หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2548

ย่ำ "นิวยอร์กซิตี" สูดกลิ่นความศิวิไลซ์เกาะแมนฮัตตัน

โดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน คอลัมน์ พาทัวร์ 2005 ประชาชาติธุรกิจ

เที่ยวบิน TG 790 ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ใช้เครื่องรุ่นใหม่ แอร์บัส A340-500 ขนาด 215 ที่นั่ง บินเลาะภูเขาน้ำแข็งข้ามขั้วโลกจากเอเชียสู่สหรัฐ อเมริกา นำผู้โดยสารแลนดิ้งลงสู่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ JFK เทอร์มินอล 4 เช้าตรู่ตอน 6 โมง 35 นาที

มองสภาพภูมิประเทศรอบสนามบินอันยิ่งใหญ ่ JFK แห่งนี้ เห็นว่ามีอาคารผู้โดยสารถึง 9 หลัง พ้นปากประตูเครื่องบินเข้าสู่ตัวอาคาร ผู้โดยสารบางตา มาทราบจากเจ้าหน้าที่สนามบินว่าช่วงเวลานี้มีการบินไทยเพียงสายการบินเดียวที่มาใช้บริการ  จึงสามารถเคลียร์การจราจรเข้าและออกจากเคาน์เตอร์ตรวจ คนเข้าเมือง และกระเป๋าสัมภาระได้ค่อนข้างเร็ว พอยื่นหนังสือเดิน ทางให้เจ้าหน้าที่เพียงนาทีเศษก็เรียบร้อย แต่ยังเข้าเมืองนิวยอร์กซิตีไม่ได้ทันที เพราะตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นมา "อเมริกา" นำกฎเหล็กการเข้าเมืองมาใช้ นั่นก็คือ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องใช้นิ้วซ้ายแตะบนแสงเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และต้องเบิ่งตาใส่เลนส์ขยายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจม่านตาอย่างละเอียด


สนามบิน JFK ออกแบบโปร่งสบาย เรียบง่ายและหรู ไม่รกรุงรังเหมือนสนามบินดอน เมืองบ้านเรา พ้นจากเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองแล้วก็มีเจ้าหน้าที่จูงสุนัขพันธุ์พุดเดิลย ืนสบายๆ รอส่งผู้โดยสารอยู่ที่หน้าประตู ซึ่งพอข้ามถนนจะมีสถานีจอดรถบัสเห็นได้ว่ามีความคล่องตัวสูงมากต่างจากสนามบ ินนานาชาติบ้านเราโดยสิ้นเชิง

นั่งรถบัสราว 40 นาที ถึงโรงแรม Westin Essex House ใจกลางดินแดน "เดอะบิ๊กแอปเปิล" อันได้แก่สัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์กซิตี บนเกาะแมนฮัตตันอันศิวิไลซ์ ฟังว่า บริเวณนี้เรียกว่าเซ็นทรัล ปาร์ก เซาท์ เป็นย่านธุรกิจชั้นนำที่สุดของนิวยอร์กซิตี ตรงด้านหน้าทำเป็นสวนสาธารณะขนาดมหึมา มีไม้อายุเป็นร้อยปีขึ้นเขียวครึ้มทั่วบริเวณ ผู้คนวนเวียนมาพักผ่อนกันทั้งวัน

แต่จุดหมายปลายทางที่อยากดูให้ครบภายในเวลาที่มีอยู่ ไม่เกิน 48 ชั่วโมงในนิวยอร์กซิตีแห่งนี้ คือ จุดแรก ซื้อตั๋วล่องเรือตามแม่น้ำชมให้ทั่วเกาะแมนฮัตตัน เลือกที่จะไปกับ "Circle Line" ซึ่งเป็นเรือ 2 ชั้นขนาดใหญ่ มีรูปแบบการเดินทางอยู่ 4 โปรแกรม คือ หนึ่ง เที่ยวทั่วทั้งเกาะ (Full island Cruise) ชมความคลาสสิกทุกซอกทุกมุม ผู้ใหญ่ต้องจ่ายค่าเรือ 23 ดอลล์ เด็กจ่าย 15 ดอลล์ คนสูงอายุ (เกิน 60 ปี) จ่าย 23 ดอลล์ สอง ชมท่าเรืออลังการครึ่งเกาะ (Harbor lights Cruises) 2 ชั่วโมง จ่ายน้อยลงมาหน่อย ผู้ใหญ่เหลือ 23 ดอลล์ เด็ก 12 ดอลล์ ผู้สูงอายุ 19 ดอลล์

สาม สัมผัสลมหายใจแห่งความยิ่งใหญ่ (Breathtaking Statue Cruise) เป็นโปรแกรมใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะคิดขึ้นมา พาล่องเรือราว 75 นาที โฉบเข้าไปยังอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ เลาะอาคาร World Financial Center ผู้ใหญ่จ่าย 18 ดอลล์ เด็ก 10 ดอลล์ ผู้สูงอายุ 15 ดอลล์ และ สี่ นาทีระทึกใจที่ได้ขี่ สปีดโบ๊ตชมเกาะเพียง 30 นาที

คิวต่อ ไปเป็นโปรแกรมนั่งรถยอดฮิต "Double Desk" รถนำเที่ยว 2 ชั้น ที่ผู้คนกล่าวขวัญถึงอย่างมากว่าหากมานิวยอร์กซิตีต้องทดลองนั่งกันสักครั้ง ถ้าจะให้คุ้มต้องซื้อตั๋วทั้งวัน ช่วงเช้าไกด์พาเลาะถนนที่รายล้อมด้วยตึกระฟ้าและที่ตื่นตาก็คงจะหนีไม่พ้นย่ าน "ไทม์สแควร์" และ ฟิฟท์ อะเวนิว ถนนหรูที่บ่งบอกถึงรสนิยมของคนเดิน

เ ป็นความหรูที่เราให้ความสนใจบ้างแต่ไม่มาก เพราะสิ่งที่ทรงค่ามากกว่านั้นคือ "World Trade Memorial" อนุสาวรีย์ความทรงจำของตึกแฝด เวิรลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่ถูกผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินโบอิ้งพุ่งชนเมื่อ 11 กันยายน 2544 ตอนนี้ทำโครงคล้ายสถานีเยี่ยมชม หลังคาโปร่งไร้ผนัง ไม่ใหญ่โตนัก ตั้งอยู่ตรงข้ามโบสถ์ St.Paul"s Chapel (Parish of Trinity Church) เดินข้ามถนนหากไม่สังเกตหรือไม่มีใครบอกก็คงจะเดายาก แต่ผู้คนจากหลายชาติยังแวะไปยืนเหม่อชมกันบ้างประปราย ต่อเมื่อเห็นป้ายมีเนื้อเรื่องบอกไว้ละเอียด ทุกคนก็ถึงบ้างอ้อว่า ใช่เวิรลด์เทรด เซ็นเตอร์ ของจริง ซึ่งอีกไม่นานรัฐบาลสหรัฐอเมริกาทำแผนไว้แล้วที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้เนรมิต ตึกแฝดขึ้นมาอีกครั้ง

ความตระการตาใน "นิวยอร์กซิตี" นอกจากภาพผู้คนแต่ละถนนที่ตื่นตัวกันอยู่ตลอดเวลา เคลื่อนไหวเร็ว ทำทุกอย่างเร็ว แล้วบริเวณเซ็นทรัลปาร์กมีห้างสรรพสินค้าเรียงรายอยู่เต็มไปหมด โดยเฉพาะร้านยอดฮิตมินิมาร์ตฟามาซีมักจะเป็นศูนย์รวมคนไทยที่หลงใหลผลิตภัณฑ ์เพื่อสุขภาพและความงามยี่ห้อต่างกัน แต่ต้องเขียนกำกับว่า made in U.S.A. ส่วนสินค้าแฟชั่นในห้างไฮไลต์ที่คนไทยชอบมีไม่กี่อย่างแต่มีหลากหลายยี่ห้อ เช่น เครื่องสำอาง คลีนิกข์ ชิเซโด้ เอสเต้

เสื้อผ้าดูจะฮอตมากที่ สุดเนื่องจากเป็นศูนย์รวมยี่ห้อดังของโลก และเครื่องหนัง อย่างกระเป๋าถือของสาวทุกวัย รองเท้า แต่ตอนนี้คนไทยอาจจะผิดหวังอยู่บ้าง เพราะทั้งเสื้อผ้าและเครื่องหนังตอนนี้หากพลิกดูแหล่งผลิตมักจะโชว์หราว่า Made in China นักช็อประดับมืออาชีพจากเมืองไทยบางคนถึงกับออกปากกลางวงทันทีว่าของพวกนี้ไ ม่ต้องซื้อ ไปช็อปที่ "มอลล์เอเชีย" ในเสิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ช็อปมันกว่ากันเยอะเลย

เป็นการกระตุ้นเตือนที่ได้ผล ทำให้ชาติประหยัดเงินโขได้เหมือนกัน เพราะนักช็อปมือใหม่ทั้งหลายเริ่มลังเล

แ ต่แหล่งช็อปที่ขึ้นชื่อของ "นิวยอร์กซิตี" ได้ฟังว่าไม่ได้อยู่ในเมือง หากต้องขับรถออกไปทางนิว เจอร์ซีย์ราว 1 ชั่วโมงเศษ พอรถเข้าโค้งบนไฮเวย์จะเห็น "Woodbury Common Outlet" เป็นเมืองขนาดย่อมตั้งอยู่ด้านหน้าเทือกเขาลูกเล็กๆ ที่นี่เองเป็น meeting point ของเหล่านักช็อปจากทุกชาติ เพราะมีสินค้ามากกว่า 500 แบรนด์ดังที่ผลิตในอเมริกามาเปิดขายกันในราคาถูกกว่าในเมืองถึง 70% มีสินค้าทุกอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันที่อยู่อาศัย ต้องใช้เวลาเดินเลือกอย่างพิถีพิถันอย่างต่ำๆ 6-8 ชั่วโมง จึงจะครบทั้งพื้นที่ รวมทั้งได้ของถูกใจคุ้มค่าเงิน

การเดินทางช่วงสั้นๆ เพื่อสูดกลิ่นอายนิวยอร์ก ซิตีมาจบลงท่ามกลางบรรยากาศการเปิดตัว "เที่ยวบินที่เร็วที่สุด" ของโลกจากเอเชียสู่อเมริกาของ "การบินไทย" ที่เลือกใช้ชั้น 5 ตึก "ลินคอน" กลางนิวยอร์กซิตี ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินหรูแถวอนุสาวรีย์ลินคอนนั่นเอง เป็นสถานที่โชว์ความยิ่งใหญ่ให้บรรดาแขกกว่า 500 คนจากทั่วสารทิศได้สัมผัสความสุขจากวัฒนธรรมแบบไทยที่โรงแรมแมน ดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี ซึ่งมี "สวัท สุทัศน์ ณ อยุธยา" ผู้จัดการทั่วไป คุมทีมไปด้วยตนเอง และการตกแต่งจำลองเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย สร้างความซาบซึ้งใจแก่ผู้ร่วมงาน

ก่อนจะจบลงด้วยการขายเที่ยวบิน TG 791 จากนิวยอร์กสู่กรุงเทพฯ เชื่อมโปรแกรมเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอันงดงาม ภูเก็ต กระบี่ บาหลี และอินเดีย ทั้งนักเรียนไทย ครอบครัวอเมริกัน ต่างแสดงความสนใจอย่างคึกคัก

กลิ่นอายความศิวิไลซ์ของ "นิวยอร์กซิตี" ในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นแบตเตอรี่ชั้นดีของทั้งนักธุรกิจและมนุษย์งานอย่างพวกเรา

-------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: