หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประท้วงในลิเบีย

ลิเบียนัดชุมนุมใหญ่วันนี้ต้านกัดดาฟี
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554


ลิเบียนัดชุมนุมใหญ่วันนี้ต่อต้านผู้นำเผด็จการ"โมอัมมาร์ กัดดาฟี"

สถานการณ์ประท้วงต่อต้านผู้นำเผด็จการได้ลุกลามไปถึงลิเบีย ที่มีพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี วัย 68 ปีปกครองประเทศยาวนานถึงเกือบ 42 ปีแล้ว และรัฐบาลพยายามลดกระแสความไม่สงบจากการลุกฮือชุมนุมประท้วง โดยเมื่อวันพุธ (16ก.พ.)ได้ปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง 110 คน ที่ถูกจับข้อหาวางแผนโค่นอำนาจเขา และเสนอขึ้นเงินเดือนข้าราชการถึง 100% เต็ม


ขณะที่ชาวลิเลีย นัดกันผ่านเฟซบุ๊ค ว่าจะจัดชุมนุมภายใต้ชื่อ"วันแห่งความโกรธแค้น" ในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่ามีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจเมื่อวันอังคารทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 38 คนที่เมืองเบนกาซี ผู้ประท้วงขว้างปาทั้งก้อนหินและระเบิดเพลิงและจุดไฟเผารถยนต์ทำให้ตำรวจต้องยิงกระสุนยางและฉีดน้ำสลายฝูงชน การชุมนุมในเมืองนี้เริ่มจากครอบครัวของนักโทษกว่า 1,000 คน ที่ถูกสังหารหมู่ในเรือนจำในกรุงทริโปลีเมื่อปี 2539 ชุมนุมเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวทนายความที่เป็นตัวแทนสู้คดีให้กับพวกเขาซึ่งล่าสุดได้รับอิสระแล้ว แต่การประท้วงได้เริ่มขยายวงกว้างเป็นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและเรียกร้องให้ยุติคอร์รัปชั่น

ส่วนเยเมน ยังคงมีการชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ในวันเดียวกัน และมีการนัดกันผ่านเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ว่าจะนัดเดินขบวน 1 ล้านคนในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ ชาวจอร์แดนได้ชุมนุมประท้วงติดต่อกัน 6 สัปดาห์แล้ว เรียกร้องสิทธิเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี

ส่วนเหตุการณ์ที่ตำรวจบาห์เรน ใช้ทั้งกระบองและแก๊สน้ำตา รวมทั้ง ยิงกระสุนยางสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ตั้งเต้นท์ปักหลักชุมนุมในบริเวณจตุรัสไข่มุก ใจกลางกรุงมานามาช่วงเช้ามืด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนและผู้บาดเจ็บ 50 คนแล้ว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงตลอด 4 วันเพิ่มเป็นอย่างน้อย 4 คน

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลและการปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ที่ต้องการให้กษัตริย์ชาวสุหนี่คลายการรวบอำนาจไว้ทั้งหมด เช่น การแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ และการให้โอกาสชาวชีอะห์ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ได้มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเรื่องอนาคตของประเทศ หรือได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพ

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมต้องการให้มีรัฐสภาที่มาจากตัวแทนหลายฝ่ายมากขึ้น จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยประชาชน จัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีชีค คาลิฟา บิน ซัลมาน อัล คาลิฟา ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 40 ปี และปล่อยนักโทษการเมือง ทั้งยังเริ่มมีเสียงเรียกร้องมากขึ้นถึงขั้นให้ล้มเลิกระบอบกษัตริย์ที่ปกครองประเทศมานานกว่า 200 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: