หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

'ในหลวง'เสด็จออกมหาสมาคม


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 'เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2553

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถพร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจาก รพ.ศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2553


วันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2553 เวลา 10 นาฬิกา 30 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟฟ้าพระที่นั่งลงจากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระบรมมหาราชวัง พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เพื่อเสด็จออกพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประทับเหนือพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์บนพระราชบัลลังก์ภายใต้นพปฎลมหา เศวตฉัตร มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านไขพระวิสูตร เจ้าพนักงานชูพุ่มดอกไม้ทองให้สัญญาณ ชาวพนักงานกระทั่งแตร มโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ขณะนั้น ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

ครั้น สุดเสียงประโคมแล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคลตามลำดับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชดำรัสตอบจบแล้ว มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านปิดพระวิสูตร เจ้าพนักงานชูพุ่มดอกไม้ทองให้สัญญาณ ชาวพนักงานประโคมเช่นเวลาเสด็จออก ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินกลับ

เวลา บ่าย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียม งานที่พระบรมมหาราชวัง ว่า ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพได้ทำการซักซ้อมพิธีถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณตน บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลาสหทัยสมาคม โดยมีนายทหารทุกเหล่าทัพเข้าร่วม

นายรัตนาวุธ วัชโรทัย ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษสำนักพระราชวัง กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารในพระที่นั่งอมรินทรวินิจ ฉัย จึงต้องมีการซักซ้อมพิธีการเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

“เมื่อ ปีที่แล้วไม่มีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของทหาร ในปีนี้ทุกเหล่าทัพจึงได้ขอพระบรมราชานุญาตถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว โดยทหารกล่าวว่า พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นพิธีที่สำคัญที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกอบพิธีนี้ขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคม ที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย จึงเป็นพิธีที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมที่ไม่เคยมี” นายรัตนาวุธกล่าว

เวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ที่พระวัดศรีรัตนศาสดาราม โดยมี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวมีขึ้นพร้อมกันในทุกวัดทั่วประเทศ และวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลก เพื่อถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพระบรมมหาราชวัง เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้ลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยจัดเตรียมโต๊ะสำหรับลงนามไว้ 6 ที่บริเวณสนามหญ้าข้างศาลาลูกขุนใน โดยจะปิดการลงนามถวายพระพรที่ศาลาศิริราช 100 ปี

 

สำหรับ บรรยากาศที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมาก พร้อมใจกันสวมเสื้อสีชมพู เดินทางมา และต่างจับจองที่นั่งบริเวณบาทวิถีที่คาดว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จผ่านโดยรอบโรงพยาบาลกันอย่างเนืองแน่น เพื่อรอเข้าเฝ้าฯ ชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะเสด็จออกมหาสมาคม ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง โดยเฉพาะใต้อาคารเฉลิมพระเกียรติ และด้านหน้าอาคารศิริราช 100 ปี ซึ่งประชาชนต่างถือธงชาติ และธงสีเหลือง มีข้อความทรงพระเจริญ โบกสะบัดไปมา

ขณะ ที่ บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวังเป็นไปอย่างคึกคัก โดยบรรดาเหล่าข้าราชการ หน่วยงานต่างๆ และประชาชน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทยอยเดินทางมาเพื่อร่วมลงนามถวาย พระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม พ.ศ.2553 อย่างเนื่องแน่นศาลาสหทัยสมาคม ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนลงนามได้ ในเวลา 08.30 น.

ทั้งนี้ ประชาชนบางส่วนต่างจับจองพื้นที่บริเวณภายใน และรอบพระบรมหาราชวังเพื่อรอเฝ้าชมพระบารมีของพระองค์ท่าน และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีพระราชกุศล

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: