หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ซีล ทีม ซิกซ์ ฮีโร่ตัวจริง


ภายหลังประสบความสำเร็จในการปลิดชีพโอซามา บินลาเดน หัวหน้าก่อการร้ายตัวฉกาจจากเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ หน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐก็ได้รับความไว้วางใจให้เป็นกองกำลังพิเศษอีกครั้งในปฏิบัติการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 2 คนที่ถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกันเอาไว้มานานถึง 3 เดือนในโซมาเลีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยันว่า หน่วยนาวี ซีล ได้ปฏิบัติการดังกล่าวก่อนรุ่งอรุณจริง แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) อ้างว่า ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของปฏิบัติการ ทำให้ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวของสื่อได้ว่า หน่วยนาวี ซีล ที่ปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นซีล ทีม ซิกซ์ หน่วยเดียวกับที่บุกสังหารบินลาเดนถึงบ้านพักในปากีสถานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว


เจสซิก้า บูคานัน ชาวอเมริกันและพอล ทิสเต็ด ชาวเดนมาร์ก ซึ่งทั้งคู่ทำงานให้แก่เดนิส เรฟูจี เคาน์ซิล เดไมนิ่ง กรุ๊ป ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยคอมมานโดสหรัฐอย่างปลอดภัย หลังจากเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐบินโฉบลงอย่างรวดเร็วในทางตอนกลางของโซมาเลียเมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ลีออน พาเน็ตต้า รมว.กลาโหมสหรัฐ บอกว่า ซีล ทีม ซิกซ์ สังหารกลุ่มคนร้ายตายทั้งหมด 9 ศพ แต่ไม่มีคอมมานโดของสหรัฐคนใดบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในปฏิบัติการที่ได้รับไฟเขียวจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ซีลส์ ย่อมาจากซี แอร์ แลนด์ (sea- air - land )มีความเชี่ยวชาญในการรบทางน้ำ ในช่วง 10 ปีที่แล้ว พวกเขาถูกฝึกฝนอย่างหนักเพื่อใช้ในภารกิจของสมรภูมิรบอิรักและอัฟกานิสถาน ในขณะที่กองทัพบกมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษคือ เดลต้า ฟอร์ซ และกรีน เบเรต์ ว่ากันว่าซีล ทีม ซิกซ์ คือสุดยอดของสุดยอดนักรบหัวกะทิของสหรัฐ และภารกิจของพวกเขาเป็นปฏิบัติการลับสุดยอด โดยเฉพาะชัยชนะในการสังหารบินลาเดน เป็นภาพที่น่าประทับใจของซีล ทีม ซิกซ์

ซีล ทีม ซิกซ์ ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นกองกำลังพิเศษช่วยเหลือตัวประกันในทางทะเล เช่นเดียวกับหน่วยเดลต้าของกองทัพบกสหรัฐ ทั้งสองหน่วยงานถูกสร้างให้มีความเชี่ยวชาญทางทหาร หลังจากสหรัฐล้มเหลวในการช่วยเหลือตัวประกัน 53 คนของสหรัฐที่ถูกควบคุมตัวในอิหร่านเมื่อปี 2523 และภายหลังเหตุการณ์ช็อกโลกเมื่อผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายนปี 2544 ซีล ทีม ซิกซ์ และเดลต้า ได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะหน่วยล่าผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจทั้งในตะวันออกกลางและเอเชีย

เว็บไซต์โกลบอล ซิเคียวริตี้ รายงานว่า ซีล ทีม ซิกซ์ จะถูกส่งเข้าปฏิบัติการในกรณีที่มีความเป็นไปได้ เช่น การช่วยเหลือเรือสำราญอาชิล ลอโร่ จากการถูกคนร้ายบุกปล้นเมื่อปี 2528 และช่วยกัปตันเรือสินค้าชาวอเมริกัน ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียเข้าปล้น นอกจากนี้ สื่อในสหรัฐยังเชื่อว่า นักรบของหน่วยซีล ยังเข้าไปเกี่ยวข้องในภารกิจช่วยเหลือลินดา นอร์โกรฟ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวสกอตแลนด์ในอัฟกานิสถาน ภายหลังเธอถูกสมาชิกกลุ่มตาลีบันลักพาตัวไปเมื่อปี 2553 แต่นอร์โกรฟเสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้

แม้หน่วยซีลของสหรัฐประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปีที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ต้องพบโศกนาฏกรรมเช่นเดียวกัน เมื่อสมาชิก 17 คนของนาวี ซีล ส่วนใหญ่มาจากทีม ซิกซ์ อยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 38 ศพที่ถูกฆ่าตายเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เมื่อสมุนตาลีบันยิงเฮลิคอปเตอร์ชีนุกร่วง นับเป็นการตายหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดของสหรัฐและนาโต้ (องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ) ตั้งแต่สงครามอัฟกานิสถานเปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2544

สำหรับปฏิบัติการล่าสุดในโซมาเลียของซีล ทีม ซิกซ์ สามารถช่วยชีวิตบูคานัน วัย 32 ปี และทิสเต็ดวัย 60 ปี พร้อมกับสังหารคนร้ายดับ 9 ศพ โดยประธานาธิบดีโอบามา ไฟเขียวเมื่อคืนวันจันทร์ให้หน่วยซีล ทีม ซิกซ์ ปฏิบัติการเสี่ยงตาย หลังจากทราบว่า สุขภาพของบูคานันตกอยู่ในอันตราย รองประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้สัมภาษณ์ในรายการกู้ด มอร์นิ่ง อเมริกา ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี ระบุว่า สุขภาพของบูคานันย่ำแย่อย่างหนัก และจำเป็นที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือในเร็ว ๆ นี้

ทั้งสองได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย และถูกส่งไปรักษาตัวที่ประเทศจิบูติ ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพของสหรัฐในแอฟริกา ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา ได้รับแจ้งจากจอห์น เบรนเน่น หัวหน้าฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 2 คน ซึ่งเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนที่โอบามาแถลงผลงานและนโยบายประจำปี


ประธานาธิบดีโอบามาระบุว่า จากปฏิบัติการนี้แสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะไม่อดทนต่อการที่ชาวอเมริกันถูกลักพาตัว และจะไม่ละทิ้งความพยายามเพื่อปกป้องความปลอดภัยของพลเมือง อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่า สหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดต่อสู้ภัยคุกคามที่มีต่อชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ดี อีโคเทอร์รา อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนออกมาแจ้งว่า ไมเคิล สกอตต์ มัวร์ นักเขียนและผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกัน ได้ถูกลักพาตัวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วในทางตอนกลางของโซมาเลีย โดยมัวร์ถูกโจรสลัดควบคุมตัวเอาไว้พร้อมกับตัวประกันอีก 2 คนจากอิสราเอลและเซเชลส์ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า เราทราบข่าวนี้แล้วว่า พลเมืองชาวอเมริกันคนหนึ่งถูกลักพาตัวในทางเหนือของโซมาเลีย และเราก็มีความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยและสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของเขา คำกล่าวของรัฐบาลสหรัฐ นั่นอาจหมายถึงปฏิบัติการช่วยตัวประกันของซีล ทีม ซิกซ์อีกครั้ง.

วิษณุ ศิริอาชารุ่งโรจน์ @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: