หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พายุถล่มสงขลา ไฟฟ้าดับมืดทั้งเมือง น้ำท่วมหาดใหญ่

ดีเปรสชั่นถล่มใต้หาดใหญ่จมบาดาลย่านธุรกิจเสียหายยับ! 
ภาพจากเว็บทำเนียบ

พายุถล่มหาดใหญ่ กลางดึก ท่วมหนักย่านธุรกิจสูงถึงอกอพยพหนีอลหม่าน ส่วนที่สงขลาไฟฟ้าดับมืดทั้งเมือง ด้านพัทลุงประกาศเขตภัยพิบัติ 9 อำเภอ ขณะที่กรมอุตุเตือนภัย5จังหวัดใต้ฝนตกตลอดวันนี้


วันที่ 2 พ.ย. 2553 นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในอ.หาดใหญ่ว่า น้ำท่วม 80% ของเมืองหาดใหญ่ กระทบกว่า 3 หมื่นหลังเรือน คาดว่า มีประชาชนกว่าหมื่นคนที่ติดอยู่ในตัวเมือง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขณะนี้ระดับน้ำในบางจุดท่วมพ้นหลังคารถ และบางจุดท่วมชั้น ถึงชั้น 2 แล้ว ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบก็ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ไม่มีไฟฟ้า ประปาใช้

นายไพร กล่าวว่า ตอนนี้น้ำท่วมล้อรถ ออกไปช่วยประชาชนไม่ได้ ขณะนี้ปัญหาเร่งด่วนที่อยากเรียนคือ บ้านพักรถไฟ ตรงหน้าตลาด น้ำขึ้นหลังคาบ้าน ชาวบ้านโทรมาร้องไห้ ต้องช่วยชีวิตก่อน ส่วนที่ไฟไหม้ 2 จุด ก็เสียใจจริง ๆ ไม่สามารถส่งรถดับเพลิงไปได้

"ผมเองทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องนั่งดูน้ำอย่างเดียว ผมก็จนปัญญา เพราะเรือที่ส่งออกไป ก็กลับไม่ได้เหมือนกัน ตอนนี้เรือที่เรามี เอาออกไปช่วยเหลือแล้ว แต่กลับไม่ได้ เพราะมีรางรถไฟคั่น มันไม่สามารถยกเรือได้ จึงอยากประสานผู้เกี่ยวข้อง ให้มาช่วยด้วย"นายไพรกล่าวและว่า อีกอย่างที่อยากขอร้องคือ ไฟดับหมดแล้ว กำลังคน ข้าวของไม่มีเลย เราอยากได้เช่น ขนมปัง-น้ำดื่ม

ชาวหาดใหญ่นับหมื่นยังติดค้างในตัวเมือง

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ น้ำท่วมเมืองหาดใหญ่กว่า 80% แล้ว โดยมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 3หมื่นหลัง คาดว่า มีประชาชน กว่าหมื่นคนที่ติดอยู่ในตัวเมือง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขณะนี้ระดับน้ำในบางจุดท่วมพ้นหลังคารถ และบางจุดท่วมชั้น ถึงชั้น 2 แล้ว ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบก็ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ได้พยายามอพยพประชาชนให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และล่าสุด มีรายงานข่าวเบื้องต้นแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ในห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ใจกลางเมืองหาดใหญ่ด้วย

ด้าน นพ.สุรชัย ลำเลิศกิตติกุล รักษาการ ผอ.รพ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า น้ำได้เอ่อขึ้นมาในพื้นรพ.แล้ว โดยระดับเหนือหัวเข่า ขณะที่ถนนหน้ารพ.อยู่ที่ระดับหน้าอก และจะยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ทางรพ.ได้อพยพคนไข้ที่อยู่ชั้นล่าง จากชั้น 1 ไปชั้น 5 ทั้งหมดแล้ว โดยใน รพ. มีคนไข้ทั้งหมด 559 คน ญาติ 662 คน


ดีเปรสชั่นถล่ม 5 จังหวัดใต้ฝนตกตลอดวันนี้

นาย ต่อศักดิ์ วนิชขจร รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุดีเปรสชั่นขึ้นฝั่งที่อ.ระโนด จ.สงขลา เวลา 22.00 น.จะเคลื่อนที่ผ่านจ.พัทลุง จ.ตรัง จ.กระบี่ จ.พังงา จ.ภูเก็ต โดยจะลงทะเลอันดามันช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ย. ดังนั้น จะมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันที่ 2 พ.ย.จนกว่าพายุจะผ่านไปและวันที่ 3 พ.ย.สถานการณ์ฝนจะคลี่คลายลง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนก่อนหน้านี้ ระบุว่า พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งในแนวจ.สงขลาและจ.นครศรีธรรมราช โดยจะเคลื่อนผ่านบริเวณ จ.พัทลุง จ.สตูล จ.ตรัง จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต และจ.พังงา ในคืนนี้ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ทั้งสองฝั่งตั้งแต่ จ.ชุมพรลงไป มีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมแรงโดยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร


โรงพยาบาลหาดใหญ่อพยพคนไข้ขึ้นชั้น 5



เมื่อเวลา 07.07 น. วันที่ 2 พ.ย. นพ.สุรชัย ลำเลิศกิตติกุล รักษาการ ผอ.รพ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า ตอนนี้น้ำเอ่อขึ้นมาที่พื้นโรงพยาบาลแล้ว ระดับเหนือหัวเข่า ขณะที่ถนนหน้าโรงพยาบาลอยู่ที่ระดับหน้าอก ขณะที่ฝนหยุดตกมา 5 ชั่วโมงแล้ว แต่น้ำยังไหลมาเรื่อยๆและไหลแรง ระดับน้ำจะยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้อพยพคนไข้ที่อยู่ชั้นล่าง จากชั้น 1 ไปชั้น 5 ทั้งหมดแล้ว คนไข้ในโรงพยาบาลมีทั้งหมด 559 คน ญาติ 662 คน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่และแพทย์อีก

ที่มา : ประชาทัศน์
------------------------------------------------------------
พายุถล่มสงขลา ไฟฟ้าดับมืดทั้งเมือง


มีรายงานแจ้งว่า ในพื้นที่ อ.สทิงพระ อ.ระโนด จ.สงขลา มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากแรงลมพายุดีเปรสชั่นกรรโชก ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวว่อน กระจกประตู หน้าต่างแตกจำนวนหลายหลัง รวมถึงต้นไม้ พืชผล สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะเดียวกันการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อหากันได้


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การติดต่อสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าวจะเกิดปัญหาไม่สามารถติดต่อหากัน ได้นั้น ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ อ.สทิงพระทราบว่า ลมพายุกรรโชกแรงมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นและประสบเหตุมาก่อน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างตกใจและหวาดกลัวกันมาก โดยระหว่างที่มีการพูดคุยสอบถามสถานการณ์อยู่นั้นก็ยังคงมีลมพัดกรรโชก แรงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสัญญาณโทรศัพท์ขาดหายไป และไม่สามารถติดต่อกันได้อีก


เช่นเดียวกับในพื้นที่ อ.เมืองสงขลาก็ประสบเหตุลมพายุกรรโชกแรง ส่งผลให้ศาลากลางจังหวัดสงขลา กระจกแตกจำนวนมาก รวมไปถึงบ้านเรือนประชาชนด้วย ต้นไม้หักโค่นหลายต้น อีกทั้งกระแสไฟฟ้าก็ถูกงดปล่อยกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้พื้นที่ตัวเมืองสงขลาอยู่ในความมืด


Breakingnews/nationtionchannel.com
2 พย. 2553 09:45 น.

*หมายเหตุจาก จขบ. : ภาพประกอบเป็นภาพภายในตัวเมืองสงขลา
------------------------------------------------------------
ชาวบ้าน อ.สทิงพระ จ.สงขลา เดือดร้อนหนัก ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง ชาวบ้าน ไร้ที่อยู่อาศัย วอน ภาครัฐเร่งช่วยเหลือ


ชาว บ้าน ในพื้นที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่โดนพายุดีเปรสชั่น พัดถล่ม เมื่อคืนวันที่ 1 ที่ผ่านมา ทั้งอำเภอสทิงพระ สิงหนคร ระโนด กระแสสินธุ์ และบางส่วนของอำเภอเมือง ยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจาก ความช่วยเหลือ ยังเข้าไปไม่ถึง โดยมีบ้านเรือนของประชาชน อย่างน้อย 8,000 หลัง ที่ถูกพายุพัด ได้รับความเสียหาย ระบบไฟฟ้า ประปา และการสื่อสาร ถูกตัดขาด 5 วันแล้ว บางพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมและประชาชนบ้างส่วน ยังไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ ทางจังหวัดกำลังสำรวจความเสียหาย และนำเครื่องยังชีพ เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น รวมทั้ง องค์กรภาคประชาชน จากอำเภอใกล้เคียง ที่ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของและนำน้ำดื่ม รวมทั้ง ทำอาหารกล่อง ไปแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ที่มา : ไอเอ็นเอ็น

ไม่มีความคิดเห็น: