หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มหกรรมคนขี่วัว

โดย : ชาธิป @กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


"กล้า" หรือ "บ้า" บางครั้งก็ต่างกันแค่เส้นขนหูวัว แต่ไม่ว่าจะกล้าหรือบ้า กลุ่มคนที่เรียกว่า นักขี่วัวมืออาชีพ (Professional Bull Riders -PBR) ก็มีตัวตนอยู่จริง และมีอยู่อย่างเป็นกลุ่มก้อน

ตั้งแต่ปี 1992 กลุ่มนักขี่วัว 20 เกิดไอเดียบรรเจิดว่าอยากจะแยกกีฬาขี่วัวออกมาจากกิจกรรมที่เรียกว่า "โรดิโอ" แบบดั้งเดิม ทั้ง 20 คนควักกระเป๋าลงขันคนละ 1,000 ดอลลาร์ ก่อตั้งกลุ่มคนเล็กๆ ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นขององค์กรที่เรียกว่า "the Professional Bull Riders, Inc"



จนถึงปัจจุบัน The Professional Bull Riders, Inc มีสมาชิกนักขี่วัวมากกว่า 1,200 รายจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา และเม็กซิโก จัดกิจกรรมแข่งขันขี่วัวกว่า 300 รายการต่อปี

ส่วนผสมที่ลงตัวของกีฬาดิบๆ กับความบันเทิงที่ผูกพันอย่างแนบแน่นกับรากวัฒนธรรมอเมริกันทำให้กลุ่มผู้ชมการแข่งขันขยายตัวขึ้น ในปี 1995 มีผู้ชมราว 310,000 เข้าชมการแข่งขันของ PBR (ตัวเลขเฉพาะในสหรัฐ) ทุกวันนี้ แต่ละปีมีผู้เข้าชมปีละมากกว่า 1.5 ล้านคน และหากนับเฉพาะช่วงการแข่งขันรอบสุดท้าย 7 วัน มีผู้เข้าชมเกือบ 90,000 คน และอีกนับล้านที่ชมการแข่งขันทางโทรทัศน์


การแข่งขันรอบสุดท้ายของจัดกันที่ลาส เวกัส ช่วงเดือนตุลาคมของทุกปีภายใต้ชื่อ PBR World Champion ดูรายละเอียดได้ที่ www.pbrnow.com

ไม่มีความคิดเห็น: