หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พายุไหหม่า

พายุ “ไหหม่า” ขึ้นฝั่งและอ่อนกำลังลง กระทบภาคเหนือ อิสานมีฝนเพิ่มวันที่ 24-26 มิ.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป เมื่อเวลา 22:00 น.วันนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมั
ดระวังและเรือเล็กในบริเวณดังกล่าวควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ สำหรับบริเวณประเทศไทยมีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง พายุโซนร้อน “ไหหม่า” (Haima) ในทะเลจีนใต้ตอนบน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเหนือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศจีนแล้ว คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าประเทศเวียดนามตอนบนต่อไป ซึ่งจะมีผลกระทบทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 24-26 มิ.ย. 54

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 มิถุนายน 2554

กรมอุตุวิทยาเตือนหลายภาคของไทยเจอฤทธิ์พายุไหหม่า

กรมอุตุฯ เตือนคนในภาคเหนือ, อีสานตอนบน และภาคใต้ ระวังภัยจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นลมแรง จากฤทธิ์พายุโซนร้อน"ไหหม่า"

มีรายงานพายุโซนร้อน ไหหม่า (Haima) ในอ่าวตังเกี๋ยตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 250 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของเมืองฮานอย และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่ชายฝั่งบริเวณเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และจะยังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าประเทศลาวตอนบนต่อไป ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันนี้ (24 มิ.ย.) ถึงวันที่ 26 มิ.ย.

ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบริเวณดังกล่าว อาทิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดน่าน จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ระมัดระวังภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กในบริเวณดังกล่าวควรงดออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตกและภาคตะวันออกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งในช่วงนี้ไว้ด้วย

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 24 มิถุนายน 2554

พายุ “ไหหม่า”ทำความเสียหาย 4 จังหวัด เดือดร้อนร่วมแสนคน

ปภ. สรุป พายุ “ไหหม่า”ทำความเสียหาย 4 จังหวัด เดือดร้อนร่วมแสนคน

นายวิบูลย์ สงวน พงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)กล่าวว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักมากเนื่องจากอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นไหหม่า ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย จ.ตาก จ.พะเยา และ จ.น่าน ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนรวม 29 อำเภอ 133 ตำบล 896 หมู่บ้าน 37,147 ครัวเรือน รวม 118,856 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก อีกทั้งมีผู้สูญหาย 1 ราย ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน รวมถึงพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย 53,227 ไร่ และยังมีสิ่งปลูกสร้าง สะพาน และทรัพย์สินต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ทันทีที่เกิดเหตุ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้สำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจระดับจังหวัด และอำเภอ ขึ้นเป็นศูนย์กลางประสานงานในพื้นที่ด้วย เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ โดยประสานงานกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำกก และแม่น้ำยม

“ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่เบื้องต้นแล้ว เช่น จัดหากระสอบทราย ถุงยังชีพ อาหารปรุงสุก รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในการกู้ภัย และอพยพราษฎรไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว โดยในวันที่ 1 ก.ค.กรม ป.ภ.จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มปี 2554 โดยเชิญผู้ว่าฯ มาร่วมประชุมผ่านระบบ วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น”นายวิบูลย์ กล่าว

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 29 มิถุนายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น: