หน้าเว็บ

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หิมะถล่มสหรัฐ-แคนาดา

พายุหิมะถล่มนคร'นิวยอร์ก'อ่วมแม้'ลม'ขึ้นเหนือแล้วแต่ยังต้องฟื้นฟู
28 ธันวาคม 2553 22:20 น.

ย่านกลางกรุงนิวยอร์กกลายเป็นสถานที่เล่นสกีไปเสียแล้ว

เอเจนซี - มหานครนิวยอร์กอยู่ในสภาพจมอยู่ใต้กองหิมะสูงระดับหัวเข่าในขณะที่พายุฤดู หนาวระลอกแรกเคลื่อนตัวพัดผ่านขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันจันทร์ (27) ฤทธิ์เดชของพายุส่งผลให้เที่ยวบินราว 4,500 เที่ยวถูกประกาศยกเลิก ส่วนผู้โดยสารจำนวนหลายพันคนต้องตั้งแคมป์พักแรมอยู่ในสนามบิน ไม่เว้นแม้แต่ระบบรถไฟใต้ดินและบนดินที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อย่างไรก็ตามนครใหญ่แห่งนี้กำลังกลับคืนสู่สภาวะปกติเนื่องจากพายุได้เลย ผ่านเข้าสู่เขตแคนาดาแล้ว


เกิดหิมะตกหนักในนิวยอร์กซิตี และปริมณฑล โดยบางพื้นที่ตกต่อเนื่องนานถึง 17 ชั่วโมงจากอิทธิพลของพายุหิมะซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกและเคลื่อนตัว พัดเข้าชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯ ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ (26) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ขณะที่ในสวนสาธารณะเซ็นทรัล ปาร์กมีรายงานว่าหิมะตกหนา 20 นิ้ว ส่วนบางพื้นที่หิมะกองสูง 3-5 ฟุต

ท่าอากาศยานหลัก 3 แห่งในนิวยอร์ก ทั้งเนวาร์ก ลิเบอร์ตี, จอห์น เอฟ เคนเนดี และลาการ์เดีย รวมถึงสนามบินอื่นๆ ในมลรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือต่างต้องปิดให้บริการชั่วคราวนานเกือบ 24 ชั่วโมง โดยมีการระงับเที่ยวบินรวมแล้วหลายพันเที่ยว ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินของสายการบินสำคัญๆ อย่างเดลตา แอร์ไลนส์, อเมริกัน แอร์ไลนส์, เจ็ตบลู แอร์เวย์ส, คอนติเนนทัล แอร์ไลนส์ และยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ขณะที่ผู้โดยสารจำนวนมากต้องติดแหง็กอยู่ในอาคารที่พักผู้โดยสาร เนื่องจากถูกตัดขาดจากรถไฟและรถแท็กซีรอบนอกสนามบินที่หยุดให้บริการนานหลาย ชั่วโมงด้วย

“ราว 4,500 เที่ยวบินถูกยกเลิกตลอด 2 วันที่ผ่านมา และมันจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 วันที่จะดูแลผู้โดยสารที่ตกค้างและทำให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาวะปกติ” สตีฟ โคลแมน โฆษกสนามบินให้สัมภาษณ์โทรทัศน์เอ็นวาย1

ด้านแลนซ์ เจย์ บราวน์ นักท่องเที่ยววัย 67 ปี ซึ่งพำนักชั่วคราวอยู่ในอาคารผู้โดยสารบีของท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี ให้สัมภาษณ์ว่า “ที่นี่กางเตนท์ที่พัก 200 เตนท์สำหรับผู้โดยสาร 1,000 คน” “ผมจ่าย 50 ดอลลาร์ สำหรับช็อกโกแลตร้อน 3 ถ้วย ขนมจำนวนหนึ่ง แล้วก็แซนวิช 2 อัน และผมก็ดีใจที่ได้กินแซนวิชสักอัน เนื่องจากมีผู้คนหลายสิบคนเบียดเสียดแย่งกัน”

อย่างไรก็ตามหลังจากหนึ่งวันกับการเคลียร์หิมะบนลานบินด้วยอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ท่าอากาศยานทั้งสามในนิวยอร์กก็เปิดให้บริการตามปกติ

นอกจากปัญหาด้านการจราจรทางอากาศแล้ว ระบบรถไฟใต้ดินของนิวยอร์กยังต้องหยุดวิ่งเป็นระยะๆ โดยมีรายงานว่าผู้โดยสารรถไฟใต้ดินขบวนหนึ่งติดอยู่ในนั้นนานถึง 7 ชั่วโมง เนื่องรางรถไฟมีน้ำแข็งจับตัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือพวกเขาออกมาได้ ส่วนระบบรถไฟซึ่งเชื่อมระหว่างตัวเมืองกับเขตชานเมืองก็ระงับให้บริการใน หลายช่วงเวลา ขณะที่รถไฟ “แอมแทร็ก” สายซึ่งเชื่อมระหว่างนครนิวยอร์กกับเมืองบอสตันในมลรัฐแมสซาชูเซตส์ ก็ปิดให้บริการเมื่อวันอาทิตย์ (26) ก่อนจะเปิดบริการแบบจำกัดเที่ยวในวันจันทร์ (27)

สำหรับการจราจรบนท้องถนนก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากรถบัสหลายร้อยคันติดแหง็กบนถนน รวมถึงอีกหลายสิบคันที่ติดหล่มกองหิมะ ส่วนผู้ขับขี่ยวดยานอีกจำนวนหนึ่งก็ต้องขับในสภาพที่ทุลักทะเลเนื่องจากถนน หนทางที่ลื่น

ไม่เพียงแต่นิวยอร์กที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะจากพายุระลอกล่าสุดเท่านั้น แถบนิวอิงแลนด์ และมลรัฐแมสซาชูเซตส์เองก็จมอยู่ใต้กองหิมะเช่นเดียวกัน โดยมีเพียงพนักงานลูกจ้างในเมืองบอสตันจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ยังถูกขอให้ทำ งานอยู่

“ฉันไม่สามารถมองหาได้แม้กระทั่งทางเดินเท้า” แมรีลิน เวสต์เกต วัย 44 ปี ในเมืองเบลมอนต์ รัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าว ขณะกำลังง่วนขุดหิมะออกจากบริเวณที่ดินของเธอ

ที่มา : Manager Online
-------------------------------------- 

หิมะป่วนสหรัฐลามข้ามพรมแดนถล่มแคนาดา
วันพุธ ที่ 29 ธันวาคม 2553


พายุหิมะกำลังแรง ถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ จนใช้การไม่ได้เมื่อวันจันทร์ ต้องปิดสนามบินนิวยอร์ก และการขนส่งล่าช้า ขณะที่หิมะตกหนักเป็นอุปสรรคต่อแผนการท่องเที่ยวของนักเดินทางหลายคนใน เทศกาลวันหยุด และขณะนี้พายุหิมะได้เคลื่อนตัวเข้าสู่แคนาดาแล้ว

พายุหิมะที่มีมาตั้งแต่เมื่อเช้าวันอาทิตย์เริ่มเบาบางลงในบ่ายวันจันทร์ ท้องฟ้าเริ่มสดใสขึ้นบ้างทำให้เห็นหิมะและน้ำแข็งปกคลุมทั่วพื้นที่ จนทางหลวงใช้การไม่ได้ รถยนต์ตกค้างจำนวนมากและบริการระบบขนส่งสาธารณะเป็นไปอย่างเชื่องช้า เที่ยวบินมากกว่า 5,000 เที่ยวถูกยกเลิก ขณะที่ กระแสลมแรงความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถล่มหลายพื้นที่จากนอร์ท แคโรไลนา ถึงรัฐเมน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติรายงานว่า พายุหิมะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ มุ่งสู่แคนาดา ทำให้เกิดหิมะและลมแรงเช่นเดียวกับทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ แม้พายุจะเคลื่อนตัวออกมาแล้ว แต่ระบบขนส่งในใจกลางนครนิวยอร์กยังคงเป็นอัมพาตในช่วงเวลาที่วุ่นวายที่สุด ของ ทุกปี

เจ้าหน้าที่ทางตะวันออกของแคนาดากล่าวว่า พายุทำให้หิมะตกหนักมาก ต้องยกเลิกเที่ยวบินระหว่างเฟรเดอริคตันและมองก์ตัน ขณะที่บ้านเรือนราว 40,000 หลัง ประสบปัญหาไฟดับ

ด้านอัยการรัสเซีย สอบสวนสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ทำให้ประชาชนหลายพันคนติดค้างอยู่ที่สนามบินที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในกรุงมอสโกได้อย่างไร ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องสิทธิของผู้โดยสาร ขณะที่ ผู้โดยสารที่โกรธแค้นจัดการประท้วงความโกลาหลดังกล่าว ทั้งนี้ สภาพอากาศเยือกแข็ง และไฟฟ้าดับทำให้เที่ยวบินกว่า 200 เที่ยวล่าช้าที่สนามบินโดโมเดโดโว และเชเรเมตเยโว เมื่อ 3 วันที่แล้ว ผู้โดยสารประท้วงบริเวณพื้นที่จุดตรวจความปลอดภัย ส่วนผู้โดยสารรถไฟ เดินทางถึงภาคใต้ของฝรั่งเศสแล้ว หลังจากขบวนรถไฟ ดีเลย์ 24 ชั่วโมง.

ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: