หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2548

น้ำผลไม้

  • น้ำผลไม้สด (Fresh Fruit Juice)
  • น้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง (Can Fruit Juice)
  • น้ำผลไม้ปรุงแต่งรสเข้มข้น (Fuuit Squash)
น้ำผลไม้สด (Fresh Fruit Juice)
... น้ำผลไม้สด เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้า หรือมื้ออื่น ๆ ก็ตาม ซึ่งห้องอาหารหรือบาร์อาจจะผลิตขึ้นเองจากผลไม้สดที่มีตามฤดูกาล หรือสั่งซื้อจากภายนอกก็ได้ และในบางครั้งรสชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและชนิดของผลไม้ที่นำมาคั้น บางฤดูกาลผลไม้ตามที่เราต้องการอาจมีราคาแพง เนื่องจากมีผลผลิตน้อยหรือไม่ตรงตามฤดูกาลต้องใช้แรงงานในการคั้น-กรอง การเก็บอย่างพิถีพิถัน และสามารถเก็บไว้ได้ไม่นานนัก ราคาจึงค่อนข้างสูง แต่ผู้บริโภคก็ยังคงนิยมดื่มเนื่องจากมีความสดและคุณค่าอาหารสูง เช่น น้ำส้ม น้ำสับปะรด น้ำมะนาวสด ฯลฯ

น้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง (Can Fruit Juice)
... เนื่องจากในบางฤดูกาล น้ำผลไม้สดค่อนข้างหายากมาก ทำให้ต้องหันไปดื่มน้ำผลไม้บรรจุกระป๋องแทน เพราะสามารถซื้อหามาดื่มให้ฉ่ำใจได้สะดวกกว่า น้ำผลไม้ประเภทนี้สามารถนำมาผสมเป็นเครื่องดื่มอื่น ๆ และเป็นที่นิยมกันมาก เช่น น้ำมะเขือเทศ มักจะนำไปปรุงกับซอสบางชนิด โดยจะนำไปให้แขกเป็นผู้ปรุงเองที่โต๊ะอาหาร สิ่งที่นำไปให้แขกปรุงคือ Wochestershire saue, Tabasco เกลือ, พริกไทย และมะนาว บีบจัดใส่จานพร้อมกับช้อนหรือไม้คนเหล้า

น้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง ที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้น แม้ว่าจะเป็นชนิดเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อ อาจทำให้มีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน แต่มีส่วนดีตรงที่ สามารถเก็บไว้ได้นานกว่าน้ำผลไม้ชนิดที่คั้นสด ๆ โดยบางชนิดต้องนำเข้าจากต่างประเทศของตน เช่นน้ำมะเขือเทศ น้ำองุ่น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำเสาวรส ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้สด หรือน้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง ก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะแช่ให้เย็นก่อนแล้วค่อยนำมาดื่ม นอกจากนี้เรายังสามารถนำเอาน้ำผลไม้เหล่านี้ไปทำเป็นเครื่องดื่มผสมต่าง ๆ ได้อีกมากมายโดยผสมกับเหล้า หรือ เครื่องปรุงอื่น ๆ เช่น Bloddy, Mary, Maitai, Daiquiri, Pina Colada, Whisky Sour, Screwdriver, Salty Dog, Margarita เป็นต้น

น้ำผลไม้ปรุงแต่งรสเข้มข้น (Fruit Squash)
... เครื่องดื่มประเภทนี้จำทำมาจากน้ำผลไม้และน้ำเชื่อมเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่จะบรรจุขวดจำหน่าย นิยมดื่มโดยการผสมน้ำแข็งแล้วเติมน้ำหรือโซดา รวมทั้งน้ำขวดประเภทอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เจือจาง และมีรสชาติที่พอเหมาะแก่การดื่มยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: