หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ป้องกันพื้นบ้านร้าวเพราะหนังสือหนัก


เชื่อว่าท่านเจ้าของบ้านที่รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ ย่อมมีความรู้สึกอิ่มเอมสุขใจเวลาได้ขลุกตัวอยู่กับหนังสือกองพะเนินในมุม สบายที่จัดไว้โดยเฉพาะเป็นแน่ แต่ทราบหรือไม่ว่าหนังสือแสนรักของคุณที่นับวันจะทวีจำนวนมากขึ้นนั้น ท้ายที่สุดก็อาจกลายเป็นตัวการร้ายที่ทำให้พื้นบ้านเกิดการทรุดหรือแตกร้าว ได้ หากขาดการวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า


ปัญหาพื้นบ้านทรุด เอียงหรือแตกร้าวเพราะหนังสือนั้น ฟังดูอาจเกินความเป็นจริงไปสักหน่อย แต่ถ้าคุณลองจินตนาการถึงบ้านสักหลังที่อัดแน่นไปด้วยชั้นและตู้หนังสือ เรียงรายต่อเนื่องกัน โดยมีความสูงจากพื้นจรดเพดานไม่ต่างไปจากห้องสมุดขนาดย่อม จากนั้นลองคำนวณน้ำหนักตามอย่างคร่าว ๆ ว่า พื้นบ้านของคุณจะต้องแบกรับน้ำหนักมากสักแค่ไหน เพราะโดยปกติแล้วพื้นบ้านทั่วไปต่างได้รับการออกแบบมาให้สามารถรองรับ น้ำหนักได้ตารางเมตรละ 150 กิโลกรัม ซึ่งถ้าบ้านของคุณไม่ได้รับการออกแบบเผื่อไว้แล้ว ก็เป็นไปได้มากว่า การแบกรับน้ำหนักที่มากเกินขีดจำกัดอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านโครงสร้างตามมาก็ เป็นได้

วิธีในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว อาจเริ่มต้นด้วยการปรึกษากับสถาปนิกตั้งแต่ก่อนลงมือสร้างบ้าน เพื่อเตรียมการออกแบบโครงสร้างเผื่อไว้สำหรับการรองรับน้ำหนักของหนังสือ เหล่านั้น ซึ่งถ้าเป็นบ้านที่ค่อนข้างใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวาง ก็อาจเลือกสรรพื้นที่สักมุมหนึ่งเพื่อทำเป็นห้องสมุดอย่างเป็นสัดส่วนไปเลย แต่ในกรณีของบ้านที่เป็นโครงการจัดสรร หรือบ้านที่ซื้อต่อมาอีกที ซึ่ง ไม่ได้มีการเตรียมโครงสร้างไว้เผื่อสำหรับการรับน้ำหนักมากขนาดนั้น แต่เจ้าของบ้านมีความคิดที่จะต่อเติมหรือติดตั้งชั้นหนังสือที่มีขนาดใหญ่ใน ภายหลัง วิธีที่อาจช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้าง ก็คือการหาพื้นที่บริเวณที่อยู่ใกล้คานบ้านมากที่สุด เพื่อใช้กฎของการถ่ายเทน้ำหนักจากพื้นลงสู่คานและเสา ซึ่งจะช่วยให้มีความปลอดภัยมากกว่าการปล่อยให้พื้นบ้านรองรับน้ำหนักโดยตรง

จุดเริ่มต้นและหัวใจสำคัญของการสร้างบ้าน คือการออกแบบและการวางแผนที่ดี ทั้งนี้ก็เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับโครง สร้างของบ้านทั้งหลังได้ และแม้ว่าทฤษฎีในการถ่ายเทน้ำหนักจากพื้นลงสู่เสาและคาน จะช่วยให้คุณได้ทราบถึงวิธีป้องกันและการแก้ไขจัดวางตำแหน่งของชั้นเก็บ หนังสือให้มีความปลอดภัย รวมทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ได้ในกรณีที่คุณต้องการเก็บสิ่งของอื่น ๆ ที่มีน้ำหนักมากไว้ในบ้าน แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็คือควรหยุดยัดเยียดน้ำหนักที่เกินความพอดีให้กับบ้าน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจคาดไม่ถึงนั่นเอง.

บ้านในฝัน @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: