หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ยลนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

พันเรื่องถิ่นแผ่นดินไทย 
โดย อาจารย์สยาม ยิ้มบัว คณะทำงานศาสตราจารย์ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

หากให้กล่าวถึงพิพิธภัณฑ์แล้ว สำหรับเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็อาจจะให้ความเห็นว่าพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่ที่แสนน่าเบื่อจากการเข้าไปชมของเก่า คำบรรยายมากมายที่ให้จดบันทึก ห้ามแตะต้องสิ่งของใดๆ และห้ามถ่ายรูป สิ่งนี้คืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้วัยรุ่นไม่มีความสนใจในการเข้าพิพิธภัณฑ์ การปรับรูปแบบการนำเสนอ ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากพูดถึงพิพิธภัณฑ์แนวใหม่ที่น่าสนใจและตอบโจทย์วัยรุ่นได้ “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์” คือสถานที่ที่ผมจะนำมาพูดคุยในสัปดาห์นี้ครับ

จากสโลแกน “คุณค่าแห่งยุคสมัย สัมผัสได้ในหนึ่งวัน” ทำให้ผมไม่รั้งรอที่จะพาศิษย์และมิตรสหายที่รู้จักไปเยี่ยมชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์อยู่บ่อยครั้ง เพราะสถานที่แห่งนี้สามารถบอกเล่าเรื่องราวของปฐมบทแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านยุคสมัย ผ่านกาลเวลา ผ่านการถ่ายทอดด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อันทันสมัยทำให้เยาวชนและผู้เข้าชมทุกกลุ่มเกิดความสนใจ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะรูปแบบการจัดแสดงในแต่ละห้องก็มีการนำเสนอที่แตกต่างกันไป ทำให้ผู้เข้าชมจะไม่เกิดความน่าเบื่อตลอดเวลาที่เดินชมเลย


นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีรูปแบบการนำเสนอแบบ Interactive Self-Learning โดยผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านเทคโนโลยีและการนำเสนอที่น่าสนใจต่างๆ ภายในห้องจัดแสดง สถานที่ตั้งของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปรียบเสมือนประตูสู่กรุงรัตนโกสินทร์ เพราะตั้งอยู่เยื้องกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ สถานที่สำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใช้ในการเสด็จฯ ออกรับพระราชอาคันตุกะต่างประเทศและพิธีมอบกุญแจเมืองของกรุงเทพมหานครด้วย

แนวคิดในการจัดแสดงของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ คือการถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ให้ผู้เข้าชมได้ดื่มด่ำ ภาคภูมิใจ และร่วมกันหวงแหนในสมบัติทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของคนไทย และที่สำคัญที่สุดในความคิดของผม นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เป็นอีกตัวอย่างของพิพิธภัณฑ์แนวใหม่ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ให้แก่คำว่าพิพิธภัณฑ์ของเยาวชนไทยไปได้มาก ทำให้พวกเขารู้สึกว่าพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งให้แก่พวกเขา

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์มีการนำเสนอเรื่องราวในด้านต่างๆ ของกรุงรัตนโกสินทร์ผ่านห้องจัดแสดงทั้งหมด 7 ห้องและได้เปิดอีก 2 ห้องจนครบ 9 ห้องไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการเข้าชมครบทุกห้อง นอกจากนี้แล้วยังมีนิทรรศการหมุนเวียนในทุกๆ เดือนอีกด้วย จึงทำให้การเข้าชมนั้น ไม่ใช่เป็นการมาแค่ครั้งเดียวแล้วไม่มาอีกเลย ใครเคยมาแล้วก็อยากมาอยู่เรื่อยๆ เพราะกิจกรรมมีความหลากหลายและน่าสนใจ สถานที่แห่งนี้จะมีความน่าสนใจเพียงใด ท่านใดที่ยังไม่ได้มาชม ติดตามผมตลอดหนึ่งสัปดาห์นี้แล้วท่านจะไม่พลาดกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์แห่งนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: