลาทำเป็นส่วนใหญ่เพื่อหารายได้เสริมเพื่อกิจกรรมที่ตน เองต้องการคนอเมริกันได้รับเงินประกันสังคมและเบี้ยบำนาญรวมถึงออมทรัพย์และ สะสม เมื่อครบเกษียณอายุจะได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐในรูปแบบสวัสดิการทาง สังคม

สภาพภูมิประเทศ  ทิศเหนือติดต่อกับประเทศแคนาดา ทิศใต้ติดกับประเทศเม็กซิโก ทิศตะวันออกติดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก และทิศตะวันตกจรดชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก การเดินทางจากฝั่งตะวันออกจรดตะวันตก โดยเครื่องบินใช้เวลา 5 ชั่วโมง

สภาพภูมิอากาศ ทุกรูปแบบตั้งแต่บรรยากาศแถบขั้วโลก ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นติดลบ 40 องศา จนถึงบรรยากาศร้อนเหมือนทะเลทราย 45 องศา สภาพอากาศอาจเปลี่ยนแปลงรวดเร็วในบางส่วนของประเทศ เช่น อาจมีหิมะถล่ม พายุทอร์นาโด ไฟป่า และแผ่นดินไหว ส่วนแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก อากาศในฤดูหนาวและฤดูร้อนจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ส่วนแถบตะวันตก อากาศหนาวจะไม่เย็นจัดนักคล้ายกับฤดูใบไม้ผลิต
     ฤดูร้อน : เดือนมิถุนายน เดือนสิงหาคม  
     ฤดูใบไม้ร่วง : เดือนกันยายน เดือนพฤศจิกายน
     ฤดูหนาว  : เดือนธันวาคม เดือนกุมภาพันธ์
     ฤดูใบไม้ผลิ : เดือนมีนาคม เดือนพฤษภาคม

เวลา  เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศใหญ่มาก จึงแบ่งเวลาออกเป็น 4 เขต

1.ตะวันออก Eastern Time Zone (EST) มีเวลาช้ากว่าเวลาในประเทศไทย 12 ชั่วโมง แต่ในเดือนมีนาคม เดือนเมษายน อเมริกาเลื่อนเวลาในฤดูร้อนอีก 1 ชั่วโมง หรือ Daylight Saving Time ทำให้เวลาในอเมริกาช้ากว่าประเทศไทย 13 ชั่วโมง เมืองที่อยู่ในเขต EST คือ Boston, New York, Washington D.C, Miami และ Cleveland 

2.ตอนกลาง (Central Time Zone) เวลาช้ากว่าเวลาในประเทศไทย 13 ชั่วโมง และช่วงเดือนมีนาคม เดือนเมษายน มีการปรับ Daylight Saving Time เมืองในเขตนี้ คือ Chicago และ Orleans

3.แถบภูเขา (Mountain Time Zone) เวลาช้ากว่าเวลาในประเทศไทยเท่ากับ 14 ชั่วโมง และช่วงเดือนมีนาคม เดือนเมษายน มีการปรับ Daylight Saving Time ทำให้เวลาช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง เมืองที่อยาในเขตนี้ คือ Denver และ Phoenix
  
4.พื้นที่ย่านมหาสมุทรแปซิฟิก (Pacific Time Zone) เวลาช้ากว่าเวลาในประเทศไทยประมาณ 15 ชั่วโมง และเดือนมีนาคม เดือนเมษายน มีกาปรับ Daylight Saving Time เมืองที่อยู่ในเขตนี้ คือ San Francisco , Seattle และ Hawaii   
สกุลเงิน
สหรัฐอเมริกา ใช้หน่วยเงินตราเป็นดอลลาร์ ($) 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 100 เซ็นต์ โดยแบ่งค่าเงินต่าง ๆ ออกเป็นดังนี้
• ธนบัตร $1, $5, $10, $20, $50 และ $100
• เหรียญ 1 เซนต์ (Penny), 5 เซ็นต์ (Nickel), 10 เซ็นต์ (Dime), 25 เซ็นต์ (Quarter)
ธนาคาร
ธนาคารจะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ในวันจันทร์ – วันศุกร์ นอกจากนี้ ธนาคารหลายแห่งยังเปิดให้บริการต่อในช่วงเย็นของวันศุกร์อีก 1-4 ชั่วโมง และอาจเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ในวันเสาร์ ดูเวลากันดีๆนะคะอย่าไปยืนหน้าแบงค์ตอนแบงค์ปิดแล้วนะคะ


โทรศัพท์
มีความสะดวกสบายมากคะสำหรับการติดต่อสื่อสารมีระบบโทรศัพท์มือถือให้เลือกหลายค่ายโดยน้องๆสามารถจ่ายเป็นรายเดือนประมาณ 29-99 เหรียญต่อเดือนขึ้นอยู่กับความต้องการเลยคะระบบที่นิยมมี AT&T, MCI and SPRINT ราคาของมือถือจะถูกมากเมื่อเทียบกับบ้านเราประมาณ 50-100 เหรียญ
ในการโทรกลับประเทศไทยน้องๆสามารถหาซื้อบัตรโทรศัพท์ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านไทยหรือซูเปอร์มาร์เก็ตของ ชาวเอเชียในราคา 5 เหรียญสามารถโทรได้นานถึง 1 ชั่วโมงซึ่งสามารถใช้บัตรโทรศัพท์ได้ที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะ หรือใช้กับโทรศัพท์ตามบ้านโดยจะไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มเติม


ไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกาเป็นระบบ 115V, 600 Cycles ซึ่งแตกต่าง จากประเทศไทย ไม่แนะนำให้นักศึกษานำเครื่องไฟฟ้าจากประเทศไทยติดตัวไปนอกจากหนักแล้วยังใช้ไม่ได้ด้วยคะ



เชื้อชาติ  มีหลายเชื้อชาติทั้งคนขาว , คนดำหรือคนแอฟริกันอเมริกา, คนอเมริกันอินเดียน,ชาวอลาสกา, ชาวฮาวายเอียนและชาวเกาะแปซิฟิกและคนเชื้อชาติอื่นๆ
 

ศาสนา
ด้วยความเชื่อเรื่องความเท่าเทียมกันของประชากรและด้วย ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้อพยพ ชาวอเมริกันทุกคน จึงมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาใดก็ได้ตามความเชื่อมั่นของ แต่ละบุคคล หรือไม่นับถือศาสนาใดเลยก็ได้ ทุกรัฐมีเสรีภาพ ในการนับถือศาสนาเท่าเทียมกัน ศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ มีประชากรนับถือมากที่สุด

ภาษาราชการ  ภาษาอังกฤษ 
 

วันชาติ  4 กรกฎาคม 

ไม่มีความคิดเห็น: