หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ห่านคู่

ห่านคู่...สู่ออนไลน์ เก๋า แต่ ไม่แก่

ถ้าลองคลิกหาคำว่า "เสื้อห่านคู่" หรือใช้คำที่ใกล้เคียงกันนี้ในอินเทอร์เน็ต จะพบว่าห่านคู่มีเรื่องราวบอกเล่าความเป็นมาและความผูกพันร่วมกับผู้รักเสื้อห่านคู่อยู่ไม่น้อย แม้กระทั่งในสังคมออนไลน์สุดฮิตอย่างเฟซบุ๊กก็ยังมีการสร้างหน้าเพจ "เสื้อยืดตราห่านคู่" ให้แฟนคลับกดไลต์เข้ากลุ่มกันเลยทีเดียว

นี่จึงเป็นความน่าสนใจไม่น้อยว่า เหตุใดเสื้อห่านคู่ที่จะเรียกว่าเป็นเสื้อยืดสีขาวธรรมดา ๆ ยังสามารถครองใจผู้สวมใส่ และยืนหยัดอยู่ในตลาดมาได้ยาวนานจนก้าวเข้าใกล้วัย 60 ปีอย่างนี้


"คุณากร ธนสารสมบัติ" กรรมการและผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โรงงานไทยแลนด์นิตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตเสื้อยืดและเสื้อคอกลมตราห่านคู่กล่าวว่า ห่านคู่เป็นแบรนด์เก่าแก่ที่ลูกค้าคุ้นเคยกันดี พฤติกรรมของลูกค้าจะเป็นการสวมใส่เป็นเสื้อซับใน ให้ความรู้สึกสบายตัว ซับและระบายเหงื่อได้ดี พอใช้จนเก่าก็ถูกลดขั้นมาเป็นเสื้อใส่เล่นทำกิจกรรมอยู่กับบ้านหรือใส่นอน ไปจนสุดท้ายกลายเป็นผ้าขี้ริ้ว เรียกว่าใช้กันจนคุ้มค่าคุ้มราคา

"เรามีการพัฒนามาตรฐานสินค้าตลอดเวลา ให้ความสำคัญกับการผลิตผ้าด้วยการถักผ้าให้เส้นใยทั้งแนวตั้ง แนวนอนมีความสม่ำเสมอ ไม่หนาไม่บางเกินไป สวมใส่สบาย หรือสินค้าเสื้อยืดสีใช้เทคนิคการย้อมแบบเมอร์เซอไรซ์ (Mercerized) ซึ่งจะให้สีเข้มลึกกว่าปกติ สีโดดเด่นกว่าเสื้อทั่วไป เป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่อยากสวมใส่เสื้อยืดนอกเหนือไปจากสีขาว"

จากอดีตถึงปัจจุบันเสื้อห่านคู่ยังใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านบริษัท เซ่งเจียงไถ่ จำกัด จำหน่ายส่งทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งจะวางขายในตลาดโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ ปัจจุบันเสื้อกล้ามราคาประมาณ 70-80 บาท เสื้อคอกลมราคาประมาณ 100 บาท และเสื้อคอวีราคาประมาณ 130 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของสินค้า

"เราขายกัน ตั้งแต่สมัยที่ความรู้ด้านการตลาดยังไม่บูมนัก ฐานลูกค้าจึงค่อนข้างกว้าง มีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงสูงอายุ หลากหลายอาชีพ หรือเป็นของฝากที่แม่บ้านซื้อฝากพ่อบ้านก็มี ลูกค้าก็เติบโตไปพร้อมกับเรา"

หลังวางสินค้าในตลาดเทรดิชั่นนอลเทรดอยู่นาน ห่านคู่จึงคิดเข้าจำหน่ายในห้าง Modern Trade เมื่อพิจารณาเห็นว่าพฤติกรรมลูกค้ารุ่นใหม่ชอบซื้อของในห้างสรรพสินค้า ประกอบกับความต้องการขยายตลาดให้คนทำงานหรือวัยรุ่นใส่เสื้อห่านคู่ได้ โดยคิดว่าแม้เป็นแบรนด์เก่า แต่ยังเก๋าและเก๋ จึงมีการรีโนเวตทั้งภาพลักษณ์สินค้าและบรรจุภัณฑ์ก่อนเข้าไปวางจำหน่าย พร้อมกับเปิดร้านจำหน่ายเองทั้งปลีกและส่ง สาขาแพลทินัม และสาขามาบุญครอง พบว่าลูกค้ามีการสั่งซื้อและให้การตอบรับดี แม้ไม่มีการโฆษณาผ่านสื่อเลย

ล่าสุดห่านคู่เปิดเว็บไซต์ www.doublegoose.com เพิ่มช่องทางการจำหน่าย พร้อมจัดส่งถึงบ้าน

"ช่องทางการจัดจำหน่ายไม่ช่วยแค่เพิ่มยอดขาย แต่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าวัยรุ่น ที่เราพยายามสื่อสารให้ภาพลักษณ์สินค้าดูร่วมสมัย ใส่ได้ทุกวัย ซึ่งก็ให้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ลูกค้าให้การตอบรับดี โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อกล้ามและเสื้อคอกลมยังเป็นสินค้าขายดีของห่านคู่ สีขาวยังคงเป็นสีที่ขายดีที่สุดอีกเช่นกัน"

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเสื้อยืดในมุมมองห่านคู่ คุณากรแนะว่า ตัวสินค้าต้องมีคุณภาพตามคุณสมบัติที่เสื้อควรมี เช่น สวมใส่สบาย ดูดซับและระบายเหงื่อได้ดี มีความหลากหลายมากขึ้น เช่นมีเสื้อสี เสื้อกล้ามสตรี หรือกางเกงชั้นใน

"มาตรฐานเหล่านี้ควรทำให้สม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่าที่เคยทำมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าแล้วเขาจะกลับมาซื้อเราอีกแน่นอน"

ปัจจุบันเสื้อห่านคู่มีผู้ที่เข้ามาแชร์ตลาดต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา

ห่านคู่เองยอมรับว่าการเติบโตอาจจะไม่ถึงเป้าที่วางไว้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ทำให้แบรนด์นี้ถูกลืมไปจากผู้บริโภคด้วยการไม่หยุดพัฒนา จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเหตุใด "ห่านคู่" จึงยังอยู่ยั้งยืนยงร่วมสมัยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 จนถึงปัจจุบัน

ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: