หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2548

สหราชอาณาจักร (United Kingdom)

ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของทวีปยุโรป พื้นที่ของประเทศประกอบด้วยพื้นที่เกาะ 2 คือ (Great Britain) เกาะใหญ่ของอังกฤษ ที่ได้รวบรวมอาณาเขตของอังกฤษ(England) เวลส์(wales) และสก็อตแลนด์(Scotland) ไว้ด้วยกัน และเกาะไอร์แลนด์เหนือ(Northern Ireland) พื้นที่โดยรวมของประเทศประมาณ 240,000 ตาราง โดยมีเมืองลอนดอน(London) เป็นเมืองหลวง ประเทศอังกฤษหนึ่งประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาชาวต่างชาติ เช่น ชาวยุโรป จีน เกาหลี ไต้หวัน และไทย ในการศึกษาต่อต่างประเทศ อันเนื่องมาจากภูมิประเทศที่สวยงาม มีความเจริญด้านวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เป็นแหล่งแฟชั่นของโลก และมีคุณภาพทางการศึกษาระบบการปกครองของประเทศอังกฤษ เป็นแบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งมีพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นประมุขของประเทศ

สภาพภูมิอากาศ
เนื่องจากสภาพภูมิประเทศของประเทศอังกฤษจัดอยู่ในประเทศเป็นเกาะ จึงมีอากาศเปลี่ยนแปลงมาก
สาเหตุเนื่องจากกระแสน้ำอุ่นและน้ำเย็นไหลผ่าน ทำให้เกิดหมอกหนาแน่นปกคลุมในบางครั้ง โดยส่วนใหญ่แล้วสภาพภูมิอากาศทางตอนเหนือจะหนาวมากกว่าทางตอนใต้ และทางภาคตะวันตกจะมีฝนชุ่มกว่าทางภาคตะวันออก เดือนที่ฝนตกน้อยคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกรกฏาคม อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดในเดือนมกราคม 4 องศาเซลเซียส และสูงสุดในเดือนกรกฎาคม 18 องศาเซลเซียส ประเทศอังกฤษประกอบด้วย 4 ฤดูกาล
  • ฤดูใบไม้ผลิ : อยู่ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม อากาศจะเปลี่ยนแปลงบ่อย
  • ฤดูร้อน : อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม อากาศส่วนใหญ่จะอบอุ่นและแสงแดดจัดจ้า
  • ฤดูใบไม้ร่วง : อยู่ในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน อากาศจะเย็นขึ้นเรื่อยๆ ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีสวยงามและร่วงหล่น
  • ฤดูหนาว : อยู่ในช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ อากาศจะหนาวมากที่สุด หิมะตกในบางพื้นที่ กลางคืนจะยาวกว่ากลางวัน และจะมืดเร็วกว่าปกติ

เวลา
เวลาในประเทศอังกฤษจะช้ากว่าบ้านเราอยู่ประมาณ 6 ชั่วโมงในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม อย่างเช่นบ้านเราตอนเที่ยงอังกฤษจะ 6 โมงเช้า และจะช้ากว่าบ้านเรา 7 ชั่วโมงในเดือนตุลาคม – ต้นเดือนมีนาคมอย่างเช่นบ้านเราตอนเที่ยงอังกฤษจะ 7 โมงเช้า

สกุลเงินตรา
อังกฤษ ใช้หน่วยหน่วยเงินตราเป็นปอนด์ (GBP) โดยแบ่งค่าเงินต่าง ๆได้ดังนี้

• ธนบัตรประเทศอังกฤษ มีมูลค่า 5,10, 20 และ 50 ปอนด์
• ส่วนเหรียญแบ่งออกเป็น 8 ชนิด คือ 2 และ 1 ปอนด์ และ 50, 20, 10, 5, 2 และ 1 เพนนี

ธนาคาร
ธนาคารในอังกฤษจะเปิดทำการเวลา 09:00 – 16:30 ในวันจันทร์ - วันศุกร์ และบางแห่งอาจเปิดทำการในช่วงเช้าของวันเสาร์ด้วย ในการขอเปิดบัญชีนั้น น้องๆ ต้องใช้เอกสารในการเปิด คือ หนังสือเดินทาง จดหมายรับรองการเข้าศึกษาจากสถาบัน เอกสารแสดงที่อยู่ในประเทศอังกฤษ บางแห่งอาจขอเอกสารทางด้านการเงินในประเทศไทยของผู้สนับสนุนด้านการเงินของนักศึกษา โดยบางครั้งน้อง ๆ สามารถเบิกเงินเกินบัญชีได้คะ ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่จะไม่คิดดอกเบี้ยคะ

โทรศัพท์
การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศอังกฤษกับบ้านเรา ปัจจุบันนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย รวดเร็วและถูก น้องสามาถโทรศัพท์กลับบ้านเราได้ที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะคะ ซึ่งมีทั้งแบบหยอดเหรียญ และแบบใช้บัตรโดยมีทั้งแบบบัตรโทรศัพท์และบัตรเครดิต บัตรโทรศัพท์สามารถซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ไปรษณีย์ ราคามีตั้งแต่ 2 ปอนด์ 5 ปอนด์ 10 ปอนด์ และ 20 ปอนด์คะ สำหรับน้อง ๆ ที่ไปเรียนในระยะยาวอาจจะซื้อโทรศัพท์มือถือใช้ก็ได้ ซึ่งราคาและรูปแบบการให้บริการจะใกล้เคียงกับบ้านเราคะ หรือน้อง ๆ อาจจะเอาโทรศัพท์มือถือไปจากบ้านเราก็ได้คะ แล้วไปหาซื้อ sim ที่นั้นคะ

ไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าของประเทศอังกฤษที่ใช้คือระบบ 240V.AC50 Hz เหมือนประเทศไทย แตกต่างกันในลักษณะของปลั๊กไฟ ซึ่งจะเป็นปลั๊กไฟฟ้าแบบ 3 ขา ถ้านำเครื่องใช้ไฟฟ้าไปจากประเทศไทย นักเรียนต้องใช้ตัวเสียบปลั๊กไฟฟ้าชนิดที่มี 3 ขาติดตัวไปด้วย

ศาสนา
ประเทศอังกฤษให้เสรีภาพ ในการนับถือศาสนาต่างๆ โดยเราจะเห็นว่า ในเมืองสำคัญ ๆ ส่วนมาก จะมีโบสถ์ สุเหร่า วัดและ สถานที่ประกอบศาสนาสำหรับนักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะมาจากประเทศไหน นับถือศาสนาอะไร

การประกันสุขภาพสำหรับนักศึกษาต่างชาติ
นักเรียนต่างชาติที่ลงทะเบียนเต็มเวลาตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปจะได้รับสิทธิหรือได้รับการรักษาฟรีจาก National Health Service (NHS) โดยนักเรียนจะต้องลงทะเบียนเพื่อมีแพทย์ประจำตัวซึ่งควรจะทำทันทีที่เดินทาง ไปถึงและเมื่อมีที่อยู่แน่นอน ซึ่งในโครงการนักเรียนจะได้รับการยกเว้นค่าบริการพบแพทย์แต่นักเรียนต้องรับ ผิดชอบค่ายาและค่าใบสั่งยาเองด้วย พร้อมกับในเรื่องทันตกรรม นักศึกษาสามารถมีสิทธิได้รับการรักษาผ่าน (NHS) โดยนักศึกษาจะต้องลงทะเบียนกับทันตแพทย์ แต่ทั้งนี้น้อง ๆ จะต้องตรวจสอบว่าแพทย์ท่านใดรับการรักษาคนไข้ของ NHS เนื้องจากแพทย์บางท่านไม่รับการรักษาที่ผ่านทางโครงการ (NHS)


สถานที่น่าสนใจ

กรุงลอนดอน ( London ) ซึ่งเป็นเมืองหลวงประเทศอังกฤษ เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมและประเพณีในรูปแบบที่เคร่งครัด มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และยังเป็นศูนย์รวมของการช็อปปิ้งชั้นนำ

เมืองเคมบริดจ์ ( Cambridge ) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และพิพิธภัณฑ์

เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ( Oxford ) เป็นเมืองที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน

เมืองแคนเทอร์เบอร์รี่ ( Canterbury ) เป็นที่ตั้งของโบสถ์ที่มีความสำคัญ และเก่าแก่ที่สุดของประเทศอังกฤษ

เมืองบริสโทล ( Bristol ) เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเขตตะวันตกของประเทศอังกฤษ

เมืองบอร์นมัธ ( Bournemouth ) เป็นเมืองชายทะเลที่มีชื่อเสียง

เมืองบาธ ( Bath ) เป็นเมืองตากอากาศที่มีมาตั้งแต่อาณาจักรโรมันโบราณที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศ

เมืองเบอร์มิ่งแฮม ( Birmingham ) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในการผลิตเครื่องดื่มและอาหาร เช่น ช็อกโกแลต ยี่ห้อ Canbury อีกทั้งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเบอร์มิ่งแฮม และมหาวิทยาลัยแอสทั่น

เมืองแมนเชสเตอร์ ( Manchester ) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงมากเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางดนตรี และการละครของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ตั้งของทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เมืองไบร์ทตันและโฮพว์ ( Brighton and Hove ) เป็นเมืองพักตากอากาศขนาดกลาง ซึ่งชาวอังกฤษจะใช้เวลาว่างพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์

0000000000000000000000

ไม่มีความคิดเห็น: