หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

10 ข่าวเด่น 2553 จากกรุงเทพธุรกิจ


น้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี
ด้วยภาวะอากาศปวนแปร จากปรากฏการณ์ ลานิญญ่า ส่งผลให้ปริมาณฝนมากผิดปกติ รวมไปถึง ระบบการจัดการน้ำของประเทศที่อ่อนแอ หาเจ้าภาพในการจัดการไม่ได้ ทำให้ปี2553 เป็นปีแห่งภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ เริ่มตั้งแต่น้ำท่วมภาคกลางในพื้นที่เดิมๆคือ อยุธยา อ่างทอง ลงไปถึง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ว่า จะเป็น ชัยภูมิ อุบลราชธานี มหาสารคาม และภาคใต้ หาดใหญ่ จ.สงขลา อีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ต้องจมบาดาล ซึ่งปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นคือ สื่อยักษ์ใหญ่หลายแขนง ออกมาทำหน้าที่เป็นสื่อกลางรับบริจาคจากประชาชน เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ได้รับทั้งเสียงวิจารณ์ว่าทำเกินหน้าที่ และคำชมว่าทำงานเร็วกว่าภาครัฐ



"แดง" ยึดพื้นที่ราชประสงค์กระชับพื้นที่ 91 ศพ
12 มี.ค.2553 กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมรอบใหม่เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยใช้ พื้นที่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศในการปักหลักชุมนุมบรรยากาศที่ดูเหมือน จะไม่มีอะไร กลายเป็นความตึงเครียดขึ้นมา เมื่อแกนนำคนเสื้อแดงพามวลชนหลายหมื่นคนไปปิดสี่แยกราชประสงค์ และปักหลักอยู่ที่นั่นนานถึง 1 เดือน 15 วัน ท่ามกลางเสียงโอดครวญจากภาคธุรกิจและประชาชนคนกรุงเทพฯ วันที่ 7 เม.ย. รัฐบาลตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพฯและ จังหวัดปริมณฑล และ10 เม.ย. เหตุการณ์นองเลือดรอบแรกมีผู้เสียชีวิตประมาณ 25 ราย
กระทั่งวันที่ 3 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอ "โรดแมพปรองดอง" รวม 5 ข้อ และยื่นเงื่อนไขยุบสภาวันที่ 14 พ.ย.หากฝ่ายคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม แต่ไม่เป็นผล 19 พ.ค. ทหารได้เปิดปฏิบัติการ "กระชับพื้นที่" เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง จนแกนนำต้องประกาศยุติการชุมนุมและยอมมอบตัวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน แต่หลังจากนั้นก็เกิดจลาจลเผาเมือง มีการวางเพลิงเผาอาคารในย่านธุรกิจ และมีการสูญเสียชีวิต จำนวน 91 ศพ


ล้มประมูล 3 G
23 ก.ค.2553 ศาลปกครองได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กทช. ระงับการอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz หรือ 3จี รวมทั้งการดำเนินตามประกาศของกทช. ไว้เป็นการชั่วคราว นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งหรือจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตามคำฟ้อง ของกสท โทรคมนาคม ที่เห็นว่า กทช.ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะต้องรอการเข้ามากำกับดูแลของกสทช. ก่อน ทำให้ความคาดหวังของคนไทยที่จะได้ใช้ 3จี เป็นอันต้องยุติ


บิ๊กดีล "บิ๊กซี ซื้อ คาร์ฟู"
บิ๊กดีลอีกรายแม้จะไม่ได้เกิดขึ้นในไทย เพราะการซื้อขายเป็นไประหว่างบริษัทแม่ที่ต่างประเทศ เมื่อคาสิโนกรุ๊ป บริษัทแม่ของห้างบิ๊กซีในไทย ได้ตัดสินใจใช้เงินถึงกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทยทั้งหมด เกมนี้ทำให้ขนาดธุรกิจของบิ๊กซีในไทยเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัว เพราะ คาร์ฟูร์ ประเทศไทย มีสาขารวม 42 สาขา เป็นค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 34 สาขา และมีพื้นที่ให้ร้านค้าเช่าจำนวน 37 สาขา เมื่อรวมสาขาของคาร์ฟูร์ ที่มีอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล เข้ากับบิ๊กซีแล้ว จะทำให้บิ๊กซีมีสาขาในกรุงเทพและปริมณฑลเพิ่มขึ้นเป็น 111 สาขา และเมื่อรวมยอดขายด้วยแล้ว ยิ่งเห็นได้ชัดกว่าประมาณการณ์ยอดขาย 1 แสนล้านบาทเป็นไปได้แน่นอน


วิกฤตสหรัฐดันเงินบาทแข็ง
พ.ศ.2553 เป็นปีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องมาอยู่ระดับ 29 บาทต่อดอลลาร์ หรือแข็งค่าระดับมากกว่า 10% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางตลาดเงินในเอเชีย ที่ต้องเผชิญเงินทุนไหลเข้า จากสภาพคล่องที่ทะลักมาจากสหรัฐและยุโรป ส่งผลให้ ทางการและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ต้องงัดมาตรการป้องกันเก็งกำไร และเข้าแทรกแซงอย่างหนัก

ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ภาคเอกชนออกมากดดัน ให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและย่อม อีกทั้งนักวิชาการบางท่านยังเสนอให้มีการกำหนดเป้าหมายค่าเงินบาท เพื่อต่อสู้กับแรงไหลบ่าของเงินทุน ซึ่งคาดว่าจะเกิดมากขึ้นในปี 2554 โดยเฉพาะทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นของไทย


ซูจี ได้รับอิสรภาพ
13 พ.ย.2553 นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกกักบริเวณในบ้านพักนาน 15 ปีในช่วง 21 ปี

นักสังเกตการณ์มองว่า การปล่อยตัวนางซูจี เป็นหนทางหนึ่งของรัฐบาลพม่า ในการแสวงหาความชอบธรรมจากประชาคมโลก หลังจากจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ทั้งนี้หลังได้รับการปล่อยตัวนางซูจีได้ปราศัยต่อฝูงชนที่พรรคสันนิบาตแห่ง ชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ด้วยประโยคแรก "เราต้องร่วมก้าวเดินไปด้วยกัน" นอกจากนั้นนางยังได้เจอ นายคิม อาริส ลูกชายวัย 33 ปีเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี


ปชป. รอดยุบพรรค
29 พ.ย.2553 องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 4ต่อ2 ยกคำร้อง กรณีขอให้ศาลยุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ เนื่องจากเห็นว่าเป็นอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมือง และยื่นคำร้องต่อศาลเกินภายใน 15 วัน องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่ากระบวนการยื่นคำร้องยุบปชป.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงในวันที่ 9 ธ.ค.2553 เสียงข้างมาก 4 ต่อ 3 ให้มีการยกคำร้องกรณีการรับเงินบริจาคจากบริษัท ทีพีไอฯ จำนวน 258 ล้านบาท


ช็อคตลาด สมชาย ทิ้งหุ้น เสริมสุข
อีกราย คือเกมชิงหุ้นของน้ำอัดลมค่ายดัง "เป๊ปซี่" เมื่อตระกูลบุลสุขผู้ก่อตั้งได้ตัดสินใจขายหุ้นยกล็อต รวมทั้งสิ้น 54.82 ล้านหุ้น 20.61% ให้กับไปคือ บริษัท เอส เอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด ที่คนวงในระบุว่าเป็นบริษัทที่มีสัมพันธ์โยงใยกับมหาเศรษฐีไทย เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทั้งนี้ประเด็นขายหุ้นเริ่มปะทุมาตั้งแต่ต้นปี เมื่อบริษัท สตราทีจิค เบฟเวอร์เรจเจส (ประเทศไทย) จำกัดในฝั่งของเป๊ปซี่โค ทำคำเสนอซื้อมาในราคา 29 บาท แต่ตระกูลบุลสุข ไม่แฮปปี้ตัวเลขดังกล่าวมีการยื้อราคากระทั่งปิดจ็อบที่ขายบิ๊กล็อตไปเมื่อ ต้นธ.ค.53 แม้จะขายหุ้นไปแล้ว แต่"สมชาย บุลสุข"ยังคงนั่งเก้าอี้บริหารเสริมสุขต่อไป


ยึดทรัพย์ทักษิณ สะเทือน การเมือง
26 ก.พ.2553 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษามาราธอนนานกว่า 7 ชั่วโมง ให้ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว รวมทั้งสิ้น 46,373 ล้านบาทตกเป็นของแผ่นดิน จากยอดเงินที่อายัดไว้ทั้งหมด 76,000 ล้านบาทจากการขายหุ้นบริษัทชินคอร์ป ให้กับกลุ่มเทมาเส็กโดยกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ และมีทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้นผิดปกติจากการใช้อำนาจในขณะดำรงตำแหน่งนายก รัฐมนตรีสั่งการและมอบนโยบายเจ้าหน้าที่ของรัฐให้กระทำการเอื้อประโยชน์แก่ บริษัทชินคอร์ปรวม 5 นโยบาย ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่าทั่วโลกขบขันที่เขาถูกตัดสินยึดทรัพย์ เพราะชัดเจนว่าไม่ได้รับความยุติธรรม



ตะลึง 2,002 ศพทารกวัดไผ่เงิน
19 พ.ย.2553 โดย.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.เมธี รักพันธุ์ ผกก.สน.วัดพระยาไกร ได้รับการร้องเรียน จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบช่องบรรจุศพที่ 9 และ 10 "ศาลาสันติสุข" วัดไผ่เงินโชตนาราม ถนนจันทน์ ซอย 43 แยก 22 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. ปรากฎว่า ได้สร้างความตกตะลึง อย่างมากกับการพบซากทารก 2,002 ศพที่เกิดจากการทำแท้งแล้วนำมาเก็บไว้เพื่อรอเผาบริเวณ สะท้อนถึงความเสื่อมโทรมของสังคม จนนำไปสู่การขยายผลติดตามสถานพยาบาลที่เสี่ยงต่อการทำแท้งเถื่อนทั่วกรุงเทพ มหานคร รวมไปถึงการผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: