หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ดูไบ...ที่สุดของโลก

โดย : จินตนา ปัญญาอาวุธ
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




“ไม่มีความฝันอะไรที่เป็นไปไม่ได้” น่าจะเป็นคำนิยามที่เหมาะที่สุดสำหรับดูไบ รัฐหนึ่งใน 7 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับ ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มัคทูม เจ้าผู้ครองรัฐดูไบและนายกรัฐมนตรีของประเทศที่เป็นคนไม่เคยหยุดฝันและลงมือสานฝันให้เป็นจริง



ด้วยความที่เป็นเมืองเกิดใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวที่นี่ส่วนใหญ่จึงล้วนแล้วแต่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นและเมื่อจะเนรมิตขึ้นมาทั้งทีก็ต้องทำให้โลกตะลึง เรียกได้ว่าดูไบเป็นเมืองที่รวมความเป็นที่สุดในโลกไม่ว่า “ใหญ่ที่สุด” “สูงที่สุด” “สวยที่สุด” หรือ “แห่งแรก” ลองมาดูกันว่าดูไบมีอะไรบ้างที่สร้างสถิติโลก


โรงแรมเบิร์จ อัล อาหรับ โรงแรมที่สูงที่สุดในโลก มีความสูง 321 เมตร และเป็นโรงแรม 7 ดาวแห่งเดียวในโลกที่หรูหราและแพงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ริมหาดจูไมร่าห์


เดอะ ปาล์ม เกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือเกาะเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกาะรูปต้นปาล์มบนท้องทะเลอาระเบียนมีทั้งหมด 3 เกาะคือ ปาล์ม จูไมร่าห์ ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด, ปาล์ม เจเบล อาลี และ ปาล์ม เดียร่า บนเกาะมีโรงแรมหรูกว่า 100 แห่ง บ้านพักตากอากาศ คอนโดมิเนียม ภัตตาคาร ศูนย์การค้า สถานที่ออกกำลังกายและสปา ถือเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ตึกเบิร์จ คาลิฟา ตึกที่สูงที่สุดในโลก มีความสูง 828 เมตร มีทั้งหมด 160 ชั้น จุดชมวิวบนชั้นที่ 124 ซึ่งอยู่สูงจากพื้นดิน 442 เมตรเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในโลก สามารถชมวิวของเมืองดูไบได้ 360 องศา ลิฟต์ของตึกมีความเร็วที่สุดในโลกคือ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตึกนี้มีทั้งโรงแรม ห้องสำหรับพักอาศัย ร้านค้า ออฟฟิศ และสถานบันเทิงโดยมีดีไซเนอร์ดังชาวอิตาลี จิออร์จิโอ อาร์มานี เป็นผู้ออกแบบและตกแต่งภายในทั้งหมด


ดูไบ มารีน่า หรือ เมืองใหม่ดูไบ เมืองท่าเรือที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเสร็จสมบูรณ์โครงการนี้จะเป็นที่ตั้งของตึกระฟ้าและที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในโลกหลายแห่ง


ดูไบ ชอปปิง มอลล์ ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกครอบคลุมพื้นที่กว่า 12 ล้านตารางฟุตหรือเท่ากับสนามฟุตบอล 50 สนาม มีร้านค้าประมาณ 1,200 ร้าน


น้ำพุแห่งดูไบ น้ำพุที่ใหญ่และสวยที่สุดในโลก มีความยาว 900 ฟุตหรือ 275 เมตร ซึ่งใหญ่กว่าสนามฟุตบอล 2 สนาม ตั้งอยู่ด้านหลังของตึกเบิร์จ ดูไบ


สวนน้ำไวล์ด วาดี สวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีสไลด์เดอร์ที่สูงที่สุดและเร็วที่สุดในโลก (ไม่นับในทวีปอเมริกาเหนือ) คือสูง 33 เมตร และมีความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สกี ดูไบ คอมเพล็กซ์ สกีรีสอร์ทในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่สกี 22,500 ตารางเมตร และเป็นลานสกีหิมะขนาดใหญ่แห่งแรกที่สร้างขึ้นในเขตเมืองที่เป็นทะเลทราย ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้ามอลล์ ออฟ เอมิเรตส์ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ดูไบ เมโทร ระบบรถไฟขนส่งมวลชนที่เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด (ไร้คนขับ) ที่มีความยาวที่สุดในโลกคือ 75 กิโลเมตรซึ่งมีทั้งใต้ดินและลอยฟ้า และยังเป็นเครือข่ายรถไฟในเมืองแห่งแรกของคาบสมุทรอาระเบียด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: