หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คราบน้ำบนผนังสกปรกมาก ขัดออกอย่างไรดี

คราบน้ำบนผนังทั้งในบ้านและนอกบ้านหรือที่รั้วมีไว้โม้กับเพื่อนว่าบ้านคุณโดนน้ำท่วมขนาดไหน แต่คุณคงไม่อยากอยู่กับมันไปนาน ๆ

คราบหลังน้ำท่วมใหญ่จะมีทั้งคราบดินโคลน คราบน้ำมัน คราบเชื้อรา คราบตะไคร่น้ำ และคราบเกลือ สิ่งแรกที่แนะนำให้ทำก่อนคือ พยายามใช้ผ้าชุบน้ำสบู่หรือน้ำเปล่าเช็ดคราบโคลนและคราบเกลือออกให้มากที่สุด ถ้าใช้แปรงช่วยให้ใช้แปรงขนพลาสติกอ่อน ๆ จะได้ไม่ไปขัดเอาสีทาบ้านหลุดล่อนออกมาด้วย (ยกเว้นกรณีที่แช่น้ำนานมาก ๆ จนสีเสื่อมสภาพ ต้องขัดออกเพื่อทาสีใหม่อยู่ดี)

สำหรับบ้านที่ติดถนนใหญ่หรืออยู่ใกล้ร้านอาหาร อาจมีคราบน้ำมันลอยมาเกาะผนังด้วย ลองใช้น้ำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซดาล้าง หรือใช้น้ำยาขจัดคราบไขมันสำหรับใช้ในครัวได้เลย

จากนั้นใช้โซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือ “น้ำยาฟอกขาว” ล้างคราบตะไคร่น้ำและคราบเชื้อราออกได้และช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำโซเดียมไฮโปคลอไรต์ไปผสมน้ำในความเข้มข้น 0.5-1 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำไปราดพื้นเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย อย่าลืมสวมถุงมือยางเวลาที่ขัด มือจะได้ไม่ลอก กลิ่นจะฉุนนิดหนึ่ง แนะนำให้เปิดประตูหน้าต่างให้มากที่สุด เปิดบานตู้และเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ผึ่งลมให้แห้ง ใช้พัดลมและดรายเออร์ช่วยในบางจุด

นอกจากนี้ยังอาจวางสารดูดความชื้น (มีขายที่ห้างเคหะภัณฑ์ใหญ่ ๆ) และก้อนถ่านไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านเพื่อลดกลิ่นอับชื้น คลอรีนปริมาณมาก ๆ ที่ใช้ล้างบ้านอาจทำให้จุลินทรีย์ในท่อน้ำทิ้งรอบ ๆ บ้านตายด้วย การเทน้ำหมักชีวภาพ (EM) ลงไปในบ่อพักน้ำรอบ ๆ บ้านจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์และลดกลิ่นเหม็นเน่าได้เป็นอย่างดี

ทีมงาน “บ้านและสวน” เชื่อว่าในช่วงที่ผ่านมา คุณผู้อ่านหลายท่านคงประสบปัญหาอุทกภัยซึ่งอาจมีผลกระทบต่อบ้านของคุณเป็นแน่ เราจึงทำหนังสือ คู่มือปรับปรุง-ซ่อมแซมบ้าน หลังน้ำท่วม ฉบับพิเศษ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงบ้านแก่ผู้ประสบภัยและบุคคลทั่วไป สามารถมารับได้ฟรีที่ งานบ้านและสวนแฟร์ ระหว่างวันที่ 17-25 ธันวาคม 2554 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี หรือเข้าไปดาวน์โหลดหนังสือเล่มนี้ได้ที่ www.baanlaesuan.com

บ้านและสวน via @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: