หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ซานตา เฟ่ เมืองคาวบอย

โดย : มานพ จันทรฯ
@กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ในบรรดาเมืองที่ถูกยกย่องให้เป็น 1 ในเมืองสุดแสนโรแมนติกของสหรัฐนั้น มีชื่อของ ซานตา เฟ่ (Santa Fe) ติดอยู่ด้วย


ในบ้านเราอาจรู้จักผ่านหูชื่อนี้ในฐานะร้านขายสเต็ก แต่ซานตา เฟ่ มีดีมากกว่านั้น


ซานตาเฟ่ เป็นเมืองหลวงของรัฐนิวเม็กซิโก (New Mexico) เป็นเมืองเล็กๆน่ารักขนาดกะทัดรัด สมัยโบราณเป็นถิ่นฐานของชาวพิวโบลอินเดียน ต่อมาดินแดนนิวเม็กซิโก ซึ่งเดิมเป็นส่วนหนึ่งของอาณานิคมของสเปน ได้ตกมาเป็นดินแดนภายใต้ปกครองของสหรัฐ คนผิวขาวจึงมาตั้งรกรากที่นี่ ความเจริญด้านต่างๆ จึงทยอยเติบโตขึ้น



ซานตาเฟ่ เป็นเมืองต้นแบบของเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่หลายที่เอาไปอ้างอิงสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ บ้านเรือนของชาวเมืองแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นสีเอิร์ธโทน และยังนิยมสร้างบ้านด้วยดิน สอดคล้องกับธรรมชาติให้บรรยากาศแบบดั้งเดิม


มาเยือนถึงถิ่นก็ไม่ควรพลาดการเรียนรู้ความเป็นมาของเมือง โดยแวะไปที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ (Museum of International Folk Art) ถ้าจะเที่ยวชมเมืองก็ควรเดินชมตลาด ความมีชีวิตชีวาที่ถนนแคนยอน (Canyon Road) มีย้านเรือนร้านค้าที่สร้างด้วยดิน มีงานศิลปะ รูปปั้น ภาพวาด ร้านค้าตกแต่งสวยงาม และยังมีตลาดนัดขายของ (Farmer Market) ขายพืชผลการเกษตร หลากหลาย พริกพันธุ์เม็กซิโกสีสันสวยงามมีให้เห็นอยู่อย่างดาษดื่น เพราะคนที่นี่รับประทานอาหารรสเผ็ด พูดภาษาอังกฤษ และสเปน เนื่องจากรัฐแห่งนี้อยู่ติดกับเม็กซิโกนั่นเอง


ในยามค่ำคืนหากจะแวะไปชม การแสดงในโอเปอร่า (Santa Fe Opera House) ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านเหนือของเมือง ก็คุ้มค่าแก่การได้มาสัมผัสสักครั้ง


ในขณะที่การท่องเที่ยวแบบผจญภัยกลางแจ้ง ประเภทปีนเขา พายเรือล่องแก่ง ท่องป่า ขี่ม้าชมทุ่งหญ้าแบบคาวบอย หรือเล่นสกีในฤดูหนาวก็เป็นที่นิยมไม่น้อย


เมืองในนิวเม็กซิโก หลายแห่ง รวมทั้งซานตา เฟ่ มักถูกเลือกให้เป็นฉากในภาพยนตร์แนวตะวันตกบรรยากาศคาวบอยอยู่เสมอ ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยม เพราะทิวทัศน์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงกลายเป็นพื้นที่ที่ถูกสิ่งก่อสร้างยุคใหม่รุกรานเหมือนเมืองอื่นๆ ดินแดนในแถบนี้ยังรักษาความเป็นดั้งเดิมได้ดี ราวกับว่าวิญญาณของอินเดียนแดง และคาวบอยไม่ได้สูญหายไปแม้แต่น้อย



ที่จริงเรื่องราวในภาพยนตร์ Cowboys & Aliens (2011) สมมติเหตุการณ์เกิดขึ้นในซิลเวอร์ซิตี้ รัฐแอริโซน่า แต่เอาเข้าจริงๆใช้สถานที่ถ่ายทำในรัฐนิวเม็กซิโก แทบทั้งนั้น ทั้งในเมืองเอบิกจู (Abiquiu) และเมืองซานตาเฟ่ เมืองหลวงของรัฐแห่งนี้


หนังย้อนไปในยุคคาวบอย ปี 1873 ชายแปลกหน้า “เจค โลเนแกน” (แดเนียล เคร็ก) ผู้ไม่มีความทรงจำในอดีตหลงเหลืออยู่เลย เขาผ่านเข้ามาในเมืองแห่งหนึ่งใจกลางทะเลทรายในรัฐแอริโซน่า โดยมีปลอกกุญแจโลโหะสวมอยูในมือของเขาเหมือนจะบอกว่าเขาเกี่ยวข้องกับเมืองแห่งนี้


ในเมืองแห่งนี้ค่อนข้างเงียบเชียบและไม่ต้อนรับคนแปลกหน้า ไม่มีใครออกมาเดินตามท้องถนนนอกจากจะไดรับอนุญาตจาก “ร้อยโทวู้ดโดรว์ โดลาร์ไฮด์” (แฮร์ริสัน ฟอร์ด) ที่นี่ชาวเมืองใช้ชีวิตกันอย่างน่าหวาดกลัว


และแล้วก็มีสัตว์ประหลาดจากฟากฟ้า มาลักพาชาวเมืองไปทีละคนโดยไม่อาจต่อต้านได้อย่างง่ายดาย และชายแปลกหน้าที่ชาวเมืองปฏิเสธตั้งแต่แรกกลับเป็นความหวังของที่นั่น เขากลับกลายเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมพลัง ไม่ว่าคนนอกกฎหมาย ชาวอาปาเช่ เพื่อรับมือกับศัตรูจากดาวดวงอื่น


จะว่าไปแล้ว Cowboys & Aliens ขึ้นแท่นหนังรางวัลราสเบอร์รี่เน่าแห่งปีได้เลย นับเป็นการลงทุนที่ไม่สมราคา อุตส่าห์มีนักแสดง ระดับแม่เหล็กอย่าง แฮริสัน ฟอร์ด, แดเนียล เคร็ก แถม สาวฮ็อต โอลิเวีย ไวลด์ แต่ก็พากันมาเน่าในหนังแนวฮอลลีวู้ดหมดมุข ทำนองเดียวกับ “เอเลี่ยนปะทะพรีเดเตอร์” หรือ “กระสือกัดปอบ” นั่นเอง คือสรุปแล้วไม่ควรจะต้องสร้างให้เปลืองเงิน เปลืองพลังงานตั้งแต่เห็นพล็อตเรื่องแล้ว


ถ้าหลงเสียเวลาดูไปแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ความงามตามธรรมชาติในนิวเม็กซิโกนั่นเอง.

Capital : Santa Fe
State : New Mexico
Country : United State of America
Population : 184,416
Film : Cowboys & Aliens (2011)
Director : Jon Favreau
Cast : Daniel Craig, Harrison Ford , Olivia Wilde

ไม่มีความคิดเห็น: