หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

'เจฮอลลีวูด' หนังโรงเล็กของอินเดีย

หากลอสแอนเจลิสมีฮอลลีวูด มุมไบมีบอลลีวูด ที่รัฐฉรขันท์ เมืองยากจนติดอันดับของอินเดียแห่งนี้ก็มีเจฮอลลีวูดด้วยเช่นกัน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในรัฐทางตะวันออกนี้แม้จะไม่ยิ่งใหญ่แต่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นในการสร้างสรรค์ผลงาน


“ปัญหาใหญ่ในการทำงานหนังของพวกเราก็คือ คุณจะต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า หรือจัดเตรียมเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่าง ๆ” วาร์ชา ลาครา นักแสดงนำสาวแห่งเจฮอลลีวูดบอกเล่าด้วยรอยยิ้ม



ในวันที่แสงแดดสาดส่องของเช้าวันอาทิตย์ในรันจี เมืองหลวงของรัฐ ลาครา วัย 24 ปี กำลังอยู่ในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องล่าสุด เธอนั่งอยู่ในรถคันเล็ก ๆ ของตัวเอง และบรรจงป้ายอายแชโดว์สีชมพูลงบนเปลือกตา กรีดอายไลเนอร์ เกลี่ยฟาวเดชั่นเพื่อปกปิดริ้วรอยที่ไม่ต้องการ และหลังจากโปะแป้งไว้บนใบหน้าเรียบร้อยแล้ว

“หนังของเราพยายามนำเสนอชีวิตความเป็นอยู่แบบท้องถิ่นอย่างแท้จริง แม้ว่าวัฒนธรรมของเราจะไม่น่าดูนัก แต่เราต้องการโชว์ภาพหมู่บ้านและเราอยู่กันอย่างไรในหมู่บ้านแบบนี้ โดยมีหน้าที่การงานอยู่ในเมือง”

เจฮอลลีวูดนำเสนอเรื่องราวเหล่านั้นอย่างภาคภูมิใจ ทั้งในฐานะของรัฐที่มีเศรษฐกิจด้อยกว่ารัฐอื่น ๆ และความเป็นชนเผ่า โดยสร้างหนังด้วยต้นทุนที่น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

โปรดิวเซอร์มักจะต้องรวบรวมเงินจากทรัพย์สมบัติส่วนตัวที่มีอยู่ตั้งแต่ที่ดินไปจนถึงรถยนต์ ขณะที่ทีมงานภาพยนตร์นั้นอาจมีอาชีพหลักเป็นคนขายโทรศัพท์มือถือหรือซีดี


ดาราของเจฮอลลีวูดนั้นอาจมีฐานะแตกต่างจากรายชื่อนักแสดงตัวโตที่ขึ้นอยู่บนหน้าจอของบอลลีวูด แต่สำหรับที่นี่พวกเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและมีชื่อเสียงอย่างไม่น่าเชื่อ ลาคราและโมนุราจ สามีนักแสดงวัย 25 ปีของเธอ มักจะถูกบรรดาแผนภาพยนตร์รุมล้อมอยู่เสมอ

“บางครั้งเมื่อฉันและครอบครัวออกไปข้างนอกด้วยกัน เมื่อผู้หญิงที่อยู่ในหมู่บ้านบางแห่งเห็นฉันเข้า พวกเธอก็จะเข้ามารุมล้อมและพยายามจะฉุดให้ไปด้วยกัน เพราะพวกเธอต้องการให้ฉันไปที่บ้านของพวกเขาและเลี้ยงข้าวเราสักมื้อ” ลาคราย้อนรำลึกด้วยรอยยิ้ม


ด้วยงบประมาณอันจำกัดและมีผู้สร้างเพียงไม่กี่รายในเจฮอลลีวูด แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของที่นี่ก็ยังต้องต่อสู้เพื่ออยู่เหนือกว่า ลาครามีรายได้จากหนังแต่ละเรื่องราว 30,000 รูปี หรือราว 18,000 บาทเท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอเลิกล้มความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ลาครายังคงเล่นไปตามบทบาทเคลื่อนไหวไปอย่างพลิ้วไหวราวกับผีเสื้อ ขณะที่ทีมงานเปิดเพลงประกอบจากโทรศัพท์มือถือราคาถูก

เมื่อไม่นานมานี้หนังเรื่องกรรมที่ลาคราเล่น ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานของชาวบ้านคนหนึ่งที่กลับมาแก้แค้นเพื่อนชายของน้องสาวที่ถูกฆาตกรรม

แน่นอนว่าภาพยนตร์ที่ถูกสร้างขึ้นจากเจฮอลลีวูดนั้นต่างจากบอลลีวูดอย่างสิ้นเชิง พวกเขาใช้กล้องดิจิตอลตัวเล็ก ๆ และใช้ภาษาถิ่นอย่างซาดรี, นักปูรี และซานตาลี ในการสื่อสาร

ลาคราซึ่งเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 15 ด้วยการแสดงในมิวสิกวิดีโอ โดยขณะนี้มีภาพยนตร์ 4 เรื่องกำลังออกฉาย ขณะที่อีก 5 เรื่องกำลังอยู่ระหว่างการถ่ายทำ เธอหวังว่าวันหนึ่งจะได้ก้าวไปยังบอลลีวูด และครั้งหนึ่งเธอเคยลงทุนไปดักรออยู่หน้าบ้านพระเอกยอดนิยมของบอลลีวูดอย่าง ชาห์ รุกห์ ข่าน ในมุมไบเป็นชั่วโมงมาแล้ว และสุดท้ายก็ได้แค่แอบมองเขาเท่านั้น

“บอลลีวูดก็เหมือนกับมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ขอเพียงแค่ได้ร่วมแสดงในหนังเล็ก ๆ ฉันเชื่อว่าจะต้องก้าวต่อไปได้อย่างแน่นอน”

ภาพยนตร์เรื่องแรกของเจฮอลลีวูดคือ Sona Kar Napur หรือยุคทองของนาคปุระ ออกฉายในปี ค.ศ. 1992 โดยผู้กำกับ ธานันจาย นัท ทิวารี มีเครดิตถึง 13 หน้า ที่ในหนังเรื่องนั้น เขาถึงกับลงทุนขายที่ดินเพื่อเอาเงินมาสร้างหนัง และเมื่อมันเสร็จออกมาแล้วเขาก็ตระเวนไปฉายตามหมู่บ้านต่าง ๆ โดยมีเพียงเต็นท์ไปกางเท่านั้น

ขณะที่ ชาฮิด อัคเตอร์ ผู้กำกับอีกรายก็กำลังจะถอดใจหากว่าหนังเรื่องที่สองของเขาไม่ประสบความสำเร็จ หนังเรื่องต่อไปก็พับเก็บโครงการได้เลย และก็คงกลับไปขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเลี้ยงครอบครัวตามเดิม.

เจอร์นีแมน @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: