หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ในวันที่ตื่น...จากฝันร้าย หาดใหญ่-สงขลา หลังวิปโยค

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตัว เมืองหาดใหญ่คลี่คลายระดับน้ำในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งชั้นนอกและชั้นในแห้ง สนิทจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยเฉพาะจุดที่วิกฤตหนักในย่านเขต 8 ถนนราษฎร์อุทิศ แต่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังขาดอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งยารักษาโรค




และปัญหาใหญ่ที่สุดขณะนี้คือขยะจำนวนมหาศาลที่ไหลมากับน้ำ โดยทางเทศบาลนครหาดใหญ่และทหารรวมทั้งกลุ่มอาสมัครได้เร่งเก็บกวาดขยะออกจาก พื้นที่ โดยเฉพาะในย่านเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวใจกลางเมืองหาดใหญ่ เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะโดยเร็วสุด


ผลพวงจากน้ำท่วมในครั้งนี้ได้ส่งผลให้ธุรกิจการค้า เสียหายอย่างหนัก เช่นที่ ตลาดกิมหยง ตลาดพลาซ่า และร้านค้าที่อยู่ภายในชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าต่างๆ ถูกน้ำท่วมสินค้าเสียหายยับเยิน รวมทั้งรถยนต์อีกจำนวนมากทั้งที่จอดอยู่ตามถนนและชั้นใต้ดินซึ่งยังไม่ สามารถนำขึ้นมาได้โรงแรมต่างๆได้เร่งสูบน้ำออกเพื่อเข้าไปสำรวจความเสียหาย ภายใน




ส่วนบรรยากาศตามย่านการค้าเช่น ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ตลาดกิมหยง และหน้าตลาดพลาซ่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำสินค้าโดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำ ท่วม ออกมาเลหลังขายริมถนนในราคาถูกโดยมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาเลือกซื้อเป็นจำนวนเป็นจำนวนมากทำให้การจราจรได้เขตตัวเมือง หาดใหญ่กลายเป็นอัมพาตติดขัดทั้งเมืองจากจำนวนรถยนต์ของประชาชนจากทั่วทุก สารทิศทั้งที่เข้ามาหาซื้อสินค้าและดูสภาพความเมืองหลังน้ำท่วมและมาเยี่ยม ญาติพี่น้องที่ไม่สามารถติดต่อกันได้



ความช่วยเหลือที่ล่าช้าและไม่ทั่วถึงทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนักได้เกิด เหตุการณ์ชาวบ้านในชุมชนโชคสมาน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เข้าปิดล้อมรถของ ตชด.เพื่อแย่งชิงอาหารและน้ำที่นำเข้าไปแจกจ่ายเนื่องจากหลายคนไม่ได้กิน อาหารมานานกว่า2 วัน จนต้องมีการขอกำลังตำรวจเข้าไปดูแลสถานการณ์




ชาวบ้านคนหนึ่งเผยว่าติดอยู่ภายในบ้านมา3 วันโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆไม่มีเรือเข้าไปแจกอาหารต้องทนทุกข์ ทรมานอยู่ภายในบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองแต่โชคดีที่น้ำลดเร็วจึงรอดตายหาช้า กว่านี้ก็ไม่รู้ว่าจะรอดชีวิตหรือไม่

ด้าน นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ระบุว่าภาพรวมของเมืองหาดใหญ่ขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีเพียงน้ำท่วมขังในบางจุดของฝั่งทิศตะวันตก หลังจากที่จะประสานกับทุกหน่วยงานเพื่อกู้เมืองหาดใหญ่ให้คืนสู่สภาพปกติโดย เร็วที่สุด โดยการจัด "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ภาย ใน 3 วัน โดยมาตรกการเร่งด่วนคือ เอาน้ำออกให้หมดจากเมือง ช่วยเหลือผู้ประสบภัย การฟื้นฟูเมือง การทำความสะอาด และป้องกันน้ำท่วมระลอกใหม่






ขณะที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา ได้สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมล่าสุดมีทั้งหมด 10 ราย ส่วนความเสียหายของทรัพย์สินและพื้นที่การเกษตร กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจ อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายชี้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้เนื่องจากยังมี ผู้ที่ยังคงสูญหายอีกบางส่วนด้วย


และจากผลพวงของพายุดีเปรชชั่นที่ขึ้นฝั่งในจ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ที่อยู่แนวชายฝั่งอ่าวไทยอย่าง น้อย 5 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ระโนด อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ และอ.สิงหนคร จากการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นมีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสีย หายกว่า 8,000 หลังคาเรือน และมี 10 หลังที่พังเสียหายทั้งหมดส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ถูกลมพัดหลังคาพังเสียหาย นอกจากนี้ยังมีเสาไฟฟ้าฟ้าล้มต้นไม้หักโค่นเป็นบริเวณกว้างที่สำคัญผ่านมา 3 วันระบบการสื่อสารยังล่มอีกด้วย



แม้....ทั้งหมดคือการฟื้นฟูบ้านเมือง สิ่งของ ทรัพย์สิน ฯลฯ ที่ต่างประเมินค่ากันเป็นตัวเลข ส่วนเรื่องของจิตใจและความสูญเสีย...คงมีแต่ ธารน้ำใจเท่านั้นในการร่วมกันเยียวยาและแบ่งปัน เพื่อนพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยและภาวนาให้ฝันร้ายนี้ จางหายไปโดยเร็ว....

โดย : โต๊ะข่าวภูมิภาค/ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 เวลา 17:50:34 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: