หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 40

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 40 ความว่า วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า จากการถวายตรวจแผลผ่าตัดบริเวณที่ใส่สายระบายน้ำไขสันหลัง พบว่าแผลแห้งดี ทรงมีพระอาการเจ็บเล็กน้อย อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัยและระบบการหายพระทัยปกติ เสวยได้มากขึ้น จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน


เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช
ฉบับที่ 39


เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 6 พฤษภาคม สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 39 ความว่า วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า จากการถวายตรวจแผลผ่าตัดบริเวณที่ใส่สายระบายน้ำไขสันหลัง พระอาการเจ็บแผลลดลงมากแล้ว ไม่พบโรคแทรกซ้อนใดๆ พระอาการทั่วไปดี อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัย และระบบการหายพระหทัยปกติ เสวยได้มากขึ้น จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช
ฉบับที่ 38


ความว่า วันนี้เป็นวันที่สองหลังจากการผ่าตัดระบายน้ำไขสันหลัง คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ถวายตรวจแผลผ่าตัด ผลเป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์ฯ ทรงมีพระอาการเจ็บน้อยลงในบริเวณที่ใส่สายระบาย อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัย ระบบการหายพระหทัยปกติ บรรทมได้ คณะแพทย์ฯ ได้กราบบังคมทูลขอให้งดพระราชกิจสักระยะหนึ่ง

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
สำนักพระราชวัง
4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2554

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช
ฉบับที่ 37


โดยเมื่อคืนวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมราชานุญาติ ให้คณะแพทย์ ถวายการผ่าตัดเพื่อระบายน้ำไขสันหลัง ณ ตึกสยามินทร์ เมื่อเวลา 23.03น. แล้วเสร็จเวลา 23.44 น.
คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาได้รายงานว่า การดำเนินการใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลังสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง)เป็นที่เรียบร้อย โดยถวายพระโอสถปฏิชีวนะ ทางเส้นพระโลหิต 1 วัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

วันนี้ การตรวจพระวรกายปรากฏว่า ทรงมีพระอาการเจ็บบริเวณที่ใส่สายระบาย แต่พระอาการทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัย และระบบการหายพระหทัยปรกติ และเสวยพระกระยาหารได้

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
สำนักพระราชวัง
3 พฤษภาคม พุทธศักราช 2554


เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช
ฉบับที่ 36


วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า ตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระประชวร มีพระปรอท (เป็นไข้) และต่อมามีพระปัปผาสะ (ปอด) อักเสบ และพระอาการอ่อนเพลีย คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการรักษาจนหายจากพระอาการประชวรแล้ว แต่ยังประทับอยู่ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้คณะแพทย์ฯ ทำกายภาพบำบัดถวายเพื่อฟื้นฟูพระวรกาย และเพิ่มกำลังพระกล้ามเนื้อ ตลอดจนถวายพระกระยาหารบำรุงตามหลักโภชนาการนั้น คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวมาเป็นลำดับ แต่ยังทรงพระดำเนินไม่มั่นคง จึงได้ถวายการตรวจพิเศษต่างๆ เป็นระยะๆ ติดต่อกัน ผลปรากฏว่า ทรงมีภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ทรงพระดำเนินไม่มั่นคง อาการเช่นนี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ คณะแพทย์ฯ ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างมีความเห็นตรงกันว่า ควรถวายการรักษาด้วยวิธีใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลังบริเวณปั้นพระองค์ (บั้นเอว) เข้าสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ซึ่งเป็นการรักษาแบบมาตรฐานทั่วไป ทั้งนี้ได้กำหนดการถวายการรักษาในคืน วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2554 ส่วนผลการตรวจต่างๆ ในระบบอื่น อยู่ในเกณฑ์ปรกติและพระอาการทั่วไปดี เสวยพระกระยาหารได้เป็นปรกติ คณะแพทย์ฯ จะรายงานผลการถวายการรักษาในโอกาสต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
2 พฤษภาคม พุทธศักราช 2554

ไม่มีความคิดเห็น: