หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สถานตากอากาศบางปู

พันเรื่องถิ่นแผ่นดินไทย
โดย ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และคณะ

เมื่อปี พ.ศ.2480 ขณะที่นายกรัฐมนตรีจอมพล ป. พิบูลสงคราม กำลังเดินทางไปตรวจราชการที่สัตหีบ ท่านได้แวะพักระหว่างทางที่บางปู จ.สมุทรปราการ เห็นว่าชายทะเลที่นี่มีอากาศดี เหมาะแก่การเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงเทพฯ ซึ่งสามารถเดินทางมาได้โดยง่ายไม่ต้องไปไกลถึงบางแสน หรือพัทยา ท่านจึงดำริให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวขึ้นเป็นที่พักตากอากาศของบุคคลโดยทั่วไป และเปิดให้บริการในปี พ.ศ.2482

ต่อมาเช้ามืดวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2484 สถานตากอากาศบางปูต้องหยุดให้บริการลง อันเนื่องมาจากได้ถูกกองพันทหารราบสังกัดกองพลรักษาพระองค์ ขององค์สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ที่เดินทางมาจากเกาะฟอร์โมซาร์ (ไต้หวัน) ได้ทำการยกพลขึ้นบกที่ “สะพานสุขตา” โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ แต่ได้ถูกประชาชนชาวสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นการเดินทางเอาไว้ จึงนับเป็นวีรกรรมที่กล้าหาญอย่างยิ่งของชาวสมุทรปราการ


เหตุการณ์ครั้งนั้นตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดเป็นอันมาก โดยที่ฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่นได้ประจันหน้ากันอยู่ อีกทั้งเครื่องบินรบญี่ปุ่นก็บินวนอยู่เหนือบริเวณบางปูตลอดเวลา ซึ่งตามแผนการของญี่ปุ่นแล้ว มุ่งที่จะไปสมทบกับกองกำลังของตนที่กรุงเทพฯ ซึ่งเดินทางมาจากอรัญประเทศ กับอีกส่วนหนึ่งที่ปลอมตัวเป็นพลเรือนอยู่ในกรุงเทพฯ มานานแล้ว แต่ภายหลังเมื่อรัฐบาลไทยได้มีประกาศให้กองทัพญี่ปุ่นเดินทางผ่านประเทศไทยไปได้ เหตุการณ์จึงยุติลงด้วยดี

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้กลับเข้ามาดำเนินการ เปิดสถานตากอากาศบางปูอีกครั้งหนึ่ง ภายหลังที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยุติลง ต่อมาในปี พ.ศ.2491 ได้ทำการมอบโอนให้กรมพลาธิการทหารบกเป็นผู้ดูแล และได้หมุนเวียนผ่านผู้ดูแลมาหลายหน่วยงาน จนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2501 กรมพลาธิการทหารบกจึงได้เป็นผู้ดูแลอย่างแท้จริง นับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยได้มีการให้บริการบ้านพักแก่ข้าราชการ และบุคคลทั่วไป มีร้านศาลาสุขใจบริการอาหารทะเลที่สดอร่อย

ปัจจุบันสถานตากอากาศบางปู เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. สามารถเดินทางไปพักผ่อนได้โดยสะดวก ห่างจากตัวจังหวัดสมุทรปราการเพียง 12 กิโลเมตร หรือถ้ามาทางถนนสุขุมวิทสายเก่า ก็อยู่ที่ กม.ที่ 37 เท่านั้นเอง และถ้าหากมาในช่วงฤดูหนาวท่านก็จะได้พบกับฝูงนกนางนวลที่มาจากไซบีเรียเป็นจำนวนมาก หรือหากท่านมาในวันเสาร์ช่วงเวลาเย็น ท่านก็จะได้พบกับนักเต้นลีลาศ ที่พากันมาระลึกวันหวานในอดีต กันอย่างสุขใจเลยทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น: