หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บัญญัติแห่งการบิน (ให้เป็นสุข)

โดย : สกอร์เปี้ยน ฟิช
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ธันวาคมเป็นเดือนสุดท้ายของปี เป็นเดือนที่เราต่างวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อนหลังจากทำงานหนักมาทั้งปี

คนในซีกโลกตะวันตกก็จะกลับไปฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวและฉลองยาวไปจนถึงปีใหม่ ทำให้การเดินทางในเดือนนี้ไม่ว่าด้วยรถ เรือหรือเครื่องบินจะแน่นเอี้ยด การจองตั๋วโดยสารก็ต้องทำก่อนล่วงหน้านานหลายเดือน ไม่อย่างนั้นอาจพลาดไม่สามารถเดินทางตามที่ต้องการได้



เมื่อคนจำนวนมากต้องเดินทางด้วยกัน กิจกรรมพื้นๆ ของคนหนึ่งอาจไปทำให้อีกคนหนึ่งไม่พอใจได้ และยิ่งต้องเดินทางไปด้วยกันในระยะเวลาหนึ่งแล้วด้วยก็อาจทำให้การเดินทางกร่อยตั้งแต่เริ่มต้นได้


เมื่อเร็วๆ นี้ คู่มือนักเดินทางชื่อดัง โลนลี่ แพลเน็ต ได้ทำการสำรวจความเห็นของผู้อ่านกว่า 5,800 คนทางออนไลน์ โดยถามว่าในการเดินทางทางเครื่องบิน อะไรทำที่ควรทำหรือไม่ควรทำ ความคิดเห็นทั้งหมดถูกรวบรวมและเป็นที่มาของ “บัญญัติว่าด้วยสิทธิพื้นฐานของผู้โดยสารเครื่องบิน”


บัญญัติข้อที่ 1 : สิทธิในการถอดรองเท้า ผู้โดยสารทุกคนมีสิทธิถอดรองเท้าที่ที่นั่งหรือจะเดินไปมาโดยไม่ถูกมองว่าไม่สุภาพ แต่รองเท้าหรือเท้าต้องไม่ส่งกลิ่นเหม็น ถ้าจะเดินเท้าเปล่าไปห้องน้ำก็เป็นสิทธิเพราะถ้าไปเหยียบอะไรเข้าก็ช่วยไม่ได้


บัญญัติข้อที่ 2 : ผู้โดยสารไม่ควรโดนโจมตีด้วยกลิ่นใดๆ ไม่ว่าหอมหรือเหม็น กลิ่นน้ำหอมของคนหนึ่งอาจเป็นกลิ่นเหม็นของอีกคนหนึ่งได้ ส่วนกลิ่นเหม็นก็ไม่เป็นที่ปรารถนาของทุกคนอยู่แล้ว


บัญญัติข้อที่ 3 : สิทธิใช้ไฟอ่านหนังสือได้ถึงแม้ไฟในห้องโดยสารจะปิด โดยที่คนที่นั่งข้างก็ควรทำท่ารำคาญ แต่ถ้าใครจะเปิดที่กั้นแสงที่หน้าต่างในระหว่างเวลาดังกล่าวก็ควรค่อยๆ เปิดเพื่อไม่แสงจ้าเข้าตาคนอื่น


บัญญัติข้อที่ 4 : สิทธิในการเอนพนักที่นั่ง ถ้าการเอนนั้นทำโดยรอบคอบด้วยการหันไปและส่งสัญญาณว่าจะเอนพนัก (เรื่องนี้ผู้ตอบคำถามถกเถียงกันมากเพราะหลายคนเห็นว่า เป็นสิทธิที่จะเอนพนักในขณะที่อีกหลายคนก็ว่า การเอนโดยไม่บอกกล่าวอาจจะทำให้เครื่องดื่มหรือโน้ตบุ๊คตกได้ สุดท้ายคนหนึ่งสรุปว่า จริงอยู่เป็นสิทธิ แต่ก็ถือเป็นมารยาทที่ดีที่จะหันมาบอกสักหน่อย)


บัญญัติข้อที่ 5 : สิทธิที่จะอยู่ในความสงบขณะเดินทาง ผู้โดยสารบนเครื่องที่เพิ่งเจอกันไม่กี่นาทีมีสิทธิที่จะไม่ต้องมารับฟังเพื่อนร่วมเดินทางเล่าเรื่องครอบครัว ปัญหาหมาแมวหรือความรักคุดของคุณ และพวกเขาก็มีสิทธิที่จะไม่ตอบคำถามส่วนตั๊วส่วนตัวอีกด้วยถ้าไม่ต้องการ


บัญญัติข้อที่ 6 : สิทธิที่จะใช้ที่พักแขนร่วมกัน ในทุกกรณี ผู้โดยสารต้องแชร์กัน คนใดคนหนึ่งไม่มีสิทธิครอบครองคนเดียว แต่ผู้โดยสารที่นั่งกลางก็ได้อภิสิทธิ์สามารถใช้ที่พักแขนได้ทั้ง 2 ข้าง


บัญญัติข้อที่ 7 : เพื่อนร่วมแถวที่นั่งควรรักษาความสะอาดพื้นที่โดยไม่ทิ้งขยะหรือทิชชูบนพื้นหรือแม้แต่ในช่องเก็บของด้านหน้าเพราะจะทำให้เกิดภาพที่ไม่น่าดูหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ หมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วก็ไม่ควรนำมาแปะไว้ตามพื้นหรือใต้เก้าอี้


บัญญัติข้อที่ 8 : สิทธิของคนที่นั่งด้านในที่จะลุกออกไปเข้าห้องน้ำได้อย่างสะดวก เพราะการกลั้นปัสสาวะหรืออย่างอื่นมีผลร้ายต่อสุขภาพ เพื่อนผู้โดยสารที่นั่งด้านนอกควรลุกให้เขาเข้าออกโดยสะดวกโดยไม่ทำท่ารำคาญหรือแกล้งหลับ และคนที่ใช้ห้องน้ำควรอยู่ในห้องน้ำในเวลาที่เหมาะสมโดยคำนึงอยู่ตลอดเวลาว่าอาจมีคนอื่นรอใช้ห้องน้ำอยู่ด้านนอกอย่างกระวนกระวาย


บัญญัติข้อที่ 9 : ขณะเดินทาง ความปลอดภัยต้องมาก่อน ฉะนั้นต้องปฏิบัติตามระเบียบคือปิดสัญญาณการสื่อสารทุกชนิดในขณะเครื่องขึ้นและลงและขณะเดินทาง การสั่งงานครั้งสุดท้าย เช่น ให้สามีไปรับชุดที่ซักแห้งไว้ การอัพเดทเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าจะมีข้อถกเถียงว่า การใช้เครื่องมือสื่อสารไม่มีอันตราย แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป ดังนั้นควรปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด


บัญญัติข้อที่ 10 : เมื่อเครื่องลง แต่ยังไม่อนุญาตให้ออกจากเครื่องบิน ผู้โดยสารควรนั่งอยู่กับที่ ไม่ควรลุกขึ้นและกระวีกระวาดเอื้อมหยิบของจากเคบิน (cabin) เพราะจะเป็นการเสียเวลาเปล่า


บัญญัติข้อที่ 11 : สิทธิในการไม่ถูกทำร้ายจากเด็กจอมป่วนที่นั่งด้านหลังด้วยการเตะที่นั่ง ดึงผมหรือตีศีรษะด้วยวัตถุใดๆ ก็ตาม แต่ยกเว้นให้เด็กทารกที่ส่งเสียงงอแง (แต่คนหนึ่งท่าทางรำคาญเด็กมากเสนอให้มีไฟลต์ที่ปลอดเด็ก)


บัญญัติข้อที่ 12 : สิทธิที่ผู้โดยสารทุกคน (ยกเว้นผู้เยาว์และผู้ที่เมาอยู่แล้ว) จะสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามที่ตนต้องการ ถึงแม้การดื่มมากไปจะไม่เป็นการดีทั้งต่อตนเองและผู้โดยสารคนอื่น


บัญญัติข้อที่ 13 : สิทธิในการอ่านหนังสือ นิตยสารหรือดูหนังโดยไม่ถูกแอบอ่านจากผู้โดยสารด้านข้างหรือด้านหลัง แต่ถ้าเจ้าตัวไม่รู้ตัวก็ไม่เป็นไร


................
ที่มา ยูเอสเอ ทูเดย์ วอชิงตันโพสต์ โลนลี่ แพลเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: