หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

อาร์เซน่อล (อังกฤษ) 6 - 0 บราก้า (โปรตุเกส)

วันอังคารที่ 15 กันยายน 2553 (เช้ามืดวันพุธ)
ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอช
สนาม : เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

"ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ทีมดังจากอังกฤษ เปิดรังไล่ถล่ม บราก้า สโมสรจากโปรตุเกสไปแบบท่วมท้ม 6-0 ศึกฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก เมื่อคืนที่ผ่านมา

อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมเลือดน้ำหอมของ "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ขาด อาบู ดิยาบี้ กับ โธมัส แฟร์มาเล่น ที่เจ็บเพิ่มเป็นสองรายล่าสุด ทำให้ผู้จัดการทีมมาดเนี๊ยบเลือกส่ง แจ็ค วิลเชียร์ ลงมาประสานงานในแดนกลางกับ เชส ฟาเบรกาส และ ซามีร์ นาสรี่ ใช้ อังเดร์ อาร์ชาวิน จับคู่กองหน้ากับ มารูอาน ชามัค

ฟากทีมเยือน บราก้า ของกุนซือ โดมิงกอส ปาเซียนซ่า สามารภพาทีมเข้ามาเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร โดยล้มสองทีมแกร่งอย่าง กลาสโกว์ เซลติก กับ เซบีย่า มาในรอบที่ผ่านมา


แท็กติกในเกมนี้ยังใช้ เปาโล เซซ่าร์, อลัน และ มาเตอุส เป็นสามประสานแดนหน้า ส่วนกองกลางมี ฮูโก้ วิอาน่า อดีตนักเตะของ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เป็นแกนหลัก

เริ่มเกมมาห้านาทีเจ้าบ้านเกือบได้จุดโทษ จากจังหวะที่ ฟาเบรกาส ลากบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษ ก่อนโดนกองหลัง บราก้า แซะล้มลงไป ทว่าผู้ตัดสิน อแล็ง อาเมอร์ ไม่ยอมเป่าเพราะมองว่า ฟาเบรกาส ล้มง่ายเกินไป

ทว่าอีกนาทีที่ 9 คราวนี้ผู้ตัดสิน อาเมอร์ มาเป่าจุดโทษให้เจ้าบ้านในจังหวะที่ เฟลิเป้ ไปรวบ ชามัค ล้มลงไปในกรอบเขตโทษ และแจกใบเหลืองให้แก่ เฟลิเป้ ด้วย เป็น ฟาเบรกาส รับอาสายิงเสียบมุมซ้ายมือผู้รักษาประตูเข้าไป อาร์เซน่อล ออกนำ 1-0

หลังได้ประตูขึ้นนำเจ้าบ้าน ปืนใหญ่ เครื่องติดทันที และเกือบมาได้ลูกที่สองในนาทีต่อมา ฟาเบรกาส แตะต่อมาให้ แจ็ค วิลเชียร์ ตะบันไปติดขา เฟลิเป้ ที่ออกมาบล็อกได้ไว

ช่วงต่อมา อาร์เซน่อล เริ่มผ่อนเกมลงไปโดยเน้นครองบอลถ่ายกันไปมา จนกระทั่งนาทีเกมผ่านมาครึ่งชั่วโมงก็มาเบิกสกอร์ 2-0 จนได้ จากความสุดยอดของ ฟาเบรกาส ที่ครองบอลหนีนักเตะทีมเยือนออกมา ก่อนแทงทะลุหลุดแผงหลังของทีมเยือนมาทั้งยวงให้ อาร์ชาวิน จับบอลลากเข้าไปยิงเสียบเสาแรกตุงตาข่าย


เท่านั้นไม่พอถัดมาอีกแค่ 4 นาที สกอร์บอร์ดก็มาทำงานอีกครั้ง คราวนี้เป็น ชามัค มาทำชิ่งหนึ่งสองกับ วิลเชียร์ ก่อนซัดเรียดเน้นๆเสียบเสาสองเข้าไป ส่งผลให้ อาร์เซน่อล ทิ้งไกลเป็น 3-0 ทำเอา เวนเกอร์ ที่นั่งอยู่ข้างสนามยิ้มแย้มด้วยความสบายใจ


หลังจากนั้นช่วงท้ายครึ่งแรกทั้งสองทีมไม่มีจังหวะหวาดเสียวให้ได้ลุ้นอีก จบเกมครึ่งแรก อาร์เซน่อล นำห่าง บราก้า 3-0


ช่วงพักครึ่งทั้งสองทีมยังไม่มีการเปลี่ยนตัว และเกมยังเป็นไปในรูปแบบเดิมคือ ปืนใหญ่ ครองบอลบุกเข้าใส่ตลอด จนนาที 53 ก็มาได้ลูกที่สี่ อาร์ชาวิน วิ่งตามไปเก็บบอลที่กองหลังบราก้า เคลียร์ออกมาไม่ดีที่ริมเส้นฝั่งซ้าย ก่อนบรรจงตักเข้ากลางมาให้ ฟาเบรกาส วิ่งสอดเข้ามาโขกบอลจมตาข่าย ชนิดที่ เฟลิเป้ ได้แต่ยืนมอง อาร์เซน่อล ทิ้งไกลสุดกู่ 4-0 และเป็นลูกที่สองของกัปตันทีมเจ้าบ้านด้วย


ฟาเบรกาส ที่วันนี้โชว์ฟอร์มเป็นพระเอกของเกม เกือบมาทำแฮตทริกได้สำเร็จในนาที 55 เมื่อเจ้าตัวลากบอลมาทำชิ่งหนึ่งสองกับ อาร์ชาวิน ก่อนจะหลุดเข้าไปดีดบอลข้ามผ่านมือ เฟลิเป้ ไปแล้ว ทว่า มอยเซส กองหลังทีมเยือนวิ่งตามมาเตะลูกออกจากเส้นประตูไปได้ทัน ทำเอา ฟาเบรกาส กุมหัวด้วยความเสียดายที่ชวดทำแฮตทริก


นาที 63 เวนเกอร์ เห็นทีมนำไกลสุดกู่ จึงทำการปรับแท็กติกเน้นเกมแล้ว โดยถอด ชามัค กับ อเล็กซ์ ซง ออกมาพัก และส่ง การ์ลอส เวล่า กับ เดนิลสัน ลงไปบู๊ในสนามแทน


ปืนใหญ่ เกือบมาได้ลูกที่ห้าของเกม เมือ อาร์ชาวิน ได้บอลหลุดทะลุขึ้นมา ก่อนลากเข้าไปกดบอลเรียดชนเสาสองดังสนั่นอย่างน่าเสียดาย


อย่างไรก็ตามนาที 68 อาร์เซน่อล ก็มายิงสกอร์ที่ห้าของเกมนี้จนได้ และจุดเริ่มต้นก็เป็น ฟาเบรกาส เจ้าเก่า ที่จ่ายมาให้ อาร์ชาวิน จับบอลโยกหนีกองหลังเจ้าบ้านหนึ่งจังหวะ ก่อนไหลทะลุช่องให้ เวล่า ตัวสำรองวิ่งสอดเข้ามาชิพบอลข้ามตัว เฟลิเป้ เข้าประตูไป อาร์เซน่อล ฉีกไกล 5-0


นาทีต่อมา เวนเกอร์ เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายถอด อาร์ชาวิน ออกมาพัก และให้ เอ็มมานูเอล เอบูเอ้ ลงไปเล่นแทน


เจ้าถิ่นยังเดินเกมรุกไม่หยุด แล้วก็มาได้ประตูเพิ่มในนาทีที่ 84 เชส ฟาเบรกาส จ่ายถวายพานให้ เวล่า หลุดเข้าไปแปนิ่มๆเข้าเสาแรก อาร์เซน่อล นำห่าง 6-0


ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ยังคงเป็น อาร์เซน่อล ที่ครองเกมบุกอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถทำประตูเพิ่มได้ จบเกม อาร์เซน่อล ประเดิมสนามในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ ด้วยการไล่ถล่ม บราก้า ไปแบบหาทางกลับบ้านไม่เจอ 6-0 เก็บสามแต้มเต็มเข้ากระเป๋า


รายชื่อผู้เล่นของทั้งสองทีม
อาร์เซน่อล : มานูเอล อัลมูเนีย - บาการี่ ซาญ่า, โลร็องต์ กอสซิแอลนี่, เซบาสเตียง สกิลลาชี่, กาแอล กลิชี่ - อเล็กซ์ ซง, แจ็ค วิลเชียร์, เชส ฟาเบรกาส, ซามีร์ นาสรี่ - อังเดร อาร์ชาวิน, มารูอาน ชามัค
สำรอง : ลูคัส ฟาเบียงสกี้, โยฮัน ฌูรู, เอ็มมานูเอล เอบูเอ้, คีแรน กิ๊บบ์ส, เดนิลสัน, โทมัส โรซิชกี้, เอ็นริเก้ เวล่า



บราก้า : เฟลิเป้ - อัลเบร์โต้ โรดริเกซ, มอยเซส, ซิลวิโอ ,มิเกล การ์เซีย - หลุยส์ อากีลาร์, วานดินโญ่, ฮูโก้ วิอาน่า - เปาโล เซซ่าร์, อลัน, มาเตอุส
สำรอง : อาเธอร์, เปาโล, ลิม่า, มอสโซโร่, อันเดรส มาดริด, เฮลเดอร์ บาร์โบซ่า, เอลตัน


ผู้ตัดสิน : อแล็ง อาเมอร์ (ลักเซมเบิร์ก)


สรุปผลฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม
กลุ่มอี
บาเยิร์น มิวนิค (เยอรมัน) ชนะ โรม่า (อิตาลี) 2-0
ซีเอฟอาร์ คลูช (โรมาเนีย) ชนะ บาเซิ่ล (สวิสฯ) 2-1


กลุ่มเอฟ
มาร์กเซย (ฝรั่งเศส) แพ้ สปาร์ตัก มอสโก (รัสเซีย) 0-1
เอ็มเอสเค ซิลิน่า (สโลวาเกีย) แพ้ เชลซี (อังกฤษ) 1-4


กลุ่มจี
เรอัล มาดริด (สเปน) ชนะ อาแจ็กซ์ (ฮอลแลนด์) 2-0
เอซี มิลาน (อิตาลี) ชนะ โอแซร์ (ฝรั่งเศส) 2-0


กลุ่มเอช
อาร์เซน่อล (อังกฤษ) ชนะ บราก้า (โปรตุเกส) 6-0
ชัคเตอร์ โดเนทส์ค (ยูเครน) ชนะ ปาร์ติซาน เบลเกรด (เซอร์เบีย) 1-0

ที่มา : สยามสปอร์ต

ไม่มีความคิดเห็น: