หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

“มัสกัต” ดาวรุ่งริมทะเลอาระเบียน

โดย : กาญจนา หงษ์ทอง
คอลัมน์ : เที่ยวนี้ขอเล่า คมชัดลึก


ทุกครั้งที่มีเหตุให้ ต้องเดินทางเข้าไปป้วนเปี้ยนตามประเทศแถบริมอ่าวอาระเบียน คนส่วนใหญ่อาจจะกลัวแดด แต่นักเดินทางชั้นประหยัดอย่างฉัน กลัวความแพงของประเทศแถบนี้มากกว่า

เมืองริมทะเล

เป็นอันรู้กันในหมู่นัก ท่องโลกว่าละแวกนี้ต้นทุนค่าทำความรู้จักค่อนข้างแพงน่าขนหัวลุก เผลอๆบางประเทศแพงกว่ายุโรปซะด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเรื่องหาที่พักถูกๆ นี่ทำให้เวียนหัวไปหลายวัน แต่อโกดา (www.agoda.co.th) ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เพราะนอกจากจะมีโปรโมชั่นมากมาย เขายังรับประกันว่ามีห้องพักราคาถูกที่สุด แต่อะไรไม่ดีเท่าทุกการจองลูกค้าจะได้รับแต้มสะสม ซึ่งแต้มสะสมพวกนี้นำไปใช้เป็นส่วนลดในการจองห้องพักกับอโกดาครั้งถัดไป


ทางเข้ามัททราซุค / เสิร์ฟชาสไตล์โอมาน แอร์
จะไปโอมานทั้งที คงไม่มีสายการบินไหนเหมาะเท่ากับโอมานแอร์ (0-26351222) อีกแล้ว เพราะเขาบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปมัสกัต นครหลวงของโอมานทุกวัน แถมบริการบนเครื่องและสิ่งอำนวยความสะดวกถือว่าดีเหนือความคาดหมาย และใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงก็ได้ไปตากแดดจัดจ้านของโอมาน

มุมสบายตา
บอกไว้สำหรับคนจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่โอมานว่า ถ้าไม่ได้ทำวีซ่าจากเมืองไทยไปก่อน จะไปขอวีซ่าแบบ on arrival ก็ได้ แต่อาจจะต้องเผื่อเวลาไว้สัก 1 ชั่วโมงในการต่อคิว เพราะมีนักท่องเที่ยวต่อคิวขอวีซ่าแบบนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

จากสนามบินเข้าตัวเมืองไม่ต้องถามหารถเมล์หรือรถบริการสาธารณะ เพราะคนที่นี่เกือบทั้งหมดใช้รถส่วนตัวหรือไม่ก็รถแท็กซี่ แต่ถ้าอยากเที่ยวประหยัดจริงๆ ก็ใช่ว่าจะหมดหนทาง เขามีบริการแชร์แท็กซี่ที่ไม่มีป้ายติดอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ว่าแท็กซี่คันนี้แชร์ค่ารถได้ แต่คนโอมานจะรู้กันเอง นอกจากนี้ก็มีรถตู้ชราภาพวิ่งในเมือง อันนี้แทบไม่เห็นคนโอมานใช้บริการ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่ไปทำงานในโอมานมากกว่า เพราะค่ารถถูกกว่านั่งแท็กซี่เยอะ

บ้านเมืองในมัสกัต
สิริรวมแล้วจ่ายค่าแท็กซี่เข้าตัวเมืองไปประมาณ 800 กว่าบาท ถ้าไปสัก 4 คนคงคุ้มหน่อย แต่ถ้าไปเที่ยวคนเดียว อาจถึงขั้นน้ำตาตกได้ แถมแหล่งท่องเที่ยวแต่ละจุดของโอมานอยู่ห่างกัน จะใช้วิธีเดินเที่ยวแบบยุโรปไม่ได้ ถ้าไม่ได้มีตัวหารไปหลายคน การวางแผนที่ดีจึงจำเป็นอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ก็เลยเช่ารถเที่ยวเป็นวันไปเลย ไม่ต้องเสียเงินค่าแท็กซี่กะปริบกะปรอย

ที่นี่ประชากรแท็กซี่เยอะมาก หาได้ทุกที่ทุกขณะ ทุกคันจะพูดภาษาอังกฤษค่อนข้างได้ และทุกคันเช่นกันที่เขาจะพยายามเชื้อเชิญให้เช่ารถไปเที่ยวทั่วมัสกัต แต่ราคาที่หล่นจากปากโชเฟอร์แต่ละคัน ฟังแล้วปวดกระหม่อม

ถึงแม้ต้นทุนการท่องเที่ยวในโอมานจะค่อนข้างแพงชวนสะดุ้ง แดดก็เผ็ดชวนให้แสบร้อน แต่คลื่นนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ยอมแพ้ให้แก่อุณหภูมิที่สูงเหนือ 40 องศา และความแพงแต่อย่างใด

พยานหลักฐานชั้นดีที่ตอกย้ำว่าโอมานเป็นดาวรุ่งแห่งทะเลอาระเบียนจนทำ ให้นักท่องเที่ยวพากันวิ่งเข้าหา ต้องไปพิสูจน์ที่ตลาดมัททรา (Muttrah Souk) ตลาดใหญ่ใจกลางกรุงมัสกัตที่ฉันไม่ระแคะระคายมาก่อนว่ามีความคึกคักรออยู่ ที่นั่น

ร้านรวงในตลาดใต้ร่ม
จะเรียกว่าขายไม้จิ้มฟันยันเรือรบก็ได้ มองหาอะไรก็มีหมด เสื้อผ้าอาภรณ์นี่พื้นๆ แต่ถ้าเป็นคนชอบพวกของเก่า สะสมของแปลก มาตลาดนี้คุณจะขลุกอยู่ได้เป็นวัน บางร้านเจ้าของเรียกลูกค้าด้วยการแต่งตัวแบบอาหรับเต็มสูตร ขนเครื่องเงินแบบแท้ๆ อำพันก้อนโตๆ มาใส่กระบะขายเหมือนของราคาถูก

แต่ของที่ดูเหมือนจะถูกถามหามากที่สุดก็เป็นกำยาน เพราะโอมานเขามีชื่อเรื่องนี้ เดินไปทั่วตลาดก็จะได้กลิ่นกำยานลอยละล่องคลุมไปทั่ว กำยานจึงเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวหอบติดมือกลับไปไม่น้อย

ยังไม่ต้องไปไหนไกล เพราะในย่านมัททรายังมีตลาดปลา ที่คอยสร้างสีสันให้แก่มัสกัต
ทุก เช้าตลาดปลาแห่งนี้จะคึกคักมาก บรรยากาศเจรจาต่อรองซื้อขายปลากันอย่างชุลมุนมีให้เห็นตลอด ตลาดปลาที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น เขามีแผนกรับจ้างทำปลาด้วย ประมาณว่าร้านที่ขายเขาจะขายอย่างเดียว ไม่มีบริการทำปลา แต่จะมีมุมหนึ่งของตลาดเปิดเป็นร้านทำปลา ควักไส้ล้างพุง จนถึงหั่นออกเป็นชิ้นๆ อย่างสำเร็จรูป เรียกว่าไปถึงบ้านแล้วนำไปปรุงเป็นอาหารได้เลย

ดวงตะวันหล่นใส่ทะเลอาระเบียน
มัสกัตเป็นเมืองริมทะเล เมื่อมีเวลาเลยไปสำรวจชายหาดของเขาเสียหน่อย บังเอิญเป็นวันหยุดที่นายจ้างปล่อยให้ลูกจ้างได้ออกมาเริงร่า บนชายหาดแถวย่านคูรุม (Qurum) จึงถูกประดับประดาไว้ด้วยผู้คนหลากสัญชาติที่ออกมาเล่นน้ำและนั่งเล่นกัน เต็มหาด ที่นี่อาจจะไม่ใช่ชายหาดที่สวยที่สุดในย่านอ่าวอาระเบียน แต่เรื่องชีวิตชีวาหายห่วง

ถึงจะไม่โด่งดังเท่าดูไบ แต่ดูจากนักท่องเที่ยวที่เดินสวนกันไปมาอย่างขวักไขว่ต้องบอกว่ามัสกัตฉาย แววว่าน่าจะเป็นดาวรุ่งมาแรงแห่งคาบสมุทรอาระเบียนได้อย่างไม่ยาก
-----------------------------------------
มัสกัต เป็นเมืองหลวงของประเทศโอมาน ตะวันออกกลาง


Masqat Oman

ไม่มีความคิดเห็น: