หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ตาม “มูกาเบ” ไปท่อง “ซิมบับเว”

โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ประเทศซิมบับเวดูจะห่างไกลจากความสนใจของคนไทย จนกระทั่งตกเป็นข่าวเกี่ยวข้องกับการที่รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงของรัฐบาลไทยถูกขึ้นบัญชีดำ

จากสหรัฐอเมริกาในข้อกล่าวหาว่า มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ โรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำจอมเผด็จการซิมบับเว ซึ่งสหรัฐคว่ำบาตรอยู่


ซิมบับเว ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา และเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีอาณาเขตทิศเหนือติดกับประเทศแซมเบีย ทิศตะวันออกติดกับประเทศโมซัมบิก ทิศตะวันตกติดกับประเทศบอตสวานา และทิศใต้ติดกับประเทศแอฟริกาใต้ มีพื้นที่ของประเทศ 390,580 ตารางกิโลเมตร และมีเมืองหลวงคือ กรุงฮาราเร


ในอดีตซิมบับเวได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของทวีปแอฟริกา แต่หลังจากปี ค.ศ. 2000 วิกฤตการณ์ในทุกมิติของประเทศส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจและสังคมล่มสลาย โดยมีสาเหตุหลักมาจากการบริหารที่ล้มเหลวและการคอร์รัปชันของรัฐบาลมูกาเบ รวมถึงการขับไล่เกษตรกรผิวขาวกว่า 4,000 คน ตามนโยบายการจัดสรรที่ดินที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ไม่เพียงเท่านั้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศก็ถูกกระทบด้วย ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทท่องเที่ยวและโรงแรมหลายแห่งต้องปิดกิจการ สายการบินหลายแห่งระงับการบินเข้าออก


แม้ว่าปัจจุบันซิมบับเวจะถูกหลายประเทศคว่ำบาตร แต่ก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีความหลากหลายของสัตว์ป่าหลายสายพันธุ์และน้ำตกอันเลื่องชื่อ


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและขึ้นชื่อของซิมบับเวคือ น้ำตกวิกตอเรีย ซึ่งถือเป็นม่านน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นมรดกโลก ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศบนแม่น้ำแซมเบซี คนที่ทำให้โลกได้รู้จักน้ำตกแห่งนี้คือ ดร. เดวิด ลิฟวิ่งสโตน นักสำรวจชาวอังกฤษชื่อดังในปี ค.ศ. 1855 และกลายเป็นพรมแดนทางธรรมชาติของซิมบับเวและแซมเบีย น้ำตกซึ่งถูกตั้งชื่อตามชื่อของสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรียแห่งอังกฤษแห่งนี้ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เลื่องชื่อแห่งหนึ่งของทวีปแอฟริกา และเป็นน้ำตกที่น่าประทับใจมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชนเผ่าโคโลโลในศตวรรษที่ 18 เรียกน้ำตกนี้ว่า Mosi-oa-Tunya ซึ่งมีความหมายว่า หมอกควันอันเกรี้ยวกราด


สะพานวิกตอเรีย ฟอลล์ ซึ่งสูง 111 เมตร ในอดีตเป็นทางรถไฟแต่ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทายด้วยการกระโดดบันจี้ จั๊มพ์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นบนสะพานเพื่อชมวิวอันงดงามของน้ำตกและแม่น้ำแซมเบซี กิจกรรมยอดฮิตอีกอย่างคือ การล่องแพผ่านช่องแคบแซมเบซีในช่วงที่น้ำเชี่ยวที่สุดในเดือนในช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม การพายเรือแคนูและคยัคก็สามารถทำได้ในช่วงน้ำนิ่ง


ซิมบับเวมีอุทยานที่ขึ้นชื่อหลายแห่งที่เหมาะแก่การท่องซาฟารี เช่น อุทยานแห่งชาติวานกี้ อุทยานที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีพื้นที่ทั้งหมด 14,620 ตารางกิโลเมตร วานกี้เคยเป็นสนามล่าสัตว์ของมซิลิกาซี กษัตริย์แห่งชนเผ่าซูลู อุทยานแห่งนี้เป็นที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า 100 สายพันธุ์ มีนกกว่า 400 ชนิด และยังเป็นอุทยานที่มีช้างป่าอาศัยอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งคือราว 40,000 เชือก รวมถึงต้นไม้กว่า 100 ชนิด วานกี้อยู่ห่างจากน้ำตกวิคตอเรียเพียง 2 ชั่วโมงหากเดินทางด้วยรถยนต์


ทะเลสาบคาริบา ตั้งอยู่บนแม่น้ำแซมเบซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศติดชายแดนแซมเบีย มีพื้นที่ราว 7,770 ตารางกิโลเมตร คาริบาเป็นสวรรค์ของทะเลสาบน้ำใสสะอาดที่มีเกาะแก่งมากมาย รายรอบไปด้วยภูเขาและป่าอันเป็นทิวทัศน์ที่งดงามจนยากจะลืมเลือนได้ คาริบายังเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าและนกนานาชนิด ถือเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้


มาน่า พูลส์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของซิมบับเว และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกด้วย ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศและอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแซมเบซี มีพื้นที่ป่าราว 2,196 ตารางกิโลเมตร สัตว์ป่าที่พบได้ที่นี่คือ ฮิปโป ช้าง แรด ควาย สิงโต ไฮยีน่า หรือหมาใน และละมั่งหลากชนิด จุดเด่นของมาน่า พูลส์ที่ไม่มีที่ไหนเหมือนคือ การที่นักท่องเที่ยวสามารถท่องซาฟารีได้โดยการเดินเท้าโดยลำพัง ไม่ต้องมีไกด์นำทาง เพราะมีทัศนวิสัยที่ดีและอันตรายจากสัตว์ป่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก การเดินท่องป่ายามเช้า พายเรือแคนู และท่องซาฟารีบนรถ ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวยิ่งสำหรับนักผจญภัย


อุทยานแห่งชาติมาโตโบ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองบูลาวาโย เมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ มาโตโบซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเป็นอุทยานที่มีเนินเขามาโตโบที่เต็มไปด้วยกองหินแกรนิต ซึ่งมีชื่อเสียงมาก และพลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยว และยังมีถ้ำดังอย่างนสวัทตูกิและโพมองเว่ที่มีภาพวาดโบราณอยู่ภายใน


แม้ว่านักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินกับการท่องซาฟารี แต่ทริปสู่ซิมบับเวจะไม่สมบูรณ์ถ้าคุณไม่ได้ไปเยี่ยมชม เมืองโบราณเกรท ซิมบับเว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมาสวินโก้ เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ เกรท ซิมบับเวเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นอนุสรณ์สถานโบราณที่สำคัญที่สุดของทะเลทรายซาฮาร่าตอนใต้


กำแพงหลักของเมืองซึ่งปัจจุบันเหลือแต่ซากปรักหักพัง เป็นกำแพงที่มีความยาว 244 เมตร สูง 10 เมตร หนา 5 เมตร สิ่งที่หลงเหลืออยู่ภายในกำแพงเมืองเป็นซากของความเจริญรุ่งเรืองในยุคศตวรรษที่ 12-15


...........................
ที่มา วิกิทราเวล, www.worldtravelguide.net, www.afrizim.com, www.uyaphi.com

ไม่มีความคิดเห็น: