หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Oktoberfest

โดย : มานพน้อย @กรุงเทพธุรกิจ

และแล้ว Oktoberfest เทศกาลดื่มเบียร์ ที่ยิ่งใหญ่ที่คอเบียร์รอคอยก็ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ เมืองมิวนิกในรัฐบาวาเรีย เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ธรรมดาเทศกาลเบียร์นี้จะมีระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์ แต่ในปีนี้มีการเพิ่มเป็น 20 วัน เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 200 ปีของเทศกาลนี้


แต่ละปีประมาณกันว่ามีคอเบียร์และนักท่องเที่ยวเข้าชมงาน (ซึ่งต้องซื้อบัตรเข้างาน) มากมายถึงปีละ 2 ล้านคน และเทศกาลนี้ทำรายได้ขั้นต่ำประมาณ 30 ล้านบาทต่อวัน



หัวใจหลักของงานคือเต็นท์เบียร์เกือบ 30 เต็นท์ ตั้งเรียงรายเต็มพื้นที่งาน ในเต็นท์จะมีการขายเบียร์และอาหาร โรงบ่มเบียร์ที่ได้รับอนุญาตให้นำเบียร์มาจำหน่ายในงานต้องมาจากเมืองมิวนิ กเท่านั้น เบียร์ที่นำมาจำหน่ายก็เป็นเบียร์พิเศษที่บ่มขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีสีและรสเข้ม และมีแอลกอฮอล์สูงกว่าเบียร์ทั่วไป เพราะเบียร์ของเยอรมันโดยส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์ 5.3% แต่เบียร์ในเทศกาลนี้สูงถึง 13% เลยทีเดียว ปีนี้คนจัดโฆษณาว่ามีเบียร์ให้ดื่มมากกว่า 6 ล้านลิตรเลยทีเดียว

ในแต่ละปี หัวข้อสนทนาก่อนเทศกาลคือราคาเบียร์ต่อแก้วที่เพิ่มขึ้นทุกปี คอเบียร์มักจะบ่นว่า ราคาเบียร์แพงกว่าปีที่แล้ว สำหรับปีนี้ เบียร์ 1 แก้ว (1 ลิตร) ราคาอยู่ที่ 370 บาท สำหรับวันปกติเต็นท์จะเปิดเวลา 10.00 น. ถึง 22.30 น. ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดราชการจะเปิดเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง


อาหารหลักของเทศกาลนี้คือ ไก่ย่างร้อนๆ ซึ่งเป็นอาหารแนะนำเพราะรสชาติจัดจ้านและเข้มข้น ไก่จะถูกหมักด้วยเครื่องเทศถึงเนื้อ ถ้ากินอย่างเดียวอาจจะเค็มไป แต่ถ้ากินกับเบียร์แล้วน่าจะถูกใจคอเบียร์ทั้งหลาย รสชาติอย่างนี้ช่วยเพิ่มยอดการขายเบียร์อีกด้วย ในงานก็ยังมีสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ มากมาย

แต่ในปีนี้ เราจะไม่ได้เห็นภาพควันบุหรี่ลอยหนาภายในเต็นท์โรงเบียร์ เพราะเมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาวาเรียเพิ่งผ่านกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ออกมาใช้ และถึงแม้กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ทางการตัดสินใจที่จะใช้กฎหมายนี้ในเทศกาลเบียร์ครั้งนี้ หลายคนเห็นด้วยกับกฎหมายนี้แต่วิจารณ์ว่าบรรยากาศการดื่มเบียร์ดูจะไม่ สมบูรณ์ถ้าไม่มีบุหรี่และควันบุหรี่

แม้แต่ไอโฟนที่กำลังเป็นที่นิยมก็ไม่พลาดเกาะกระแสเทศกาลเบียร์ครั้งนี้ ด้วย โดยเสนอแอพพลิเคชั่นสำหรับสาวกไอโฟนที่สนใจมาดวดเบียร์ในงานนี้ แอพพลิเคชั่นจะมีหลายแบบ เช่น พจนานุกรมภาษาเยอรมัน ซึ่งให้คำสำหรับสั่งเบียร์และกับแกล้มโดยเฉพาะ และที่น่าสนใจคือคำนวณจำนวนแอลกอฮอล์ในเลือดจากจำนวนเบียร์ที่ดื่มเข้าไป


อย่างไรก็ตาม เทศกาลนี้ก็นำปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมาให้เมืองมิวนิกทุกปี เริ่มตั้งแต่จำนวนขยะเกือบพันตันที่ต้องทำการขนย้ายและกำจัดในแต่ละวัน ทางการเมืองมิวนิกและสปอนเซอร์ของงานช่วยกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในเรื่อง นี้ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือห้องส้วมที่ไม่เคยพอถึงแม้ทางการจะเพิ่มจำนวนให้ถึง 1,800 ห้องแล้วก็ตาม


เทศกาลนี้เริ่มต้นเมื่อ 12 ตุลาคม 2353 โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสระหว่างมกุฎราชกุมารลุดวิค (ซึ่งต่อมาขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ลุดวิคที่ 1) กับเจ้าหญิงเทเรซ เทศกาลกลางแจ้งนี้ถูกจัดขึ้นในปีต่อๆ มา จากเทศกาลเล็กๆ จนกลายเป็นเทศกาลใหญ่ในปัจจุบัน สมัยนั้น เทศกาลจะเน้นไปที่การแข่งม้าและการแสดงพืชผลทางเกษตร เกษตรกรก็ใช้โอกาสในการเสนอและขายผลิตผลทางการเกษตร

ผู้ผลิตเครื่องมือทางการเกษตรก็นำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ มาเผยแพร่ในงานให้กับกลุ่มเกษตรกร เทศกาลนี้ถูกงดไปในหลายปีในช่วงสงครามและปี 2416 เมื่อเกิดอหิวาตกโรคระบาด

ไม่มีความคิดเห็น: