หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

แผ่นดินไหวอินเดีย - เนปาล

แผ่นดินไหวอินเดีย-เนปาลตาย19
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 19 กันยายน 2554

ธรณีพิโรธ 6.9 ริกเตอร์เขย่าภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดีย ทำคนตายอย่างน้อย 16 ราย ส่วนเนปาลเจอกำแพงสถานทูตอังกฤษหล่นทับ ตาย 3


เกิดแผ่นดินไหวความแรง 6.9 ริกเตอร์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วภูมิภาค หลังจากธรณีพิโรธเกิดขึ้นที่รัฐสิกขิม ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนติดเนปาล ภูฎาน และทิเบต เมื่อเวลา 18.10 น. หรือ 17.40 น.ตามเวลาในไทย

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองกักตอกไป 60 กม. ที่ระดับความตื้นเพียง 19.7 กม. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 60 คนบริเวณในและรอบเมืองกักตอก ผลจากดินถล่ม เศษซากสิ่งก่อสร้างหล่นทับ และอาคารพังทลาย ขณะที่เมืองสิกขิมตกอยู่ในความมืดเพราะไฟดับ ชาวเมืองเล่าว่าไฟดับ ผู้คนพากันออกมาอยู่ที่ถนน วิ่งออกจากบ้าน บ้างก็กระโดดลงจากหน้าต่าง

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเนปาล ภูฎาน บังกลาเทศ และหลายเมืองของอินเดีย รวมถึงกรุงนิวเดลีที่อยู่ไกลจากจุดศูนย์กลาง 1,000 กม.


ตำรวจเนปาลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงคนขี่มอเตอร์ไซค์และลูกสาววัย 8 ขวบที่ถูกกำแพงสถานทูตอังกฤษล้มทับ ขณะที่การอภิปรายงบประมาณในสภาชะงักไป 15 นาที เพราะสส.พากันวิ่งออกจากสภาเมื่ออาคารสั่นไหวส่วนในกรุงทิมพู ประเทศภูฎาน อาคารสั่นไหว

สายโทรศัพท์ไปรัฐสิกขิม ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรน้อยที่สุดของอินเดีย ใช้การไม่ได้ ส่วนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก็สัญญานเต็ม ทำให้การสื่อสารดำเนินไปอย่างลำบาก

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้เกิดอาฟเตอร์ชอคตามมา 2 ครั้ง แรง 6.1 ริกเตอร์ และยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเพราะหลายพื้นที่อยู่ห่างไกล โดยผู้เสียชีวิตรายหนึ่งถูกเหยียบตายเพราะคนรัฐพิหารแตกตื่น ส่วนอีก 4 รายถูกฝังอยู่ใต้บ้านที่พังทลายลงทับ

สำนักข่าวเพรสส์ทรัสต์ของอินเดียรายงานว่าตำรวจช่วยนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 15 คนทางเหนือของสิกขิม ซึ่งเป็นที่นิยมของนักปีนเขา แต่ไม่ได้ระบุว่านักท่องเที่ยวสัญชาติอะไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยบริหารภัยพิบัติ ส่วนเครื่องบินของกองทัพได้ลำเลียงหน่วยกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ไปยังสิกขิมแล้ว

ทั้งนี้ 7 รัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย อยู่ในบริเวณที่เปลือกโลกยังมีการเคลื่อนไหว

----------------------------------------------------------------

บัวแก้วระบุไม่มีคนไทยเสียหายจากแผ่นดินไหว
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 19 กันยายน 2554


กระทรวงต่างประเทศยืนยันไม่มีคนไทยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น อินเดีย เนปาล

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงการดูแลคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในหลายพื้นที่ ที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะฮอนชู ญี่ปุ่น ขนาด 6.6 ริกเตอร์ เวลา 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 17 ก.ย. แรงสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย และไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว แจ้งว่า บริเวณดังกล่าวมีคนไทย 16 คน ซึ่งจากการติดต่อสอบถามไปยังคนไทยเหล่านี้ พบว่า ทุกคนปลอดภัยดี

ส่วนเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ริกเตอร์ ในรัฐสิกขิม ซึ่งเป็นชายแดนระหว่างประเทศเนปาลกับอินเดีย เมื่อเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงนิวเดลี สอบถามไปยังชุมชนไทย ไม่พบผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

ตามข้อมูลของสถานทูต มีคนไทยอยู่ในอินเดีย ราว 3,200 คน และไม่พบว่ามีคนไทยอยู่ในรัฐสิกขิม

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลกระทบไปถึงกรุงกาฐมาณฑุ เนปาล ด้วย ซึ่งสถานทูตไทย ประจำกรุงกาฐมาณฑุ พยายามติดต่อคนไทยหลังเกิดเหตุทันที แต่ในช่วงแรกมีอุปสรรคบ้าง เนื่องจากระบบโทรคมนาคมล่ม หลังจากระบบกลับมาใช้ได้เป็นปกติ ก็ติดต่อไปยังวัดไทยลุมพินี พบว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ โดยคนไทยในเปาลมีจำนวนราว 100 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือเป็นเหตุธรณีพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดเป็นลำดับ 2 รองจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อปี 2477 มีผู้เสียชีวิตกว่า 8,000 ราย กระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อทั้ง 2 ประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: