หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวลิเบียหลังสิ้นเสียงปืน

โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด
@กรุงเทพธุรกิจ


การปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายที่ภักดีต่ออดีตผู้นำลิเบียยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะที่เมืองเซิร์ต บ้านเกิดของกัดดาฟี

แม้ว่าเสียงปืนกลางกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศลิเบียจะยังคงดังขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสงครามกลางเมืองที่ยังไม่สงบ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในลิเบียยังคงมีความหวังว่านักท่องเที่ยวพร้อมที่จะเลือกดินแดนที่บอบช้ำจากสงครามให้เป็นจุดหมายปลายทางของพวกเขา



ลิเบียเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาเหนือ มีดินแดนที่ติดกับทะเลทรายและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนกรุงตริโปลีตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และเนื่องจากเป็นเมืองที่มีประวัติยาวนาน จึงมีแหล่งโบราณคดีมากมายและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม


“เพียงเวลาไม่กี่วันที่คุณได้มาสัมผัสลิเบีย คุณจะประทับใจเหมือนรักแรกพบ” เว็บไซต์ของบริษัททัวร์เชอร์เวส เขียนเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวลิเบียยุคหลังสงคราม สนนราคา 12,000 บาทสำหรับทัวร์ 3 วันที่เน้นการเที่ยวชมเมืองหลวง แหล่งโบราณคดีและโบราณสถานสถาปัตยกรรมโรมัน รวมถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของลิเบียผ่านพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบนย่านกรีนสแควร์


ทัวร์วันแรกเริ่มต้นด้วยการเดินเที่ยวชมศูนย์กลางของกรุงตริโปลี โดยมีไกด์พาทัวร์ วันที่สอง ไปชมเมืองเลปทิส แมกน่า (Leptis Magna) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงตริโปลี เมืองนี้ถูกขนานนามว่าเป็นอาณาจักรโรมันที่มีชื่อเสียงและงดงามมากที่สุดในแอฟริกา ปัจจุบันยังคงสภาพความรุ่งโรจน์ไว้เพราะสร้างขึ้นจากหินปูนจึงทนต่อการเกิดแผ่นดินไหวและยังขึ้นทำเนียบสิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วย


จากนั้นไปชมวิลล่า ซีลีน (Villa Sileen) คฤหาสน์หรูหราในยุคไบแซนไทน์ของมหาเศรษฐีชาวโรมันที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง


ทัวร์วันสุดท้ายจะให้นักท่องเที่ยวหาซื้อของที่ระลึกในกรุงตริโปลีหรือจะเดินเล่นตามถนนหรือตรอกซอกซอยที่วกไปวนมาชวนให้หลงทาง


แต่ความหวังที่จะให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวที่ลิเบียท่ามกลางเสียงปืนที่ยังไม่สงบดูแล้วเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
อิบราฮิม อุสตา เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลลูกค้าต่างชาติของเชอร์เวสบอกว่า ทัวร์ลิเบียเคยได้รับความนิยมในอดีตแต่นักท่องเที่ยวยังไม่น่ากลับมาเที่ยวตอนนี้


“มีคนสอบถามข้อมูลมามากในขณะนี้ แต่ปัญหาหลักก็คือเรื่องความปลอดภัยและการขอวีซ่า เพราะตอนนี้ระบบการให้วีซ่ายังไม่เรียบร้อยและสถานทูตหลายแห่งก็ยังไม่เปิดทำการ” อิบราฮิม กล่าว


แต่อิบราฮิมก็ส่งสัญญาณเชิงบวกโดยบอกว่า ลิเบียมีทุกอย่าง ไม่ว่าทะเลทราย ทะเลและภูเขา เพียงแต่ต้องการคนที่เหมาะสมกับสถานที่ที่เหมาะสมเท่านั้นเอง


เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ประชาชนลิเบียออกมาประท้วงและเดินขบวนครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านรัฐบาลของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ครองอำนาจมา 40 กว่าปี แม้ว่าฝ่ายกัดดาฟีจะพ่ายแพ้ต่อฝ่ายกบฏในเวลาต่อมา และมีการตั้งสภาเพื่อการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบียหรือเอ็นทีซีขึ้นมาปกครองประเทศชั่วคราวแต่ก็ยังไม่สามารถประกาศปลดปล่อยลิเบียอย่างเป็นทางการได้


การปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายที่ภักดีต่ออดีตผู้นำลิเบียยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะที่เมืองเซิร์ต บ้านเกิดของกัดดาฟีซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 เมืองหลักที่สำคัญที่สุดที่เอ็นทีซียังไม่สามารถปราบปรามกลุ่มผู้สนับสนุนได้หมดแม้จะใช้เวลาปราบกว่า 2 เดือนแล้วก็ตาม


ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวของลิเบียจำนวนมากบอกว่า ลิเบียมีองค์ประกอบหลายอย่างที่เอื้อให้ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโต ทั้งอากาศที่อบอุ่น ชายหาดสวยงาม โบราณวัตถุและการอยู่ใกล้กับยุโรป แต่หลายคนกลับเห็นว่าแม้สงครามจะจบลง ลิเบียก็มีอุปสรรคในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์และตูนิเซีย เพราะคนลิเบียพูดภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสไม่ได้ รวมถึงข้อห้ามเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ด้วย บางคนคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาอีกครั้งภายในหนึ่งปีนับจากนี้


บรรยากาศในตริโปลีตอนนี้กำลังค่อยๆ กลับคืนสู่สภาวะปกติอย่างช้าๆ ร้านจิวเวลรี่และร้านกาแฟที่อยู่ริมถนนใหญ่กลับมาเปิดร้านใหม่ แต่ตามตรอกซอกซอยยังคงมีปลอกกระสุนตกอยู่เกลื่อน ตามบันไดหรือหัวมุมถนนจะเห็นชายหนุ่มพร้อมปืนอาก้าข้างกายนั่งสูบบุหรี่และสนทนากัน แม้คนจะบอกว่าพวกเขามีความเป็นมิตรกับชาวต่างชาติแต่การปรากฏตัวของพวกเขาไม่น่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเลย


ถ้าการท่องเที่ยวลิเบียได้รับการพัฒนาจริง มันอาจช่วยลดอัตราการว่างงานของลิเบียที่อยู่ในระดับสูงลง เพราะจะมีการสร้างงานสำหรับไกด์ทัวร์ คนขับรถ พนักงานร้านอาหาร และพนักงานโรงแรม รวมถึงช่วยขยายรายได้ทางเศรษฐกิจจากที่เคยพึ่งพาแต่การขายน้ำมันและก๊าซด้วย


บรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยวบอกว่าก่อนที่จะเกิดสงครามกลางเมือง การท่องเที่ยวในลิเบียไม่เป็นที่นิยมเพราะการขาดความสนใจ การไร้ความสามารถในการจัดการ ความยุ่งยากของการทำวีซ่า ความเข้มงวดของตำรวจและกฎระเบียบภายใต้รัฐบาลกัดดาฟี ซึ่งพวกเขาก็หวังว่าผู้ปกครองคนใหม่จะสามารถช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้ดีขึ้นหลังเสียงปืนสิ้นสุดลง


--------------
ที่มา : เว็บไซต์ เดลี่ เมล

ไม่มีความคิดเห็น: