หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สุดยอดที่เบลเยียม

โดย : มานพ จันทรฯ
Life Style : ท่องเที่ยว
@กรุงเทพธุรกิจ

เยือนบรัสเซลส์ ชมศูนย์รวมความเป็นสุดยอดของ บรัสเซลส์


เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม กรุงบรัสเซลส์ (Brussels) เสร็จ สิ้นจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมการประผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (ASEM) มาไม่นาน เนื่องจากเมืองหลวงแห่งนี้มีความเพียบพร้อมด้านการประชุมสัมมนาระดับโลก เป็นศูนย์กลางของยุโรปก็ว่าได้ โดยเฉพาะบรัสเซลส์ เป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) และหน่วยงานสำคัญระดับโลกอื่นๆ



เบลเยียม มีพรมแดนติดต่อกับประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ มีพื้นที่ 30,528 ตารางกิโลเมตร ด้วยเหตุนี้จึงมีความหลากหลายของผู้คนและวัฒนธรรม โดยเฉพาะภาษาพูด ที่มีแตกต่างกันในสองภูมิภาคใหญ่ ได้แก่ ฟลานเดอร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาดัตช์ และในภูมิภาควัลโลเนีย ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาฝรั่งเศส ส่วนในบรัสเซลส์นั้น เป็นเขตทวิภาษา พูดทั้งฝรั่งเศส ดัตช์ และเยอรมัน ซึ่งทั้งสามจัดเป็นภาษาทางราชการอีกด้วย

 

หากได้มาเยือนบรัสเซลส์ ตลาด Grote Markt หรือ Grand Market เป็นย่านที่ใครก็ต้องมา เพราะเป็นศูนย์รวมความเป็นสุดยอดของบรัสเซลส์ มีอาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตลอดสองข้างทาง ตลาดดอกไม้สีสันสดใส ร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่พัก โรงแรม นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Museum voor Moderne Kunst (Museum of Modern Art) ซึ่งไม่เพียงรวบรวมผลงานจากศิลปินในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีงานของศิลปินจากประเทศอื่นๆ ให้ชมด้วย

ภาพประกอบจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ส่วน อะตอมเมียม (Atomium) สัญลักษณ์แทนเมืองใหญ่ทั้งเก้าเมืองของเบลเยียม เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ประกอบไปด้วยลูกกลมสีเงินเก้าลูกซึ่งเชื่อมต่อกัน ด้วยเหล็กสีเงิน จำลองจากโครงสร้างของอะตอมแบบขยายส่วน มีความสูงขนาด 102 เมตรจากพื้นดิน


สัญลักษณ์ของบรัสเซลส์อีกแห่งหนึ่งก็คือ อนุสาวรีย์แมนนาคินพิส (Menneken Pis) หนูน้อยยืนฉี่ตามตำนานว่าเด็กน้อยรายนี้ยืนปัสสาวะเพื่อดับไฟที่เป็นต้น เพลิงที่อาจลุกลามไปทั้งเมือง ชาวบ้านจึงสร้างไว้เพื่อให้ระลึกถึง

 

ยังมีสถานที่ที่น่าสัมผัสอีกหลายแห่งโดยเฉพาะหมู่ตึกอาคารที่เป็น สถาปัตยกรรมอันสวยงาม เช่น ศาลาว่าการเมือง หมู่ตึกกริลเฮ้าส์ ที่จัตุรัสแกรนด์เพลซ ที่เคยเป็นสถานที่ประทับของกษัตริย์ เบลเยียม และเป็นตลาดนัดจุดรวมการแลกเปลี่ยนสินค้าในอดีต


ในบรัสเซลส์มีอาหารท้องถิ่นที่นักเดินทางควรลิ้มรส เช่น มันฝรั่งทอด ต้นตำรับของ French Fries รวมถึง Moules Frites หรือหอยแมลงภู่อบ เครื่องดื่มที่มีชื่อไม่แพ้เยอรมันก็คือ เบียร์หลากหลายชนิดนั่นเอง ส่วนของหวานที่ไม่แพ้สวิสก็ได้แก่ ช็อกโกแลต รวมทั้งขนมวัฟเฟิลที่เลื่องชื่อเช่นกัน


หากเดินๆ อยู่แล้วเจอชาย-หญิง หรือเพศเดียวกัน เดินกอดจูบตามที่สาธารณะก็อย่าได้ตกใจ เพราะบรัสเซลส์เป็นดินแดนที่มีเสรีภาพทางเพศ คนต่างเพศและคนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานมีสถานภาพที่กฎหมายให้การยอมรับ


ไม่บ่อยนักที่จะได้ชมภาพยนตร์จากเบลเยียม Everybody Famous! (2000) คือหนึ่งในผลิตผลส่วนน้อยที่กำกับโดยชาวเบลเยียมเข้าชิงรางวัลบนเวทีออสการ์ ปี 2000 แม้ไม่ได้รางวัลติดมือแต่เนื้อหาของภาพยนตร์ไม่ธรรมดาเลย

หนังเล่าเรื่องครอบครัวของ “ฌอง” หนุ่มใหญ่หัวหน้าครอบครัวเป็นคนงานในโรงงานแห่งหนึ่ง สิ่งที่เขาฝันใฝ่ในชีวิตก็คือ การได้เป็นที่ยอมรับของคนในสังคม เป็นคนเด่นดังที่ใครๆ ก็นิยมยกย่อง เขาพยายามเหลือเกินที่จะผลักดันลูกสาว “มาร์วา” ขึ้นประกวดร้องเพลงในเวทีต่างๆ โดยที่มาร์วาเองไม่มีความมั่นใจเอาเสียเลย เพราะด้วยรูปร่างที่อวบเกินพิกัดนักร้องทั่วไปทำให้เป็นที่อึดอัดใจอย่าง ยิ่ง แต่ก็จำใจเดินสายไปทุกเวที


อยู่มาวันหนึ่งโรงงานปิดกิจการ ฌองและเพื่อนๆ ตกงานทันที เขาจึงหวังว่าเพลงที่เขาฮัมทำนองไว้จะเป็นโอกาสหนึ่งที่จะทำให้เขาและครอบ ครัวกับมาเชิดหน้าชูตาในสังคมอย่างภาคภูมิใจ และบังเอิญเขาพบกับ “เด็บบี้” นักร้องคนดังระหว่างเดินทางกลับบ้าน ฌองสบโอกาสจึงได้ลักพาตัวเธอโดยมีเพื่อนอดีตพนักงานโรงงานช่วยเหลือ แต่ค่าไถ่กลับไม่ใช่เงิน เงื่อนไขที่ฌองต้องการก็คือผู้จัดการของเด็บบี้จะต้องปั้นลูกสาวของเขาให้ กลายเป็นนักร้องโด่งดังเป็นที่รู้จักให้ได้


Everybody Famous! ภาพยนตร์ตลกร้ายเสียดสีวงการบันเทิงและสื่อมวลชนอย่างแสบสัน ดำเนินเรื่องไม่สลับซับซ้อนแต่แยบคาย พลิกสถานการณ์กลับไปกลับมาอย่างคาดไม่ถึง ผู้กำกับ Dominique Deruddere นำเอานักแสดงเบลเยียมที่คัดสรรผลงานมากกว่าหน้าตามารวมไว้ เป็นงานแบบเล็กดีรสโตที่ผู้ชมต้องจดจำ

เช่นเดียวกับเบลเยียม เล็กแต่มีศักยภาพสมกับการเป็นศูนย์กลางของยุโรป

…………….

Everybody Famous! (2000)
City : Brussel
Country : Belgium
Population : 10,419,000
Film : Everybody Famous! (2000)
Director : Dominique Deruddere
Cast : Josse De Pauw, Eva van der Gucht, Werner De Smedt, Thekla Reuten, Victor Low

ไม่มีความคิดเห็น: