หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ทาสีทาบ้านอย่างไรให้คงทนสวยงาม


บ้านที่ไหนที่กำลังประสบปัญหาสีทาบ้านไม่คงทน หรือครอบครัวไหนที่กำลังคิดทาสีบ้านใหม่ ลองเข้ามาศึกษาข้อมูลการทาสีบ้านให้คงทนได้

นอกจากเรื่องของการเลือกซื้อสีที่ต้องมีคุณภาพดีมีมาตรฐานแล้ว ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวก่อนลงมือทาสี ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ถ้าอยากให้สีที่ทาบ้านคงทนและสวยงามเป็นระยะเวลานาน เริ่มจากทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการทาสีทาบ้านให้สะอาดปราศจากคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆเสียก่อน หากเป็นพื้นผิวหรือกำแพงบ้านที่มีตะไคร่น้ำ ควรกำจัดทิ้งให้หมดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อน ถ้าพื้นผิวมีการชำรุดควรทำการซ่อมแซม หรือขัดสีเก่าออกให้หมด

ทำความสะอาดเสร็จแล้ว ก็เริ่มลงมือด้วยขั้นตอนการทาสีรองพื้นไปบนบริเวณพื้นผิวที่จะทำการทาสีทาบ้าน เพื่อช่วยให้สีทาบ้านยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันความเสียหายระหว่างสีทาบ้านกับพื้นผิวอีกด้วย แนะนำว่าหากพื้นผิวที่จะทำการทาสีเป็นปูนฉาบเสร็จใหม่ ควรปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้สภาพผิวได้ปรับตัวประมาณ 1-2 วันก่อน หากเป็นปูนเก่าควรรองพื้นเคลือบก่อนลงมือทาสี เพื่อช่วยเสริมการยึดเกาะกับสีทาบ้านได้อย่างคงทนยิ่งขึ้น

หากเป็นพื้นผิวไม้ ควรทำการทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ และน้ำยาป้องกันปลวกหรือแมลงกัดกินเนื้อไม้ก่อนทาสี แต่หากพื้นผิวเป็นวัสดุประเภทเหล็ก ควรทาน้ำยาป้องกันสนิมก่อนลงมือทาสีทาบ้าน สำหรับขั้นตอนการทาสีทาบ้านควรทาสีอย่างน้อย 2-3 รอบ โดยทิ้งระยะเวลาในการทาสีทาบ้านแต่ละครั้งให้แห้งสนิทแล้วจึงค่อยทาสีทาบ้านรอบต่อไป เป็นเทคนิคสำคัญเพื่อเพิ่มความสวยงาม คงทน

เดลินิวส์
23 กันยายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น: