หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ภูฎานอภิเษก

ภูฏานเตรียมพิธีอภิเษกสมรส'จิกมี'

ภูฏานจัดเตรียมสถานที่จัดงานพิธีอภิเษกสมรสระหว่าง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกลวังชุค และนางสาวเจตซัน เปมา ที่พูนาคา เมืองหลวงของภูฏาน

ทางการภูฏาน เตรียมจัดพิธีอภิเษกสมรสระหว่าง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกลวังชุค และนางสาวเจตซัน เปมา ที่พูนาคา ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้น ทั้งกษัตริย์จิกมีและพระราชินีจะเสด็จไปยังกรุงทิมพู และจะมีพิธีเฉลิมฉลองพิธีเสกสมรสที่สนามกีฬา ชางลิงมิทาง Changlingmithang stadium ในกรุงทิมพูในวันที่ 15 ต.ค.นี้



เจ้าหน้าที่จัดงานได้เตรียมการรับรองแขกและอาคันตุกะจำนวนกว่า 600 คน ซึ่งรวมถึงการกางเต๊นท์ 16 หลัง ภายในปะรำพิธี ใน " พูนาคา ซอง " ป้อมปราการที่สวยงามที่สุดของภูฏาน ซึ่งมีขนาดใหญ่ และตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าจุดที่แม่น้ำโพและแม่น้ำโม ไหลมาบรรจบกัน ประกอบด้วยพระตำหนัก ศาลาว่าการของเมือง มีโบสถ์และวิหาร 21 แห่ง และมีพระภิกษุและสามเณรจำพรรษามากกว่า 6 พันรูป ในอดีตเมืองนี้เคยเป็นที่ทำการของรัฐบาล แต่เมื่อย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่กรุงทิมพูแล้ว สถานที่แห่งนี้ กลายเป็นที่ประทับของพระสังฆราชในฤดูหนาว เนื่องจากมีอากาศอบอุ่นกว่าเมืองอื่น


สำหรับประชาชนทั่วไป ได้มีปลูกเพิงชั่วคราวไว้รองรับได้ถึง 3 พันคน แต่อีก 6 พันคน ต้องอยู่ด้านนอกเพิง เจ้าหน้าที่ทางการ เปิดเผยว่า การเตรียมงานกำลังดำเนินไปด้วยดี และคาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือนนี้ มีการจัดเตรียมที่ว่างสำหรับจอดรถถึง 8 แห่ง มีการเตรียมจุดสำหรับให้รถประจำทางรับ-ส่งประชาชน แต่รถส่วนตัวจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปจอดที่โรงเรียนมัธยมพูนาคา ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมเป็นต้นไป

ปัจจุบัน พูนาคา กลายเป็นเขตปกครอง 1 ใน 20 ของภูฏาน เคยเป็นเมืองแห่งการบริหารตั้งแต่ปี 2180 จนถึงปี 2450 และเคยเป็นสถานที่จัดการประชุมสภาแห่งชาติครั้งแรก ก่อนจะย้ายเมืองหลวงไปที่ทิมพู ระยะทางจากกรุงทิมพูไปยังเมืองพูนาคา ไกลประมาณ 72 กิโลเมตร และต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์

เชื่อว่า ในวันอภิเษกจะมีชาวภูฏานหลั่งไหลมาจากหลายส่วนของประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งด้วย ในขณะที่ชาวเมืองพูนาคา กำลังช่วยกันตกแต่งสถานที่เพื่อพิธีอันยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งประวัติศาสตร์ ชาวภูฏานจากหลายส่วนของประเทศและนักท่องเที่ยว ต่างก็หลั่งไหลไปยังเมืองพูนาคา เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์สำคัญยิ่งนี้เช่นกัน


มีการปะหลุมบนถนน , ทำรั้วใหม่ , ดายหญ้า , รดน้ำต้นไม้ คาดว่านอกจากนักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลกันเดินทางโดยรถประจำทางแล้ว เชื่อว่า ยังจะมีนักเรียนจากโรงเรียน 19 แห่ง ที่อยู่ในเมืองนี้ เนื่องจากอยู่ในโครงการอบรมด้านวัฒนธรรม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีคนงานประมาณ 100 คน ที่ช่วยกันเตรียมงานพิธีมานาน 5 เดือน และการทำงานในส่วนของโครงสร้างก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว ในส่วนของแขก จะมีผู้แทนจากทั่วประเทศราว 100 คน มาร่วมพิธี นอกเหนือจากชาวพูนาคา ราว 10,000 คน

ส่วนอาหารได้มีการเตรียมรายการอาหารประจำชาติไว้ 54 รายการ สำหรับรองรับประชาชน 1,500 คน และไม่มีการนำเข้าไวน์หรืออาหารต่างชาติ แต่เสิร์ฟน้ำแร่คุณภาพดี และเครื่องดื่มเลิศรสคือ ชา ส่วนอาหารจานหลักนาจะเป็น อีมา ดัทซี ซึ่งเป็นข้าว 2 ชนิด แกล้มด้วยพริกดอง

เชื่อว่า ผู้ที่เดินทางไปยังภูฏานในช่วงนี้ จะจัดการเรื่องที่พักของตัวเองแล้ว เนื่องจากโรงแรมในพูนาคา มีไม่พอเพียง และตรงกับช่วงฤดูท่องเที่ยวพอดี ซึ่งห้องพักทั้งหมดถูกสั่งจองเต็มตั้งแต่ 6 เดือนก่อน

บรรยากาศในภูฏานจะเต็มไปด้วยความเรียบง่าย แม้จะเป็นการเตรียมพิธีอภิเษกอย่างยิ่งใหญ่แต่ทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างสมถะ เช่น ม้านั่งพักของผู้คนก็ทำจากไม้ไผ่ มีการเตรียมคณะกรรมการด้านสื่อ เอาไว้คอยดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้สื่อข่าวต่างชาติจำนวน 150 คน ทางเจ้าหน้าที่ได้พูดติดตลกว่า ในช่วงการจัดงานจะไม่อนุญาตให้รถยนต์เข้าออก ขนาดพวกเขายังน้ำหนักตัวลดไป 10 กิโลกรัม เพราะการเดินทางด้วยเท้าเลย

@คมชัดลึก


หิมาลัยสราญ ภูฏานอภิเษก

ไม่มีความคิดเห็น: