หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สวนครัว..กินได้ สวยด้วย


จริง ๆ แล้ว เราสามารถออกแบบให้สวนครัวดูสวยและเท่ได้เหมือนในรายการโทรทัศน์ของต่าง ประเทศได้ ซึ่งใครที่โปรดปรานการทำอาหารคงจะรู้จักพ่อครัวที่ชื่อ “เจมี โอลิเวอร์” มีหลาย ตอนในรายการที่พ่อครัวคนนี้พาไปเก็บผักสด ๆ จากแปลงผักสวนครัวขนาดย่อมมาปรุงอาหาร

เชื่อว่ามีหลายคนใฝ่ฝันอยากจะมีสวนครัวแบบนี้บ้างเหมือนกัน “บ้านและสวน” จึงขอแนะนำวิธีปลูกผักสวนครัวแบบเท่ ๆ และง่ายด้วยมาให้ลองทำกันดู

---@@@--- ปลูกผักไว้ริมหน้าต่างเสียเลย หากระบะต้นไม้แขวนไว้ตรงริมหน้าต่าง แทนที่จะปลูกไม้ดอกไม้ประดับก็ปลูกผักสวนครัวแทน ทางที่ดีปลูกตรงหน้าต่างห้องครัวจะได้ใกล้มือหยิบจับง่าย เลือกชนิดผักที่ไม่ต้องดูแลมากขนาดเล็ก หรือผักที่ใช้โรยหน้าตกแต่งอาหารนิด ๆ หน่อย ๆ เช่น ต้นหอม ผักชี พริก สะระแหน่

---@@@--- จัดสวนกระบะไว้โชว์ หา ภาชนะปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่หน่อย จะเป็นกะละมังเก่า ยางรถยนต์ หรือกระถางพลาสติกก็ได้ ปลูกจัดกลุ่มกันโดยเลือกให้มีสีสัน รูปทรง ลักษณะใบที่ดูแตกต่างกัน เลือกพืชผักอายุหลายปีจะได้ไม่ต้องคอยเปลี่ยนบ่อย ๆ เช่น มะเขือเทศ กะเพรา ข่า ตะไคร้ แมงลัก ผักชีฝรั่ง นอกจากจะกินได้แล้วยังยกไปตกแต่งสวนได้ด้วย

---@@@--- แปลงปลูกผักแบบง่าย ๆ แค่หาที่เหมาะ ๆ กำหนดขอบเขตแปลงที่ต้องการ พรวนดินเดิมขึ้นมาและหาวัสดุกั้นขอบให้เป็นสัดส่วน เช่น ไม้ไผ่สาน อิฐบล็อก จากนั้นผสมวัสดุปรับปรุงดิน เช่น แกลบ ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วจึงปลูกผักที่ต้องการ

แปลงผักแบบนี้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้างหน่อย จะใช้แปลงละชนิดหรือแปลงหนึ่งปลูกหลายอย่างรวมกันก็ได้

เห็นไหมว่าวิธีการจัดสวนครัวให้ดูดีนั้นไม่ยากเลย แต่สำหรับใครที่อยากได้ ไอเดียเก๋ ๆ เพิ่ม เพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสวนที่บ้าน ลองเปิดดูภาพสวย ๆ และข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการจัดสวนครัวได้จาก หนังสือ “Kitchen Garden สวนสวยกินได้” ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน.

บ้านและสวน/เดลินิวส์
บ้านแสนรัก
9 ตุลาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น: