หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ลัดเลาะเส้นทางเที่ยวภาคกลาง 'ญี่ปุ่น' สัมผัสไอหนาวเพลินสีสันใบไม้เปลี่ยนสี


สายลมเย็นสบายสัมผัสได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วงเวลานี้ซึ่งเป็นอีกช่วงเวลาดีเหมาะแก่การท่องเที่ยวเพลิดเพลินสีสันธรรมชาติที่มีมนต์เสน่ห์

ในรอยต่อของฤดูกาลที่ผ่านมามีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับ การท่องเที่ยวภาคกลางประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่จากเมืองต่าง ๆ พาลัดเลาะเยี่ยมเยือน แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ รวมถึงความงดงามของธรรมชาติในช่วงต้นไม้ในผืนป่ากำลังเปลี่ยนสีจากเขียวครึ้มเป็นสีส้มแดงแซมด้วยสีเหลืองรับกับสายลมเย็น ๆ ของฤดูกาล


คะนะซะวะ เมืองประวัติศาสตร์เก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางในจังหวัดอิชิกาวา จากประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 400 ปี ที่นี่จึงถ่ายทอดให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมทั้งความดั้งเดิม สมัยใหม่มีสีสันของศิลปกรรม สถาปัตยกรรมพร้อมให้เลือกเพลิดเพลิน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยศตวรรษที่ 21 สถานที่หนึ่งที่มีความโดดเด่นโดยเฉพาะในด้านการออกแบบ อาคารพิพิธภัณฑ์ฯ มีความทันสมัยต่างไปจากพิพิธภัณฑ์แบบเดิมโดยมีลักษณะทรงกลม เป็นอาคารชั้นเดียวไม่มีกำแพง ผนังเป็นกระจกมีช่องทางเดินที่สามารถมองเห็นฝั่งตรงข้ามให้ความรู้สึกที่ไม่อึดอัดเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ภายนอกส่วนสีสันศิลปะมีผลงานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายให้เพลิดเพลิน

มนต์เสน่ห์เมืองเก่าที่นี่ยังคงรักษาเอกลักษณ์วันวานและปัจจุบันไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งในเสียงบอกเล่าเจ้าหน้าที่เพื่อนร่วมทางได้ความรู้ว่า ชาวญี่ปุ่นมีความภาคภูมิใจที่สืบรักษาวิถีชีวิตเก่าแก่เหล่านี้ไว้โดยที่ คะนะซะวะ เป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีความผูกพันกับชาวญี่ปุ่นที่สามารถย้อนให้เห็นภาพในวันวานได้อย่างชัดเจน

ไม่ไกลจากกันยังสามารถแวะไปเยี่ยมเยือน ปราสาทคะนะซะวะ ที่งดงามรวมถึง สวนเคนโระคุเอ็น สวนสไตล์ญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นในสมัยเอโดะ ตั้งอยู่บนเนินข้างปราสาทคะนะซะวะ ภายในสวนแห่งนี้มีเนื้อที่กว้างใหญ่นอกเหนือจากสีสันของต้นไม้โดยเฉพาะต้นสนที่กำลังแผ่กิ่งก้านใบสวยแล้ว

จากมุมสูงด้านหน้าของสวนยังเป็นอีกมุมเด่นมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ขณะที่อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดในการเก็บบันทึกภาพความทรงจำนั่นก็คือ บริเวณด้านหน้าที่สามารถมองเห็นวิวสะพาน สระน้ำกว้างใหญ่ และโคมไฟหินที่ออกแบบไว้อย่างสะดุดตาและด้วยความที่สวนแห่งนี้เป็นหนึ่งในสามสวนเลื่องชื่อ อีกทั้งมีความสงบร่มรื่น มีความเก่าแก่ ที่นี่จึงมีรายละเอียดมากมายให้เพลิดเพลิน หากใครตั้งใจจะเดินเที่ยวให้ทั่วคงต้องเผื่อเวลาไว้มากสักหน่อย

นอกจากพื้นที่ด้านในสวน บริเวณถนนด้านหน้าในช่วงที่ผ่านมาของฤดูใบไม้ร่วงยังมีสีสันของต้นซากุระที่ใบกำลังเปลี่ยนสีเป็นสีส้มสดใสและไม่เพียงสถานที่ที่กล่าวมาคะนะซะวะยังมีสีสันเสน่ห์ของงานหัตถกรรม อย่าง ผ้าไหมคากะยูเซ็น มีความโดดเด่นทั้งการวาดลาย การย้อมสีให้รายละเอียดที่เหมือนจริงตามธรรมชาติ เป็นอีกงานฝีมือที่มีความละเอียดประณีตในการสร้างสรรค์

เช่นเดียวกับ ศิลปะลงรักปิดทอง อีกงานฝีมือที่มีเอกลักษณ์ทั้งในรูปแบบเครื่องประดับ ของใช้ ของที่ระลึกหลากหลายที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสร้างสรรค์ทดลองทำงานศิลปะมอบเป็นของที่ระลึกเมื่อมาเยือน

ในเส้นทางนี้ไม่ไกลจากกันยังสามารถเดินทางไปที่ หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโก แวะเที่ยวชมภายในหมู่บ้านที่สงบเงียบร่มรื่น ชมรูปแบบ บ้านกัชโช ที่ปลูกสร้างเรียงรายมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี กัชโช แปลว่า พนมมือ การปลูกสร้างบ้านลักษณะนี้ด้วยเพราะช่วงฤดูหนาวหิมะจะตกมามาก หลังคามุงสูงชันทรงดังกล่าวจะช่วยป้องกันหิมะปกคลุมได้

คายะ หญ้าอย่างหนึ่งที่มีเส้นใยเหนียวสิ่งนี้จะนำมามุงหลังคาโดยจะนำมามัดรวมกัน เมื่อทำเป็นหลังคาจะมีความหนามีความโดดเด่นซึ่งทั่วทั้งหมู่บ้านจะช่วยกันดูแลรักษาความดั้งเดิมไว้ อีกทั้งยังมีประเพณีการช่วยกันเปลี่ยนหลังคาโดยคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่าร่วมกันอนุรักษ์รักษา

ด้วยความเหมาะสมของสภาพอากาศสัมผัสได้กับไอหนาวเย็น ในเส้นทางนี้ยังมีจุดหมายปลายทางที่เมือง ทะกะยะมะ จังหวัดกิฟุ และเมืองมัตสึโมโตะ จังหวัดนากาโนะ เพลินไปกับสีสันใบไม้เปลี่ยนสีในผืนป่าและทิวทัศน์มุมสูง กระเช้าเชือกชินโฮทากะ การมาเยือนที่นี่ต้องนั่งกระเช้าขึ้นไปเพื่อชมทิวทัศน์ความงามของเทือกเขาแอลป์ตอนเหนือซึ่งมีความสวยงามในทุกฤดูกาล การเดินทางใช้เวลาประมาณ 35 นาที ก็จะไปถึงจุดหมายด้านบน

นอกเหนือจากทิวทัศน์มุมสูงระหว่างเส้นทางที่เคเบิลคาร์ไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ยังเพลิดเพลินได้กับสีสันของผืนป่าระหว่างทาง ซึ่งมีใบไม้เปลี่ยนสีหลากสีสันเป็นเหมือนดังภาพวาดชวนประทับใจ เมื่อรถเคลื่อนที่ไปถึงด้านบนมองเห็นภูเขาลูกน้อยใหญ่ที่มีระดับความสูงท้าทายการเดินทางไปถึง

จากจุดชมวิวซึ่งเป็นลานกว้างมองเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบมองเห็นมนต์เสน่ห์ของขุนเขาของช่วงฤดูกาลนี้ซึ่งมีสีสันต่างไปจากฤดูกาลอื่น ๆ ฤดูใบไม้ร่วงนอกจากจะมีอากาศเย็นสดชื่นมีสายหมอกจาง ๆ ตัดกับท้องฟ้าสีเข้มแล้วยังมีสีสดใสของใบไม้สวยต่างจากฤดูหนาวที่มีหิมะขาวโพลนปกคลุมขุนเขา ส่วนฤดูร้อนที่นี่ก็มีดอกไม้ดอกเล็กใหญ่ออกดอกให้ชม ด้านบนจุดชมวิวยังมีกล้องส่องทางไกล เก้าอี้ตัวยาวอำนวยความสะดวกในการชมทิวทัศน์อีกด้วย

ลงจากภูเขาชมทิวทัศน์ในมุมมองที่แปลกตาที่ผ่านมากันอีกครั้ง จากนั้นนั่งรถต่อไปอีกไม่ไกลก็จะมาถึงเมืองมัตสึโมโตะเดินทางไปที่ คามิโคจิ สัมผัสเสน่ห์ผืนป่าธรรมชาติใกล้ชิดด้วยการเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติที่นี่มีบึงน้ำใสสีเขียวครามกว้างใหญ่มีสีสันของนกเป็ดน้ำออกมาแหวกว่ายทักทายผู้มาเยือนในเส้นทางเที่ยวชมธรรมชาติสองข้างทางยังรายล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์ทั้งทิวสน ไผ่ รวมทั้ง โมมิจิใบคล้ายเมเปิ้ลที่กำลังเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นเหลืองส้มและแดง

นอกจากนี้เมื่อมาที่นี่ยังได้ชมนกนานาชนิดซึ่งเจ้าหน้าที่บอกเล่าว่ามีมากกว่า 70 ชนิด และจากเส้นทางธรรมชาติเดินลัดเลาะต่อไปเรื่อย ๆ ยังจะได้ชมความสมบูรณ์ความหลากหลายของธรรมชาติ อีกทั้งมีจุดชมวิวมุมสวยไว้สำหรับให้เก็บภาพบันทึกความทรงจำ อย่างเช่น บริเวณสะพาน คัปปาบาชิ ซึ่งมีเรื่องราวเล่าขานถึงสัตว์ในจินตนาการของญี่ปุ่นว่าแหวกว่ายอยู่ในน้ำ

สะพานแห่งนี้มีประวัติการก่อสร้างมายาวนาน ด้านหลังของสะพานบริเวณนี้มีวิวสวยของภูเขาสูงตระหง่านและแม่น้ำสวยราวกับภาพวาดและด้วยความที่เป็นอุทยานแห่งชาติจึงมีข้อควรระวังในการเที่ยวชมทั้งห้ามเด็ดใบไม้ ดอกไม้ ทำลายธรรมชาติ สัตว์ป่า รวมทั้งห้ามทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไว้ เว้นแต่ความทรงจำและความประทับใจในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งก็เป็นอีกจุดหมายปลายทางของการพักผ่อนเที่ยวธรรมชาติในเส้นทางภาคกลางของญี่ปุ่นแห่งนี้.

ทีมวาไรตี้

...................................................
รู้ไว้ก่อนไปเที่ยว วันที่ 24 ธันวาคม 2554

การเดินทาง : จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทร เมืองนาโงยา ประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมงและจากสนามบินเดินทางไปในเส้นทางท่องเที่ยวภาคกลางสามารถเดินทางได้ด้วยรถประจำทางและรถไฟ โดยการเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ควรตรวจสอบเส้นทางและรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวก่อนไปถึง

สิ่งที่ต้องเตรียม : ในฤดูใบไม้ร่วงควรตรวจสอบสภาพอากาศจัดเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสมทั้งแจ๊กเกต เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ แว่นกันแดด ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง : ในเส้นทางนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีมนต์เสน่ห์มีสีสันประวัติศาสตร์วันวาน วิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีอีกหลายสถานที่ โอมิโจ ตลาดสดในย่านตัวเมืองคะนะซะวะที่มีสีสันของอาหารทะเล ผัก ผลไม้ ฯลฯ

จินหยะ ตลาดเช้าเมืองทากายามาซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง แต่ละเช้าของที่นี่จะมีสีสันของพืชผัก ผลไม้อย่างแอปเปิล ลูกแพร ดอกไม้สีสวย ฯลฯ ของพื้นเมืองหลากหลายและไม่ไกลจากกันในบริเวณนี้ นอกจากนี้ยังมีปราสาทมัตสึโมโตะ ที่งดงามเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตเมืองมัตสึโมโตะ รวมถึงสีสันของการแช่น้ำพุร้อนออนเซน อีกหลายสถานที่ทั้งภายในที่พักและแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทาง ฯลฯ

ของฝาก : งานจักสาน งานหัตถกรรม ผลไม้แปรรูป รวมทั้ง ตุ๊กตาซารุโบโบะ หัตถกรรมพื้นบ้าน ฯลฯ.






ทีมวาไรตี้
@เดลินิวส์ 24 ธันวาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น: