หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

น้ำท่วมสงขลาทำไร่-นา เสียหายเฉียดพันล้าน-เฝ้าระวัง 3 อำเภอรอบทะเลสาบ

โดย : ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - วันนี้ยังมีฝนตกหนักใน จ.สงขลา เพิ่มขึ้นอีก ทำให้ต้องจับตาพื้นที่ 3 อำเภอรอบทะเลสาบสงขลา ซึ่งปริมาณน้ำได้ไหลจากเมืองหาดใหญ่ไปอยู่บริเวณนั้น เพื่อลงทะเล และอาจมีน้ำทะเลหนุน ขณะที่มีการประเมินความเสียหายด้านพื้นที่เกษตรประมาณ 1,000 ล้านบาท ด้วยพื้นที่ 1.4 แสนไร่

วันนี้ (5 พ.ย.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้มีประกาศเตือนว่า มรสุมตะวันออกเฉียงหนือกำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย และมีร่องความกดอากาศต่ำ หรือร่องฝนพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ซึ่งจะทำให้จังหวัดสงขลา มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ประกอบกับมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ก่อนหน้านี้ จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ในระยะ 1-2 วันนี้

สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ขณะนี้สถานการณ์เกือบทุกพื้นที่ได้คลี่คลายลง ยกเว้นพื้นที่รอบทะเลสาบสงขลา เช่น อำเภอบางกล่ำ ที่ยังคงต้องรองรับน้ำจากพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอรอบทะเลสาบสงขลา เช่น อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ ที่กำลังจะต้องได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลลงมารวมกันในทะเลสาบสงขลา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุน จะต้องเฝ้าระวังน้ำที่จะเข้าท่วมพื้นที่รอบทะเลสาบ


โดยเมื่อค่ำวานนี้ (4 พ.ย.) นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมหารือ เพื่อสรุปสถานการณ์และรายงานผลการดำเนินงานตลอดจนปัญหาอุปสรรค พบว่า มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์อย่างไม่เป็นทางการ จากทุกอำเภอ รวมทั้งสิ้น 30 คน จากสาเหตุจมน้ำ ดินถล่มทับบ้านเรือน กระแสไฟฟ้าช็อต และตกใจช็อก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 82 คน

ความต้องการเร่งด่วนขณะนี้ คือ ด้านไฟฟ้า และประปา ซึ่งการไฟฟ้าได้ทยอยจ่ายไฟเกือบทุกพื้นที่แล้ว ยกเว้นบางจุดที่จำเป็นจะต้องฟื้นฟูเสา-สายไฟ ที่ได้รับความเสียหายจากลมพายุพัดแรง ต้นไม้โค่นล้มทับก่อน จึงจะจ่ายกระแสไฟได้ ด้านน้ำประปาขณะนี้หลายพื้นที่ยังไม่มีน้ำใช้ เนื่องจากมอเตอร์เครื่องส่งน้ำขนาดใหญ่ของการประปาอยู่ในสภาพชำรุด จะต้องซ่อมแซมก่อน เพราะหากฝืนเดินเครื่องทำงาน จะเสี่ยงต่อการระเบิดของมอเตอร์ และจะต้องใช้เวลาในการรออะไหล่มาซ่อมแซมนาน 2-3 เดือน จึงจำเป็นจะต้องระงับการจ่ายน้ำไว้ก่อนในขณะนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 3 อ่าง ของจังหวัดสงขลา เต็มทุกอ่าง ทางชลประทานจำเป็นจะต้องพร่องน้ำทั้ง 3 อ่างเพื่อรองรับน้ำใหม่ที่กำลังจะมา แต่จะเป็นการพร่องน้ำทีละน้อย เพื่อไม่ให้ประชาชนท้ายอ่างได้รับผลกระทบมากนัก ความเสียหายของถนน ปรากฏว่าได้รับความเสียหายเกือบทุกเส้นทาง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งซ่อมแซม ตัดต้นไม้ที่ล้มทำขวางทาง จนขณะนี้สามารถใช้เส้นทางได้ทุกเส้นทางแล้ว ด้านการประมง และปศุสัตว์ ปรากฏว่า เรือประมงขนาดใหญ่ได้รับความเสียหายและจมลง 14 ลำ ซึ่งกำลังรอการกู้ และยังมีเรือประมงขนาดเล็ก อีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูล และประเมินความเสียหายได้

พื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 140,000 ไร่ ประเมินเป็นตัวเงินนาข้าว 902 ล้านบาท และสวนยางพารา 361 ล้านบาท ด้านปศุสัตว์ยังไม่มีตัวเลขจำนวนปศุสัตว์ที่ได้รับคามเสียหาย แต่ปัญหาเฉพาะหน้าคือการขาดแคลนหญ้าแห้ง และหญ้าสด จำเป็นจะต้องซื้ออาหารข้นเพิ่มเติมให้กับสัตว์ เช่น วัว และแพะ

ด้านสาธารณสุข ความจำเป็นเร่งด่วนในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่ คลายลง คงเหลือการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลด ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการสำหรับผู้ ที่ไม่สะดวกที่จะไปโรงพยาบาลโดยจัดทีมแพทย์จากจังหวัดต่างๆ เข้ามาร่วมด้วย


นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานระดมความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ความช่วยเหลือยัง เข้าไปไม่ถึง เช่น พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุดีเปรสชัน ได้แก่ อ.สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ ระโนด เพราะพื้นที่ดังกล่าวประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากบ้านพัง ไร่นาได้รับความเสียหายอย่างหนัก สิ่งที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือขณะนี้คือวัสดุ เช่น กระเบื้องมุงหลังคา วัสดุทำฝาบ้าน เพราะหากล่าช้า ฝนที่จะตกลงมาใหม่ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: